Cử tri quyết định chất lượng đại biểu

Cập nhật: 12-04-2016 | 08:16:16

Căn cứ kết quả tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai, theo quy trình bầu cử, các địa phương tiến hành hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử, người tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Để lựa chọn được những người thật sự xứng đáng đại diện cho tiếng nói của nhân dân, hội nghị lấy ý kiến đánh giá nhận xét và tín nhiệm của cử tri tại nơi cư trú là cơ sở nhằm lựa chọn đúng đắn các ứng cử viên, tiến tới Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba.

Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử, tự ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp có ý nghĩa quan trọng là để cử tri tự lựa chọn người sẽ đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình... Tại hội nghị, người ứng cử hay tự ứng cử đều phải có mặt, nói lên những tâm tư, nguyện vọng của mình khi tham gia vào các cơ quan dân cử. Thông qua việc lấy ý kiến đánh giá, nhận xét của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử, tự ứng cử là để xem xét những người này có thật sự đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng các tiêu chuẩn để trở thành người đại diện cho tiếng nói của nhân dân. Nếu làm tốt bước này thì sẽ chọn được người tốt. Do vậy, phải bảo đảm dân chủ trong việc lấy ý kiến cử tri. Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri phải rộng rãi, công tâm và chuẩn xác. Bất cứ vấn đề lớn hay nhỏ mà cử tri nêu cũng cần được chú ý lắng nghe, tập hợp và xem xét kỹ lưỡng.

Việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú là bước đi rất quan trọng trong quy trình bầu cử, nhằm bảo đảm thông tin hai chiều giữa cử tri và người sẽ đại diện cho tiếng nói cử tri, để hai bên có cơ hội trao đổi, đối thoại với nhau. Hội nghị được xem là kênh thông tin giám sát bảo đảm tiêu chuẩn và sự trung thực đối với người ứng cử, tự ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Đại biểu có xứng đáng hay không hoàn toàn phụ thuộc vào sự tín nhiệm của cử tri, hay nói cách khác sự tín nhiệm của cử tri là “thước đo” chất lượng đại biểu. Do vậy, để lựa chọn được người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, ngay từ cơ sở cử tri cần phải tích cực tham gia đóng góp ý kiến nhận xét, đánh giá một cách khách quan đối với người ứng cử, người tự ứng cử.

Chính vì tầm quan trọng của hội nghị và để bảo đảm thời gian của quy trình bầu cử, ngay sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai, các địa phương trong tỉnh đã khẩn trương tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử, tự ứng cử. Tính đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, sẵn sàng cho Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên