Củ sắn – Món quà đặc sản thú vị trong lễ hội Rằm tháng giêng ở Bình Dương

Cập nhật: 22-02-2016 | 12:12:28

(BDO) Hình ảnh những chùm củ sắn trắng phau được bày bán nhiều trên đại lộ Bình Dương và đường Cách mạng Tháng Tám (TP.Thủ Dầu Một) đã trở thành món quà đặc sản quen thuộc thu hút du khách thập phương mỗi khi đến Bình Dương nhân dịp lễ hội Rằm tháng giêng.

Sau khi hành hương viếng chùa nhân dịp lễ hội Rằm tháng giêng tại Bình Dương, nhiều du khách đã ghé qua hàng quán bên đường để mua cả chục bịch củ sắn về làm quà tặng người thân và bạn bè. Giữa cái nắng oi bức, thưởng thức miếng củ sắn giòn mát và ngọt thanh thì không còn gì thú vị cho bằng.

Để có được những chùm củ sắn ngọt mát dành tặng du khách, người nông dân Bình Dương đã đỗ mồ hôi trên cánh đồng suốt 3 tháng liền. Khi mùa mưa đến, người nông dân đem củ sắn giống được thu hoạch trong tháng giêng này trồng để lấy hạt. Đến khoảng tháng 10 thì họ bắt đầu gieo trồng để lấy củ. Và sau 3 tháng vất vả trên ruộng đồng, những chùm sắn trắng phau được nhổ lên từ lòng đất đã xua tan mọi nhọc nhằn của người nông dân. Sắn sau khi nhổ lên được cho vào bao, rồi đem rửa sạch.

Những năm gần đây, củ sắn ở Bình Dương rất được giá. Nhiều thương lái bắt đầu mua sắn từ mùng 2 tết với giá khoảng 3.000 – 4.000/kg tại ruộng. Đến Rằm tháng giêng thì giá cũng tăng dần lên từ 6.000 – 7.000/kg. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong 2 ngày 21 và 22-2 (14 và 15 tháng giêng), giá củ sắn bán lẻ là 15.000 – 20.000/kg.

Ông Đặng Văn Giàu (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, mỗi năm trên mảnh đất 700m2 trồng sắn ông thu hoạch được khoảng 1,5 tấn. Sau khi trừ các chi phí lời khoảng vài triệu đồng. Còn với chị Lê Thị Hồng Hiệp (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một), tuy ngày thường làm tiểu thương kinh doanh cửa sắt, nhưng từ mùng 2 tết đến nay, cả gia đình chị cùng mua củ sắn tại các ruộng rồi bỏ mối cho các tiểu thương dọc Đại lộ Bình Dương, mỗi mùa như vậy gia đình chị kiếm được hàng chục triệu đồng. Riêng chị Nguyễn Thị Hồng Xuyến (tiểu thương trên Đại Lộ Bình Dương) cho hay, từ mùng 4 tết đến nay, mỗi ngày bán được hơn 30kg củ sắn, cũng kiếm được chút đỉnh tiền lời.

Với nhiều người, bán củ sắn không chỉ vì tiền lời kiếm được mà còn là niềm vui khi được chia sẻ cùng du khách thập phương những món quà “đặc sản” của Bình Dương nhân dịp lễ hội Rằm tháng giêng, qua đó quảng bá những hình ảnh đẹp về quê hương Bình Dương “đất lành chim đậu”.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên