Chia sẻ bài viết lên facebook

Củng cố, hoàn thiện hệthống y tế cơ sở: Góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Cập nhật: 19-10-2015 | 09:03:31

Cùng với sự đi lên của tỉnh nhà, trong những năm qua, ngành y tế cũng không ngừng phát triển từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW (CT06) của Ban Bí thư Trung ương và Chỉ thị số 15-CT/TU (CT15) ngày 24-5-2002 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở (YTCS), từ năm 2011-2015, mạng lưới YTCS trên địa bàn tỉnh đã từng bước được xây dựng, củng cố và phát triển đều khắp; góp phần chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho nhân dân…

 Những kết quả đáng ghi nhận  

Bác sĩ (BS) Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc SởY tế cho biết, CT06 của Ban Bí thư Trung ương và CT15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về củng cố và hoàn thiện mạng lưới YTCS đã được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh từ nhiều năm qua. Với sự quan tâm, chỉđạo kịp thời của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, trong giai đoạn 2011-2015, việc củng cố và hoàn thiện mạng lưới YTCS tiếp tục được đẩy mạnh và mang lại những hiệu quả tích cực. Cơ sởvật chất, trang thiết bị và nhân lực phục vụ tại tuyến YTCS đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người dân.

 Phòng khám đa khoa khu vực Thuận An (TX.Thuận An) được đầu tư xây dựng khang trang

Đến nay, toàn tỉnh có 90/91 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Việc đánh giá chuẩn quốc gia y tế xã tại Bình Dương được thực hiện kỹ càng với quyết tâm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, đưa các dịch vụ y tế về gần sát dân hơn để bảo đảm mọi người dân đều được thụ hưởng các dịch vụ y tế cơ bản, đặc biệt là người nghèo và công nhân tại các khu công nghiệp.

Để có nguồn nhân lực phục vụ tại các cơ sởy tế, ngành y tế rất quan tâm đến công tác đào tạo. Ngoài việc thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng tập huấn cho cán bộ y tế thôn ấp, BS công tác tại tuyến YTCS, ngành y tế còn cử nhiều cán bộ YTCS đi đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ. Năm 2014, ngành đã hoàn thành đào tạo, bồi dưỡng cho 248 cán bộ, nhân viên y tế thôn ấp theo chương trình của Bộ Y tế. Năm 2015, ước đào tạo bồi dưỡng trình độ đại học cho 50 cán bộ y tế tuyến huyện, 15 cán bộ sau đại học và hơn 2.000 lượt đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn. Đến nay, 100% trạm y tế trên địa bàn tỉnh đã có BS, 100% trạm có nữ hộ sinh, 100% ấp có nhân viên y tế hoạt động.

Chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân

Qua mỗi năm thực hiện CT06 của Ban Bí thư và CT15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hệ thống YTCS trên địa bàn tỉnh có những bước tiến rõ rệt, từ cơ sởvật chất, con người đến dụng cụ, trang thiết bị phục vụ cho hệ thống YTCS. Người dân có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế tuyến xã đến tuyến huyện; góp phần giảm tải đáng kể cho các bệnh viện tuyến tỉnh và Trung ương.

Với sự quan tâm của tỉnh, trong thời gian qua, cơ sởvật chất YTCS đã từng bước được nâng cao, trang thiết bị y tế được bảo đảm, phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đến nay, 100% cơ sởy tế được xây dựng kiên cố; khoảng 90% trạm y tế có đủ dụng cụ, trang thiết bị cơ bản phục vụ hoạt động khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Nhiều trạm y tế xã trên địa bàn TX.Thuận An, TX.Dĩ An còn xây dựng được khuôn viên đẹp, hiện đại, có đầy đủ phòng khám, phòng sản, phòng điều trị bệnh nhân và phòng của cán bộ y tế theo đúng tiêu chí chuẩn quốc gia.

BS Huỳnh Thanh Hà cho biết, tính đến nay, hệ thống y tế tuyến huyện có 9 đơn vị, thực hiện 3 chức năng khám bệnh, phòng bệnh, dân sốvàcác công tác khác cóliên quan đến sức khỏe nhân dân. Ngoài ra còn có 9 phòng y tếhuyện, thị, thành phố. Hầu hết các đơn vị y tế tuyến huyện đã được đầu tư xây dựng kiên cố, mua sắm trang thiết bị theo quy định của ngành và được đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, khám chữa bệnh, phòng bệnh. Từ đó, chất lượng hoạt động của các đơn vị đã được nâng cao, phát huy hiệu quả hơn, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, phòng chống dịch, nâng cao sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. Ở cấp xã, toàn tỉnh có 91 trạm y tế, 17 phòng khám đa khoa khu vực. Từ nhiều năm qua, Bình Dương đã đạt mục tiêu có BS, nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi công tác tại trạm y tế. Riêng y tếkhu, ấp đã phủ đều 587/587 khu, ấp. Mỗi khu, ấp có1 nhân viên y tếhỗtrợcho trạm y tếtrong công tác thông tin tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Từ việc triển khai thực hiện CT06 của Ban Bí thư Trung ương và CT15 của Tỉnh ủy về củng cố và hoàn thiện hệ thống YTCS, 5 năm qua, tuyến YTCS trên địa bàn tỉnh đã được củng cố và hoàn thiện ởmức độ ngày càng cao. Cơ sởvật chất, trang thiết bị và nhân lực ngành y tế đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Kết quả đạt được là nhờ sự quan tâm, chỉđạo thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành đoàn thể, hội nghề nghiệp và cả cộng đồng xã hội, trong đó ngành y tế đóng vai trò nòng cốt. Đó cũng là tiền đề để ngành y tế tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả những mặt công tác khác.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết
Tags
y tế

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên