Cử tri đặt nhiều kỳ vọng sâu sắc

Cập nhật: 22-10-2014 | 08:29:29

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII vừa khai mạc là kỳ họp bàn thảo và quyết định nhiều nội dung quan trọng được cử tri và nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm. Và không chỉ cử tri, người dân mà chính các đại biểu Quốc hội cũng kỳ vọng Quốc hội sẽ thể hiện được ý chí, bản lĩnh, quyền lực của mình trước những vấn đề quốc kế dân sinh.

Trước hết, về vấn đề nợ công. 9 tháng qua, tính cả số tiền vay đảo khoản cũ, vay để cho vay lại, tỷ lệ trả nợ từ ngân sách Nhà nước hiện ở mức 26,2%, cao hơn so với mức 25% cho phép trong Chiến lược quản lý nợ công. Thông tin này được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra khi thay mặt Chính phủ báo cáo trước Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014, tại phiên khai mạc kỳ họp. Mặc dù tỷ lệ nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của nước ta đều trong giới hạn cho phép nhưng Thủ tướng nhận định nợ công đang tăng nhanh. Dù số liệu nợ công còn ở dưới ngưỡng Quốc hội cho phép nhưng mỗi lần vấn đề này được đưa ra nghị trường, sức nóng dường như chưa bao giờ giảm. Sự thiếu yên tâm về tình trạng thu, chi, trả nợ của Việt Nam đã được chỉ ra nhiều lần, kỹ càng nhưng hầu như tình hình không có nhiều thay đổi đang gây nên nhiều quan ngại.

Nội dung thứ hai mà cử tri và nhân dân cả nước đang đặc biệt quan tâm là Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là một đề án tác động đến hầu hết mỗi gia đình. Một đề án dù còn nhiều hoài nghi, e ngại nhưng chứa đựng những kỳ vọng sâu sắc về sự thay đổi diện mạo của giáo dục phổ thông trong những năm tới. Chưa bao giờ mà công việc của ngành giáo dục - đào tạo lại được xã hội quan tâm nhiều như hiện nay. Điều đó cho thấy, đổi mới giáo dục là công việc hệ trọng, liên quan đến mọi nhà, mọi người. Tuy nhiên, điều ai cũng mong muốn là cho dù đổi mới cách nào, thì vẫn phải ưu tiên bảo đảm quyền lợi của người học là đối tượng chính của ngành giáo dục - đào tạo.

Thứ ba là việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Đây là lần thứ hai Quốc hội thay mặt cử tri và đồng bào cả nước thực hiện việc đánh giá tín nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo chủ chốt trong bộ máy Nhà nước. Và cử tri cả nước đang rất trông chờ vào việc Quốc hội sẽ hoàn thành tốt trách nhiệm hệ trọng này trước nhân dân, trước Đảng, Nhà nước như thế nào.

Ba vấn đề nêu trên, cùng với các vấn đề về tái cơ cấu nền kinh tế, phòng chống tham nhũng, bảo vệ chủ quyền biển đảo... đều là những nội dung nóng, đòi hỏi sự tập trung trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của mỗi đại biểu Quốc hội nhằm đáp ứng sự tín nhiệm, kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên