CSIS: Tranh chấp không thể ngăn thương mại trên Biển Đông “bùng nổ”

Cập nhật: 06-08-2017 | 17:07:15

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ ngày 5/8 công bố báo cáo cho biết trong giai đoạn từ năm 2008-2016, thương mại toàn cầu thông qua Biển Đông đã đạt tổng cộng 28.000 tỷ USD với mức tăng giá trị hàng năm từ 2.610 tỷ USD của năm 2008 lên tới 3.370 tỷ USD vào năm 2016.

Số liệu trên do nhóm nghiên cứu của chuyên gia Bonnie Glaser thuộc CSIS cung cấp. Để có một phương pháp tính chính xác, nhóm nghiên cứu này đã xây dựng một tập dữ liệu mới dành cho hoạt động thương mại ở Biển Đông, trong đó tận dụng các số liệu về những tuyến đường vận chuyển thông thường, dữ liệu hệ thống nhận dạng tự động và lượng trao đổi hàng hóa thương mại song phương. Nhóm nghiên cứu cho hay: “Khoảng 3.370 tỷ USD khối lượng thương mại đã đi qua Biển Đông trong năm 2016. Những ước tính này cho thấy một tỷ lệ khá lớn trong thương mại quốc tế, chiếm khoảng 21% thương mại toàn cầu trong năm 2016".

Cũng theo báo cáo trên, hơn 64% mậu dịch hàng hải của Trung Quốc đã đi qua vùng biển này trong năm 2016, còn của Nhật Bản là gần 42%. Trong khi đó, báo cáo đã cho thấy nước Mỹ lại phụ thuộc ít hơn vào tuyến đường thủy ở Biển Đông khi chỉ có hơn 14% mậu dịch hàng hải của nước này đi qua đây. CSIS khẳng định rằng các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông trong những năm gần đây đã không thể ngăn thương mại hàng hải ở Biển Đông "bùng nổ"./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên