Cử tri quan tâm nhiều vấn đề dân sinh

Cập nhật: 16-07-2015 | 08:44:55

Nhiều vấn đề liên quan đến đời sống người dân trước kỳ họp lần thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016) đã được cử tri tỉnh nhà quan tâm, gửi gắm và mong được giải quyết thỏa đáng.

Nhằm chuẩn bị chu đáo cho kỳ họp lần thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016), từ ngày 2 đến 9-6- 2015, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các huyện, thị, thành phố tiếp xúc với cử tri tại 66 điểm. Tại các buổi tiếp xúc, đã có 6.609 lượt cử tri tham dự và phát biểu 711 lượt ý kiến, trong đó có 57 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Nhìn chung, trong đợt tiếp xúc vừa qua, cử tri tỉnh nhà vui mừng, phấn khởi trước tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước; đánh giá cao hiệu quả công tác lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của chính quyền và sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ nhằm đạt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Ngập úng cục bộ khi trời mưa tại khu vực đang thi công dự án thoát nước Suối Cát - Bưng Biệp trên đại lộ Bình Dương (đoạn qua Metro)

Đông đảo cử tri trong tỉnh đã bày tỏ nhiều kỳ vọng vào kỳ họp lần này và gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng chính đáng với mong muốn các ngành chức năng sẽ giải quyết thỏa đáng. Qua báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cho thấy, cử tri đã băn khoăn, lo lắng về chỉ số giá tiêu dùng, giá điện, xăng dầu tăng liên tục, kéo theo giá các mặt hàng thiết yếu tăng cao gây khó khăn cho đời sống và sản xuất, nhất là các đối tượng hộ nghèo. Cử tri kiến nghị về tình trạng thi công chậm tại một số công trình. Cụ thể, cử tri phường Phú Hòa, TP.TDM phản ánh về dự án thoát nước Suối Cát - Bưng Biệp triển khai đã lâu nhưng chưa thi công xong. Trong khi đó, khu vực này và đại lộ Bình Dương (đoạn qua Metro) trũng nên thường gây ngập úng khi trời mưa, ảnh hưởng đến đời sống người dân và việc lưu thông.

Để thuận tiện cho việc lưu thông đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn giao thông, cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ và sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình giao thông còn dở dang, sửa chữa đường xuống cấp, hư hỏng. Cụ thể là cử tri huyện Bắc Tân Uyên phản ánh đường ĐT746 từ xã Tân Mỹ đi xã Hiếu Liêm xuống cấp nghiêm trọng. Cử tri TX.Bến Cát phản ánh giữa đường ĐT744 cắt qua ĐH609 thuộc khu vực ngã tư Phú Thứ (xã Phú An) không có hệ thống thoát nước, trời mưa nước ngập vào nhà dân. Cử tri các xã An Thái, An Linh, Phước Hòa, Phước Sang, Tam Lập (Phú Giáo) phản ánh tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông làm hư hỏng các tuyến đường tại khu vực này và đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết.

Đối với tình trạng hàng giả, hàng nhái, cử tri mong muốn UBND tỉnh tăng cường giải pháp bảo vệ người tiêu dùng. Về lĩnh vực tài nguyên môi trường, cử tri mong muốn các ngành chức năng của tỉnh kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở gây ô nhiễm môi trường và có biện pháp xử lý dứt điểm. Đơn cử như cử tri TX.Thuận An phản ánh một số cơ sở, doanh nghiệp thường xuyên xả lén nước thải không đạt chuẩn ra khu vực rạch Chòm Sao gây ảnh hưởng đến việc tưới tiêu vườn cây ăn trái của người dân phường Bình Nhâm, phường Hưng Định. Cử tri 2 phường Tân Bình và Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An) phản ánh tình trạng chợ tự phát trên địa bàn thường gây ùn tắc giao thông và mất vệ sinh đường phố, nhất là rác thải tràn lan sau khi các chợ này họp xong. Cử tri phường Tân Đông Hiệp còn phản ánh việc mỏ đá Tân Đông Hiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Cử tri phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một đã kiến nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Về thủ tục khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, cử tri phản ánh thủ tục tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn rườm rà gây bức xúc cho bệnh nhân và đề nghị lãnh đạo ngành cần có giải pháp đơn giản hóa thủ tục để người dân có thẻ BHYT hoặc không có thẻ BHYT được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Tại trung tâm y tế các huyện, thị, cử tri cũng mong muốn lãnh đạo ngành y tế xem xét, chấn chỉnh lại thái độ, tinh thần, trách nhiệm của một bộ phận đội ngũ y, bác sĩ ứng xử thiếu hòa nhã, có thái độ xa dân, gây bức xúc cho người dân trong việc khám, chữa bệnh.

Liên quan đến các chính sách hỗ trợ, cử tri xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên đã đề nghị tỉnh cần có chính sách hỗ trợ giá nông sản cho nông dân. Vì trong thời gian qua, nông sản của nông dân sản xuất ra thiếu thị trường tiêu thụ ổn định, trong khi giá tiêu thụ hàng nông sản thấp, gây khó khăn cho nông dân trong sản xuất. Nhiều ý kiến cử tri còn kiến nghị các chính sách hỗ trợ khác cho người cao tuổi, nâng mức hỗ trợ cho người bị nhiễm chất độc hóa học, quan tâm đến chế độ và nâng mức lương hưu cho những người từng tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ…

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên