Cử tri quan tâm kỳ họp Quốc hội cuối năm

Cập nhật: 23-10-2017 | 08:32:30

 Hôm nay (23-10), kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV sẽ chính thức khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. Theo Thông cáo do Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã ký, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong 26 ngày. Tại kỳ họp, ngoài thời gian khai mạc, bế mạc và xây dựng luật, Quốc hội dành gần 11 ngày để giám sát tối cao các vấn đề quan trọng của đất nước. Do đây là phiên họp thường kỳ cuối năm của Quốc hội, nên cử tri cả nước kỳ vọng các đại biểu sẽ dành nhiều thời gian thảo luận, đóng góp ý kiến để hoàn thiện kế hoạch đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 theo hướng ngày càng bền vững.

Theo Thông cáo của Văn phòng Quốc hội, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 6 dự án luật và cho ý kiến 10 dự án luật; đồng thời dành nhiều thời gian để xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, giám sát các vấn đề quan trọng khác, như: Giám sát tối cao “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2016”; xem xét các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; xem xét các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017; xem xét báo cáo việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới.

Một trong những nội dung quan trọng của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV được cử tri cả nước quan tâm là kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2017; dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018 sẽ được Quốc hội xem xét thấu đáo, từ đó có quyết định hợp lý nhằm thực hiện tốt hơn những vấn đề này trong năm tiếp theo. Cùng với các vấn đề kinh tế - xã hội nêu trên, cử tri còn quan tâm việc Quốc hội xem xét kết quả giải quyết một số vấn đề “nóng” từng được cử tri đề cập, như: Thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; kế hoạch xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành; kết quả giải quyết các sự cố liên quan đến tàu cá vỏ sắt nằm bờ…

Đối với tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, tính đến thời điểm này các địa phương trong nước đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu chung do Trung ương đề ra. Tuy nhiên, cử tri cả nước vẫn kỳ vọng các đại biểu Quốc hội sẽ dành nhiều thời gian thảo luận về những yếu kém còn tồn đọng để có giải pháp khắc phục, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 theo hướng ngày càng bền vững hơn. Đối với những vấn đề từng làm “nóng” nghị trường kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV là thu hồi sân golf trong sân bay để thực hiện việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, các sự cố liên quan đến tàu cá vỏ sắt thuộc dự án hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ… đã được cử tri nêu ra, cũng sẽ được Quốc hội xem xét, giải quyết tại kỳ họp này.

Vì tính chất quan trọng của kỳ họp và những nội dung đã nêu, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đang được cử tri cả nước đặc biệt quan tâm theo dõi.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên