Cụ bà 86 tuổi làm tổ trưởng Tổan ninh tự quản

Cập nhật: 17-11-2014 | 08:14:38

Đó là bà Nguyễn Thị Phương Mai, 86 tuổi ở khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, TX.Dĩ An. Dù tuổi cao, sức yếu nhưng bà Mai luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị là một tổ trưởng Tổ an ninh tự quản tại địa phương.

Chưa tròn 17 tuổi, người con gái Nguyễn Thị Phương Mai (quê Bạc Liêu) đã hăng hái tham gia hoạt động cách mạng. Đến nay, bà Mai đã tròn 86 tuổi nhưng vẫn nhớ vanh vách về một thời tuổi trẻ. Bà bảo, khi đất nước lâm nguy, rất cần những con người có ý chí cách mạng. Vì vậy, bà đã hăng hái làm công tác giao liên tại địa phương. Từnăm 1947 đến năm 1950, bà làm quân báo thuộc Quân khu 9, sau đó được cử đi học quân y, rồi làm Tiểu đội trưởng Tiểu đội Công binh trường Thiếu sinh quân Quân khu 9. Sau đó, bà tiếp tục nhận nhiệm vụ mới, làm y tá tại Quân dân y viện Nam bộ. Từ 1954 đến hết năm 1960, bà ra tập kết ở Sầm Sơn, Thanh Hóa rồi phục vụ công tác tại Bệnh viện tỉnh Thanh Hóa.

Là người con của miền Tây, lớn lên trưởng thành và phục vụ từ miền Nam rồi ra miền Bắc, sau năm 1960 bà lại nhận nhiệm vụ mới ở Tổng cục Đường sắt, làm việc tại Gia Lâm, Hà Nội với vị trí một cán bộ y tế ngành đường sắt đến năm 1975… Bà Mai đã vinh dự được trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng nhất, Huy chương Chiến thắng hạng nhì và nhiều danh hiệu chiến sĩ vẻ vang. Sau giải phóng, bà Mai trở về Bình Dương giữ chức vụ Trưởng phòng Y tế của Nhà máy Toa xe lửa Dĩ An đến lúc nghỉ hưu. Tuy nhiên, với tinh thần của người cách mạng lão thành, bà lại tự nguyện làm tổ trưởng Tổan ninh tự quản tại KP.Thống Nhất

Với vai trò là tổ trưởng Tổ an ninh tự quản, bà Mai đã tích cực vận động, tuyên truyền pháp luật cho người dân tại KP, cùng nhân dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Với phương châm gần dân, hiểu dân, nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của người dân, bà Mai đã tiếp cận từng hộ gia đình đểphổ biến pháp luật. Nhờ uy tín và cái tâm của người cán bộ lão thành cách mạng, bà Mai đã cảm hóa được nhiều thanh niên chậm tiến. Anh Lê Viết Dũng, một thanh niên trong khu phố trước đây nghiện ma túy nặng nhưng trước sự vận động, khuyên nhủ, cảm hóa của bà, đã từ giã được “cái chết trắng”, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Anh Dũng chia sẻ niềm vui: “Để có được ngày hôm nay, bản thân tôi và gia đình rất biết ơn cụ. Nhờ cóngười một lòng tâm huyết vì cộng đồng như cụ Mai đã giúp tôi chuyển hóa được tư tưởng và hành động…”.

Bên cạnh những cống hiến cho cách mạng, những đóng góp trong các hoạt động phong trào tại địa phương, bà Mai còn là người bà, người vợ, người mẹ chuẩn mực trong gia đình. Mới đây, bà đã vinh dự được nhận giấy khen của UBND TX.Dĩ An trao tặng nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11). Bà thực sự là một tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên và người dân noi theo.

CÔNG KHANH - NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên