Cử tri quan tâm vấn đề trường lớp, giáo viên

Cập nhật: 26-09-2018 | 08:22:52

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, từ ngày 24 đến 28-9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiến hành các buổi tiếp xúc với cử tri các địa phương trong tỉnh để nắm bắt ý kiến của cử tri trước kỳ họp. Qua tiếp xúc cử tri tại một số địa phương trong tỉnh, vấn đề được cử tri đề cập nhiều nhất là trường lớp, giáo viên, sách giáo khoa và việc bảo đảm chất lượng giáo dục học sinh trong năm học mới.

Tại buổi tiếp xúc cử tri khối hành chính - sự nghiệp xã phường, khối giáo dục, khối doanh nghiệp và lực lượng vũ trang trên địa bàn TX.Thuận An của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh diễn ra vào sáng qua (25-9), cử tri kiến nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo cần quản lý chặt chẽ việc phát hành sách giáo khoa cho học sinh, đặc biệt là học sinh ở cấp tiểu học. Cử tri cho rằng, thực tế hiện nay học sinh cấp tiểu học đang sử dụng rất nhiều sách giáo khoa và các sách tham khảo khác, điều này sẽ gây khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống và thu nhập của các gia đình nghèo, gia đình ở vùng sâu vùng xa, vùng kinh tế khó khăn có con em đi học. Trong khi đó, một số sách tham khảo đang áp dụng với học sinh bậc học này là chưa cần thiết. Cử tri kiến nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo xem xét việc phát hành sách Công nghệ Giáo dục đang gây xôn xao dư luận; vì sao sách được áp dụng không đồng bộ tại các địa phương; lợi ích của sách khi đưa vào giảng dạy… để có hướng giải quyết phù hợp. Bên cạnh đó, cử tri cũng nêu ý kiến về vấn đề học phí một số nơi tăng cao, cải cách chế độ tiền lương của giáo viên để hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan.

Cùng ngày, tại diễn đàn “Ngành giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân” do Phòng Giáo dục - Đào tạo TX.Dĩ An tổ chức, vấn đề được người dân quan tâm nhiều nhất là cơ sở vật chất trường lớp và đội ngũ giáo viên đứng lớp. Theo các ý kiến đóng góp tại diễn đàn này, hiện tại một số trường tiểu học trên địa bàn TX.Dĩ An phải mượn phòng học của các trường cấp học khác để bố trí phòng học cho học sinh, làm ảnh hưởng đến việc dạy và học của thầy và trò. Do thiếu cơ sở vật chất trường lớp và thiếu giáo viên đứng lớp nên trong năm học mới này, một số trường tiểu học trên địa bàn TX.Dĩ An có hiện tượng dồn lớp, tăng sĩ số học sinh trên mỗi lớp.

Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Không chỉ ở Việt Nam mà ở hầu hết các quốc gia trên thế giới đều coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 2, khóa VIII (tháng 12-1996), cũng đã khẳng định: “Thực sự coi giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu”. Thực hiện quan điểm chỉ đạo nói trên của Đảng, ngành giáo dục Việt Nam những năm gần đây đã có sự khởi sắc, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế nhất định. Những ý kiến đóng góp của cử tri chính là hạn chế mà ngành giáo dục - đào tạo và Quốc hội cần quan tâm giải quyết.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên