Cùng chung tay chia sẻ với công nhân lao động

Cập nhật: 17-07-2018 | 08:56:09

Toàn tỉnh hiện có hơn 1 triệu lao động; trong đó có không ít công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: Người thì bị bệnh hiểm nghèo, người khác lại bị bệnh ung thư, có hoàn cảnh gia đình éo le… Lúc khó khăn nhất, những công nhân xa quê lại nhận được sự giúp đỡ, động viên, chia sẻ của các cấp công đoàn và đồng nghiệp của mình… 

Những hoàn cảnh khó khăn

Chúng tôi gặp anh Phạm Văn Bé Tám, bộ phận thợ ráp RD, Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn III bị bệnh u não. Anh Tám làm việc trong công ty đã hơn 10 năm. Quá trình làm việc, cống hiến anh luôn nêu cao tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo. Đầu năm 2017, sau khi khám sức khỏe định kỳ, bác sĩ cho biết anh bị bệnh u não. Sau nhiều lần xạ trị, vào thuốc sức khỏe anh Tám suy yếu, điều kiện gia đình khó khăn nên không đủ tiền để trị bệnh. Anh Tám phải uống thuốc cầm chừng. Trên tinh thần chia sẻ yêu thương, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn III đã đứng ra quyên góp vận động cán bộ, công nhân lao động trong công ty chung tay chia sẻ giúp anh Tám vượt qua bệnh tật. Sau 2 ngày vận động, Ban Chấp hành công đoàn đã quyên góp được số tiền hơn 64 triệu đồng giúp anh Tám có tiền điều trị bệnh. Cầm số tiền trên tay, anh Phạm Văn Bé Tám cho biết: “Sống xa nhà nên công nhân ngoài tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Và đến khi gặp biến cố trong cuộc sống thì những công nhân như chúng tôi không biết nương tựa vào đâu để có số tiền lớn. Được sự góp sức chia sẻ của các đồng nghiệp, chúng tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Việc làm cao đẹp này đã giúp công nhân nâng cao ý thức trách nhiệm với đồng nghiệp, với bản thân và với xã hội”.

Công đoàn Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn III thăm hỏi, tặng quà cho anh Phạm Văn Bé Tám, bộ phận thợ ráp RD công ty bị ung thư

Hay trường hợp công nhân Phạm Thị Ngọc, làm việc tại bộ phận chế tạo, Công ty TNHH Golden Tree Plastics Việt Nam. Chị Ngọc đang trong thời gian nghỉ thai sản, hoàn cảnh của chị rất đáng thương. Con của chị Ngọc mới 3 tháng tuổi đã bị bệnh tim bẩm sinh, thông liên thất, tăng áp phổi nặng và khuyết tật bàn chân phải. Hiện cháu đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội. Cuộc sống dường như quá bất công khi mới vừa chào đời đã bắt em phải gánh trên người 2 căn bệnh hiểm nghèo. Bản thân vợ chồng chị Ngọc cũng như bà con họ hàng đã cố gắng chạy chữa nhưng vẫn không đủ khả năng. Với tinh thần “tương thân tương ái”, mong muốn được sẻ chia một phần gánh nặng cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Công đoàn Công ty Golden Tree Plastics Việt Nam đã đứng ra quyên góp, giúp gia đình chị Ngọc vượt qua nghịch cảnh. Chị Phạm Thị Ngọc cho biết: “Hai vợ chồng tôi đã chạy chữa khắp nơi để mong cho con được vượt qua căn bệnh hiểm nghèo nghiệt ngã này, nhưng số tiền phẫu thuật quá lớn, vượt quá khả năng của gia đình. Thực sự gia đình không biết bấu víu vào đâu. Khi nghe tin công đoàn vận động anh chị em trong công ty hỗ trợ cho gia đình tôi mừng lắm, tôi cảm ơn mọi người rất nhiều”.

Chăm lo đời sống người lao động

Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Người lao động (NLĐ) là tài sản quý giá của doanh nghiệp nên thời gian qua, các cấp công đoàn, chính quyền, doanh nghiệp luôn quan tâm, chăm lo mọi mặt đời sống công nhân lao động. Chính sự chăm lo chu đáo này là động lực động viên tinh thần NLĐ phấn khởi, an tâm lao động sản xuất đạt năng suất, chất lượng cao. Lực lượng lao động là hạt nhân của công ty, nếu tổ chức công đoàn mạnh, quan tâm chăm lo đầy đủ đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ thì công ty sẽ ngày càng phát triển thịnh vượng”.

Thật vậy, quan tâm đến NLĐ, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ là điểm mạnh của hầu hết các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh. Trong những hoạt động ấy phải kể đến việc tổ chức sinh nhật tập thể cho những công nhân có ngày sinh trong tháng. Sinh nhật ở đây có bánh kem, với những món quà nhỏ xinh như dầu gội đầu, sữa tắm, sữa rửa mặt… và tổ chức bữa cơm thân mật với Ban giám đốc công ty.

Việc thăm hỏi công nhân lúc ốm đau, phúng điếu, khi hay tin thân mẫu của công nhân qua đời cũng được các cấp công đoàn, Ban giám đốc công ty đặc biệt quan tâm. Chị Nguyễn Thị Thu, công nhân Công ty TNHH Primacy Việt Nam, quê ở Bắc Ninh, nghe tin mẹ bị ung thư phổi giai đoạn cuối mà vẫn chưa đến kỳ lãnh lương, nhưng chị Thu phải về để chăm sóc mẹ. Thấy vậy, Công đoàn công ty đứng ra ứng tiền trước cho chị Thu về quê kịp thời. Số tiền tuy không nhiều nhưng thể hiện sự quan tâm của Công đoàn công ty đối với NLĐ. Để thu hút, khuyến khích công nhân tham gia hoạt động công đoàn, nhiều công đoàn cơ sở còn thường xuyên hỗ trợ đột xuất cho NLĐ gặp khó khăn mặc dù họ chưa vào công đoàn. Đó là trường hợp của Chị Nguyễn Thị Nhung, công nhân Công ty TNHH Juwon Việt Nam không may bị tai nạn giao thông phải vào bệnh viện, Công đoàn công ty đã đến thăm, ủng hộ tiền; vận động công nhân trong công ty quyên góp chung tay chia sẻ khó khăn với chị. Bên cạnh đó, vào những ngày lễ, tết, các cấp công đoàn còn tặng quà, tổ chức đăng ký xe cho công nhân về quê ăn tết, tổ chức giải bóng đá nam, đi tham quan du lịch…

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên