Cụ thể hóa các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng trong thế hệ trẻ

Cập nhật: 22-05-2017 | 08:08:34

Thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”, Tỉnh đoàn đã triển khai các nội dung, giải pháp để các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cụ thể hóa bằng các hoạt động giáo dục ý nghĩa trong năm 2017.

Du khảo về nguồn là một hình thức giáo dục truyền thống cách mạng trong thanh niên. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên thắp hương tại bia Chiến thắng 19-3 ở phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên. Ảnh: K.T

Nội dung trọng tâm thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW được tổ chức Đoàn các cấp tập trung đẩy mạnh là công tác giáo dục lịch sử truyền thống dân tộc, văn hóa, truyền thống cách mạng của Đảng, đất nước, địa phương thông qua việc nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Bên cạnh đó là tuyên truyền về ý nghĩa các ngày kỷ niệm, các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của đất nước của tổ chức Đoàn, Hội, Đội; khẳng định những thành tựu kinh tế - xã hội của đất nước, của Bình Dương đã đạt được.

Trong những tháng đầu năm 2017, các Huyện, Thị, Thành đoàn đã tích cực thực hiện chỉ thị theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh đoàn. Điển hình như Thị đoàn Dĩ An đã phối hợp tổ chức tuyên truyền về biển đảo thu hút đoàn viên, thanh niên của các cơ sở Đoàn tham gia nhiều hoạt động như thi vẽ tranh, ghép tranh biển đảo Việt Nam, chiếu phim tư liệu. Tại chương trình tuyên truyền, đoàn viên, thanh niên còn được nghe thông tin về biển đảo, về chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc và xem biểu diễn văn nghệ với những tiết mục ca ngợi biển đảo quê hương. Hoạt động này đã góp phần giáo dục trong thanh thiếu niên về lòng yêu nước, tình yêu biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thị đoàn Dĩ An còn tổ chức buổi tọa đàm “Thanh niên Dĩ An với Festival đờn ca tài tử quốc gia” lần II - tỉnh Bình Dương năm 2017 trong cán bộ Đoàn - Hội chủ chốt. Hội nghị đã tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung hoạt động của festival, quảng bá hình ảnh tỉnh năng động, phát triển, hội nhập nhưng vẫn bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa dân tộc. Mặt khác, tọa đàm còn giới thiệu lịch sử vùng đất, con người, văn hóa địa phương Bình Dương nói riêng và Nam bộ nói chung gắn với sự hình thành và phát triển nghệ thuật đờn ca tài tử. Chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của dân tộc; giáo dục tình yêu quê hương đất nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Thực hiện Chỉ thị 42 gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đã thực hiện công trình thanh niên trao tặng 54 ảnh Bác Hồ cho 54 chi đoàn ấp trên địa bàn huyện nhằm giáo dục tuổi trẻ noi gương, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Huyện đoàn còn tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện - Uống nước nhớ nguồn” thăm, tặng quà 5 mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện. Tại mỗi nơi đến, các bạn đoàn viên thanh niên đã thăm hỏi sức khỏe, đời sống sinh hoạt của các mẹ; bày tỏ lòng tri ân đối với những hy sinh cao cả của người thân trong gia đình đã góp phần to lớn vào công cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc. Thông qua phong trào văn nghệ tuyên truyền, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên còn tổ chức hội thi “Đội tuyên truyền thanh niên kể chuyện Bác Hồ” và các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng huyện năm 2017 với chủ đề “Thanh niên làm theo lời Bác”. Các tiết mục mang nội dung ca ngợi truyền thống của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, những bài hát, mẩu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Bác, ca ngợi về đất và người Bình Dương; giúp thanh niên nhận thức sâu sắc hơn về những giá trị to lớn trong tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác và bồi đắp tình yêu quê hương trong thế hệ trẻ hôm nay.

Tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, duy trì thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Dầu Tiếng học tập và làm theo lời Bác”… các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã mở rộng sinh hoạt và kể chuyện truyền thống theo từng chủ đề, địa điểm gắn liền với những sự kiện lịch sử trong tháng. Mặt khác, Huyện đoàn Dầu Tiếng cũng triển khai đến cán bộ Đoàn, đoàn viên các văn bản có liên quan, các loại sách báo, tạp chí về Bác; tổ chức các đợt sinh hoạt dưới cờ, kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào thứ hai và thứ sáu hàng tuần. Những buổi tuyên truyền được tổ chức phong phú nội dung như xem phim tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác; cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác, thực hiện chương trình “Sổ vàng nhật ký làm theo lời Bác”; giao lưu văn hóa, văn nghệ với những bài hát ca ngợi về Bác… Kết quả trong quý I, các cấp cơ sở Đoàn của huyện Dầu Tiếng đã tổ chức tuyên truyền về Bác được hơn 140 cuộc thu hút gần 10.740 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Ban Thường vụ Huyện đoàn Dầu Tiếng còn chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng vào những ngày lễ, kỷ niệm và tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế, biển đảo Việt Nam… bằng các hội thi tìm hiểu, hái hoa dân chủ, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chi đoàn và du khảo về nguồn.

Trên cơ sở kết quả thực hiện Chỉ thị 42 từ đầu năm đến nay, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường đổi mới phương thức và nội dung giáo dục trong đoàn viên, thanh thiếu nhi bằng nhiều giải pháp thiết thực. Qua đó, góp phần hình thành lớp thanh thiếu niên có lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống; tuân thủ pháp luật, tích cực có những đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên