Cử tri Phường Hưng Định, TX.Thuận An: Mong muốn khôi phục lại các vườn cây trái

Cập nhật: 11-05-2016 | 08:15:50

Những ngày tháng 5 này, hòa trong không khí rộn ràng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, chúng tôi có dịp về thăm phường Hưng Định, TX.Thuận An - Nơi có một phần diện tích đất nằm trong vườn cây trái Lái Thiêu xưa vốn nổi danh cả nước. Trong những câu chuyện của nhiều người dân, câu nói “một thời tấp nập” với hình ảnh những miệt vườn trĩu cây trái giờ chỉ còn trong ký ức. Điều khiến nhiều cử tri nơi đây không khỏi nuối tiếc khi nhìn thấy các vườn cây hàng ngàn m2 với những cây măng cụt, sầu riêng, bòn bon... vài chục năm tuổi nay dần dần khô héo do bị ô nhiễm nguồn nước. Cử tri phường Hưng Định mong muốn các kiến nghị về việc khôi phục lại vườn cây trái tiếp tục được quan tâm, giải quyết.

 Cử tri phường Hưng Định mong muốn các kiến nghị về việc khôi phục lại vườn cây trái được quan tâm, giải quyết

Bà con cử tri cho biết, tại địa bàn phường Hưng Định có rạch Chòm Sao, một dòng chảy phụ cùng với rạch Vàm Búng có tổng chiều dài khoảng hơn 17km và diện tích lưu vực chiếm hơn 18km2; gồm toàn bộ phường Hưng Định, một phần các phường An Phú, Thuận Giao, An Thạnh; một phần thuộc các phường Bình Hòa, Bình Nhâm, Bình Chuẩn và xã An Sơn. Trong khi đó, rạch Búng và rạch Chòm Sao đang chịu ô nhiễm từ 3 nguồn xả thải chủ yếu là nước thải công nghiệp, nông nghiệp và sinh hoạt. Đây là nguyên nhân chính khiến vườn cây trái tại phường Hưng Định thời gian qua dần chết khô vì nguồn nước đã bị ô nhiễm.

Cử tri Phạm Văn Đại, khu phố Hưng Phước, phường Hưng Định cho biết ông đã từng gắn bó với vườn cây ăn trái hơn 20 năm. Trước đây, vườn cây là nguồn thu nhập chính của gia đình ông nhưng hiện nay thì không, bởi vườn cây đã bị khô héo. Ông Đại dẫn chúng tôi đến khu vườn cây rộng khoảng 1.800m2 của mình. Nhìn những cây bòn bon chết chỉ còn trơ gốc, những cây măng cụt thì khô lá, trơ cành chết dần chết mòn, chúng tôi cảm nhận được nỗi buồn của những người nông dân nặng tình với vườn cây như ông. Do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, khu công nghiệp, doanh nghiệp mọc lên như nấm, vấn đề xử lý nước thải, rác thải sinh hoạt chưa triệt để đã để lại những hệ lụy khôn lường, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người làm vườn như chúng tôi”, ông Đại nói.

Từng sở hữu một diện tích đất trồng cây ăn trái lớn, ông Trần Anh Tuấn, cử tri khu phố Hưng Thọ nay đã phải tìm cách chuyển đổi sang mô hình trồng hoa lan để thích ứng kịp với sự biến đổi của đất đai cũng như nguồn nước ô nhiễm. Ông Tuấn cho biết: “Nguồn nước ô nhiễm ngấm vào đất đã hủy hoại toàn bộ lớp rễ của cây, khiến cây chết dần, năng suất thấp, lá nhỏ, trái không đạt chất lượng. Do đó, bây giờ miệt vườn cây trái Lái Thiêu ngày xưa chỉ còn lại cái tiếng, sản lượng thì không còn nhiều nữa”.

Theo cử tri phường Hưng Định, vấn đề khôi phục lại vườn cây đã được cư tri kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc với ĐBQH và ĐB HĐND tỉnh. Thực tế, tại các diễn đàn, những người đại biểu nhân dân đã thay mặt cử tri lên tiếng. Do vậy, những năm qua, tỉnh và TX.Thuận An đã có nhiều chương trình, đề án hỗ trợ bà con nông dân khôi phục lại vườn cây. Cử tri Nguyễn Thị Ngọc Linh, khu phố Hưng Thọ cho biết, cảnh du khách tấp nập tới các vườn cây trái để du lịch sinh thái giờ đã không còn được như xưa. Việc tổ chức “Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín” được bắt đầu tổ chức từ năm 2013 cũng đã góp phần giúp khôi phục lại vườn cây trái; tăng cường quảng bá hình ảnh vườn cây ăn trái Lái Thiêu đến với bạn bè trong và ngoài nước; tạo điều kiện để các địa phương có cơ hội giao lưu, tìm hiểu, đầu tư và du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Tuy nhiên, theo bà con cử tri, do điều kiện thổ nhưỡng biến đổi, ảnh hưởng ô nhiễm nguồn nước nên các vườn cây cho năng suất không cao. Bà con cử tri cho rằng, tình trạng một số doanh nghiệp lén xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường chính là tác nhân dẫn đến nguồn nước tiếp tục bị ô nhiễm, làm chết khô vườn cây. Phản ánh về thực trạng này tại địa phương, cử tri Trần Văn Hột, khu phố Hưng Lộc cho biết: “Những lúc trời mưa lớn, dòng nước thải đủ màu sắc hòa lẫn vào nước mưa tràn từ cống chảy thẳng vào nhà dân. Theo tôi được biết, các công ty, xí nghiệp lợi dụng trời mưa xả nước thải chảy thẳng ra cống. Người dân khu phố Hưng Lộc bức xúc vấn đề này từ rất lâu rồi do phải gánh chịu hậu quả trực tiếp của tình trạng ô nhiễm môi trường”. Còn ông Trần Anh Tuấn, cử tri tại khu phố Hưng Thọ nói: “Cá nhân tôi mong rằng, các ƯCV nếu trúng cử trở thành ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND tỉnh nhiệm kỳ mới sẽ có những ý kiến đóng góp quan trọng để xử lý tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại các vườn cây trên địa bàn phường. Cử tri chúng tôi cho rằng, cần phải xác định, việc phát triển công nghiệp phải gắn với yêu cầu xử lý triệt để nguồn nước thải, rác thải. Muốn khôi phục vườn cây thì trước hết phải cải tạo đất, cải tạo nguồn nước thì cây mới sống được”.

Khôi phục vườn cây trái gắn với sự phát triển bền vững là mong muốn chính đáng của cử tri. Với những lời hứa trong các chương trình hành động, trong những lần tiếp xúc, bà con cử tri phường Hưng Định đều tin tưởng và mong rằng, mỗi người đại biểu dân cử sẽ luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao nhất trước nhân dân, nói phải đi đôi với làm. Có như vậy, mỗi lá phiếu bầu chọn của cử tri dành cho các đại biểu mới thật sự có ý nghĩa.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên