Cú hích để phát triển nông thôn

Cập nhật: 21-05-2018 | 08:51:26

Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) tỉnh vừa bình xét các sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB tỉnh Bình Dương năm 2018. Phạm vi bình chọn năm nay gồm các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của các cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh. Đối tượng bình chọn là sản phẩm của các tổ chức, cá nhân trực tiếp đầu tư, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, gồm: Doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật. Năm 2018, toàn tỉnh có 47 sản phẩm CNNT đăng ký tham gia, qua bình xét, hội đồng bình chọn thống nhất chọn 19 sản phẩm đạt sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh lần thứ IV- 2018. Theo đó, nhóm A (sản phẩm thủ công mỹ nghệ) có 11 sản phẩm; nhóm B (chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm) có 3 sản phẩm; nhóm C (thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí) có 2 sản phẩm; nhóm D có 3 sản phẩm.

Bình Dương đang đẩy mạnh thực hiện công nghiệp hóa và đô thị hóa. Trong điều kiện đó, diện tích đất nông nghiệp trong toàn tỉnh ngày một giảm dần. Để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người nông dân, ngoài chú trọng phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, tỉnh còn quan tâm phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… tại khu vực nông thôn, từ đó định hướng nông dân chuyển hướng sản xuất phù hợp với nền kinh tế thị trường.

19 sản phẩm được bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh năm nay tiếp tục khẳng định sức sáng tạo, năng động của các cơ sở sản xuất, hộ gia đình ở khu vực nông thôn. Họ chính là những cơ sở, những người nhạy bén với thị trường, mạnh dạn thay đổi trong hoàn cảnh mới để cho ra đời những sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường và mở đường cho các sản phẩm nông thôn tham gia thị trường xuất khẩu.

Diện tích đất nông nghiệp giảm dần theo tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa buộc những người dân sinh sống ở khu vực nông thôn phải thích ứng với hoàn cảnh mới. Trong chủ chương phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, lãnh đạo tỉnh luôn khẳng định giúp người nông dân “ly nông không ly hương”, có cuộc sống tốt đẹp hơn, nông dân thoát nghèo bền vững, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình. Theo các chuyên gia, việc bình chọn sản phẩm CNNTTB là một trong những giải pháp ghi nhận sức sáng tạo, đóng góp và tiềm năng của khu vực nông thôn. Đây được coi là cú hích để người dân khu vực nông thôn có thêm lựa chọn để phát triển kinh tế ngay tại địa phương mình.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên