Cử tri quan tâm nhiều vấn đề “nóng”

Cập nhật: 08-12-2014 | 08:47:41

Trước kỳ họp thứ 13, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 73 điểm tiếp xúc cử tri. Tại các buổi tiếp xúc, có 684 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi gắm đến HĐND; trong đó có 55 ý kiến thuộc thẩm quyền cấp tỉnh. Hầu hết những ý kiến, kiến nghị của cử tri tập trung vào những vấn đề bức xúc của xã hội như hạ tầng giao thông, môi trường, chính sách xã hội, y tế, văn hóa, thủy lợi, cấp thoát nước…

Cần tăng cường xử lý vi phạm an toàn giao thông

Trong các đợt tiếp xúc, đây là lĩnh vực được đông đảo cử tri quan tâm, phản ánh. Để thuận tiện cho việc lưu thông đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn về người, tài sản và hạn chế tai nạn giao thông xảy ra, cử tri kiến nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình giao thông còn dở dang, kiểm tra duy tu, nâng cấp, sửa chữa những đoạn đường đã xuống cấp, hư hỏng, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng, biển báo tại một số giao lộ, xây dựng, cải tạo hệ thống thoát nước trên các tuyến đường để khắc phục tình trạng ngập nước và nước tràn vào nhà dân ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân, tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong nhân dân nhằm góp phần hạn chế xảy ra tai nạn giao thông tại các tuyến đường đại lộ Bình Dương (đoạn qua siêu thị Metro), khu vực ngã 3 chợ Chí Hùng (phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên), ngã 3 bia chiến thắng Bàu Bàng, các tuyến đường ĐT741 qua xã Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên) và xã Vĩnh Hòa (huyện PhúGiáo), ĐT746, ĐT747 thuộc địa bàn TX.Tân Uyên, đường ĐT748 và ĐT749 qua các xã Long Nguyên, Long Hòa, ĐT744 qua xã An Tây (TX.Bến Cát) và xã Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng)…

 

Vào mùa mưa, khu vực quốc lộ 13, đoạn qua UBND phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát thường xuyên bị ngập nước cục bộ. Ảnh: K.HÀ

Quan tâm hơn về thủy lợi, cấp thoát nước

Cử tri ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp (Dầu Tiếng) phản ánh: Trung tâm Đầu tư và khai thác nước sạch nông thôn tỉnh yêu cầu người dân tựđào mương để đặt ống nước các tuyến nhánh dẫn vào nhà là không hợp lý. Cử tri đề nghị bên thi công có trách nhiệm thực hiện công việc này để giảm khó khăn cho các hộ dân trong khu vực. Hiện, trên địa bàn TX.Thuận An còn một số kênh rạch chưa được thi công hoặc đã thi công nhưng bờ bao rạch nhỏ, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, điển hình là rạch Hai Diêu - Mương Đào (xã An Sơn), rạch Cầu Đò (xã Bình Nhâm). Cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan sớm xem xét giải quyết, khắc phục tình trạng trên.

Liên quan đến dự án đập thủy lợi Phước Hòa, cử tri ấp 5, xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng đề nghị các ngành chức năng của tỉnh cung cấp thông tin cho người dân trong khu vực biết về chi tiết cụ thể về quy hoạch công trình, thời gian thực hiện để người dân an tâm sản xuất. Việc bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn bờ trái tuyến rạch Cái Cầu (suối Xiệp) thuộc tỉnh Đồng Nai, cử tri phường Bình An (TX.DĩAn) đề nghị UBND tỉnh tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để đẩy nhanh tiến độ bồi thường và triển khai thi công để sớm giải quyết việc thoát nước qua suối Xiệp.

Văn hóa, y tế, giáo dục còn nhiều bất cập

Theo Quyết định số 75 ngày 21-12-2011 của UBND tỉnh, tại điểm đ và điểm e, Điều 5 quy định cụ thể mức đóng quỹ quốc phòng và an ninh, mức thu quỹ này đối với chủ trang trại, hộ gia đình có trang trại vườn cây cao su không phụ thuộc vào giá mủ cao su trong từng thời vụ.

Về tiêu chí xét công nhận gia đình văn hóa, khu ấp văn hóa… và nội dung bảng chấm điểm gia đình văn hóa, ấp văn hóa trong quy chế xét công nhận gia đình văn hóa, khu ấp văn hóa có một số quy định chưa phù hợp. Mặc dù nội dung này đã được kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay chưa được điều chỉnh. Cử tri phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An tiếp tục kiến nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện hiện nay. Cử tri xã Bình Nhâm (TX.Thuận An) phản ánh việc cấp bảo hiểm y tế (BHYT) cho các đối tượng tham gia chiến trường K giải quyết chậm, nhiều thủ tục rườm rà, cử tri kiến nghị các ngành chức năng xem xét giảm bớt các thủ tục giấy tờ không cần thiết nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết BHYT cho các đối tượng trên. Ngoài ra, cử tri xã Phú An, TX.Bến Cát cũng đề nghị xem xét lại quy định người có thẻ BHYT phải khám chữa bệnh đúng tuyến và kiến nghị mở rộng việc quy định tuyến khám bệnh cho phép người có thẻ BHTY được khám chữa bệnh ở bệnh viện các cấp. Theo quy định Bệnh viện Y học cổ truyền đóng cửa, khóa cửa ra vào các khoa sau 21 giờ gây khó khăn cho người nhà bệnh nhân khi đi thăm, chăm sóc người bệnh. Cử tri phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một kiến nghị bệnh viện xem xét tạo điều kiện cho người dân khi điều trị bệnh tại đây.

Ngoài ra, đối với việc thực hiện thời gian làm việc hành chính theo quy định của UBND tỉnh Bình Dương, cử tri kiến nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh giờ để tạo thuận lợi hơn cho người dân đến liên hệ các thủ tục hành chính tại địa phương. Tại một số địa bàn phức tạp, tình hình trộm, cướp, mất an ninh trật tựvẫn xảy ra, cử tri đề nghị chính quyền cần tăng cường lực lượng tuần tra xử lý. Cử tri kiến nghị các ngành chức năng có kế hoạch, biện pháp hữu hiệu để thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy trong năm 2015 đạt hiệu quả. Về việc thu Quỹ an ninh quốc phòng, cử tri xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên kiến nghị tỉnh xem xét lại quy định mức đóng quỹ đối với hộ gia đình tính trên diện tích đất trồng cao su vì hiện nay giámủ cao su xuống rất thấp, nhiều hộ đã ngưng khai thác. Cử tri cũng kiến nghị tỉnh có giải pháp để bình ổn giá gas, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác sau khi giá xăng dầu giảm, nhất là trong dịp cuối năm.

Sở Nội vụ: Sẽ bảo đảm chế độ tuần làm việc 40 giờ

Vấn đề điều chỉnh giờ làm việc hành chính của các cơ quan, tổ chức Nhà nước trên địa bàn tỉnh, Sở Nội vụ trả lời sau khi áp dụng giờ làm việc mới trong các cơ quan hành chính, đến nay về cơ bản đã thuận lợi cho người dân, các tổ chức, cá nhân khi làm việc với các cơ quan Nhà nước và trong quan hệ hành chính của các cơ quan hành chính, sự nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả làm việc của các cơ quan hành chính Nhà nước, tạo điều kiện cho nhân dân, tổ chức và nhân dân đến liên hệ, bảo đảm chế độ tuần làm việc 40 giờ, Sở Nội vụ trình UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh về thay đổi giờ làm việc mới của tỉnh. Sau khi có Nghị quyết của HĐND tỉnh, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh giờ làm việc theo Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Đang tiến hành điều chỉnh, bổ sung các tiêu chí gia đình, khu phố văn hóa…

Qua ý kiến phản ánh của cử tri, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh đang tiến hành điều chỉnh, bổ sung các tiêu chí, trình tự thủ tục trong việc xét và công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, khu phố, ấp văn hóa và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Đầu năm 2015, sở sẽgửi dự thảo văn bản cho các ngành thành viên trong Ban chỉ đạo phong trào tỉnh, huyện, thị, thành phố đóng góp ý kiến, trình UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện trong năm 2015.

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV: Sẽ phối hợp khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ

Liên quan đến cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, ảnh hưởng đến việc ngập nước cục bộ vào mùa mưa khu vực quốc lộ 13, đoạn qua UBND phường Mỹ Phước, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - TNHH MTV ghi nhận phản ánh của cử tri; đồng thời cho biết sẽ phối hợp với UBND phường Mỹ Phước, Phòng Quản lý Đô thịTX.Bến Cát và Công ty Cổ phần Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC), đơn vị quản lý quốc lộ13 tiến hành công tác khảo sát để có biện pháp khắc phục.

 

K.HÀ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên