Cử tri trẻ lần đầu đi bầu cử

Cập nhật: 23-05-2016 | 11:05:19

Hòa cùng không khí ngày hội với cử tri cả nước, cử tri tỉnh nhà đã háo hức thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Có lẽ trong số các cử tri, nhiều cảm xúc nhất chính là những cử tri trẻ lần đầu đi bầu cử…




Sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương và sinh viên trường Đại học Thủy Lợi cơ sở 2 đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Ngay từ sáng sớm, cử tri trẻ Lâm Thúy Ngân, cư trú tại khu phố 3, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã thúc giục mẹ cùng lên văn phòng khu phố để bầu cử. Lần đầu đi bầu cử, Ngân còn nhiều bỡ ngỡ nên đã được mẹ hướng dẫn về các cách thức để bỏ phiếu cũng như việc chọn lựa, xem xét về tài năng, đức độ của các ứng cử viên. Ngân chia sẻ: “Hôm nay tôi được đến đây để tham gia bầu cử. Cảm giác của tôi rất vui, tự hào vì mình đã trưởng thành thực thụ, được thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân đi bỏ phiếu để chọn ra những đại biểu đủ tài, đức…”.

Còn đối với em Lê Công Nhân, học sinh trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An), cho biết: “Lần đầu tiên đi bầu cử em có cảm giác hồi hộp. Em bầu chọn các đại biểu dựa trên những tiêu chí về tài năng, đức độ, thành tích mà em tìm hiểu được cũng như qua các buổi tiếp xúc cử tri với các ứng cử viên mà em đã từng tham dự…”. Được biết, những ngày này, trong đợt cao điểm của đợt thi cuối cấp và thi đại học nên dù khá bận rộn với lịch học dày đặc nhưng những ngày qua, Nhân cùng bạn bè đồng trang lứa và gia đình cũng dành thời gian đọc và nghiên cứu tiểu sử các ứng cử viên để có thể chọn được những đại biểu mà mình thấy xứng đáng nhất.

Cũng như Ngân và Nhân, nhiều bạn trẻ là học viên, sinh viên các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh như: Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Thủy Lợi, Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, Cao đẳng Y tế Bình Dương… trong lòng có nhiều cảm xúc khi lần đầu tiên được cầm lá phiếu trên tay thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân khi đến tuổi trưởng thành… Tại trường Tiểu học Lý Tự Trọng, phường An Thạnh, TX.Thuận An, đơn vị tổ bầu cử số 12, ngay từ sáng sớm, tại khu vực bỏ phiếu đã có hàng ngàn sinh viên trường Đại học Thủy Lợi cơ sở 2 đứng xếp hàng dài ngay ngắn, trật tự để chờ đến lượt bỏ phiếu.

Ở phía ngoài sân, các sinh viên khác trong khi chờ đến lượt mình bỏ phiếu đã cùng nhau bàn luận sôi nổi về các ứng cử viên mình sẽ chọn. Chia sẻ với phóng viên, bạn Trần Hồng Đức, sinh viên trường Đại học Thủy Lợi cơ sở 2, nói: “Là sinh viên xa quê được tham gia ngày hội bầu cử ở Bình Dương, tôi rất vui và xúc động. Không chỉ riêng tôi mà tất cả mọi người khi tham gia bỏ phiếu cũng đều mong rằng những người trúng cử sẽ góp phần mang lại quyền lợi cho người dân, nói được tiếng nói của người dân và góp sức xây dựng đất nước phát triển hơn”.

Anh Bùi Xuân Khoa, Bí thư Đoàn trường Đại học Thủy Lợi cơ sở 2, cho biết trường nằm trên địa bàn phường An Thạnh, TX.Thuận An có hơn 2.000 sinh viên đang học tập, trong đó có khoảng 1.700 sinh viên xa quê đang sống tại ký túc xá hoặc ở trọ gần trường. Vì thế nhà trường phối hợp cùng địa phương tổ chức cho các bạn được đi bầu cử tại nơi tạm trú để các bạn thực hiện quyền công dân của mình. Và để vận động các bạn đi bầu cử an toàn, trật tự, Đoàn trường cũng đã tuyên truyền các thông tin về ngày giờ, địa điểm, cách thức bỏ phiếu thông qua kênh thông tin là trang mạng xã hội facebook của Đoàn trường và trong các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt chi đoàn… Đồng thời, các sinh viên còn được dự buổi tiếp xúc cử tri với các ứng cử viên để sinh viên có dịp tìm hiểu thêm về các ứng cử viên cũng như đề đạt những tâm tư, nguyện vọng của mình đến các ứng cử viên.

Không chỉ mang những cảm xúc về lần đầu được đi bầu cử, những cử tri trẻ cũng đã gửi gắm nhiều kỳ vọng vào các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp những vấn đề cấp thiết hiện nay. Bạn Lê Quang Chánh, sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, nói: “Tôi mong các ứng cử viên khi trúng cử sẽ chăm lo cho sinh viên có được một môi trường để phát triển toàn diện hơn, trong đó, cấp thiết nhất là vấn đề nghề nghiệp, việc làm. Mong rằng sau khi ra trường, sinh viên chúng tôi sẽ có được nhiều cơ hội việc làm tốt để phát triển bản thân, giúp ích cho gia đình, cống hiến cho xã hội…” .

Dù còn trẻ tuổi nhưng các bạn rất quan tâm đến vấn đề xã hội hiện nay. Bạn Nguyễn Trường Giang, sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, nói: “Mong rằng sau cuộc bầu cử, các ứng cử viên thực hiện đúng chương trình hành động của mình đã nêu, là những người chăm lo thiết thực cho dân cho nước. Riêng tôi hiện nay là sinh viên ngành y vì thế vấn đề hiện nay tôi lo lắng nhất là về sức khỏe người dân, bởi vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay thật đáng lo ngại. Tôi mong rằng, các ứng cử viên nếu trúng cử sẽ có biện pháp giải quyết triệt để vấn đề này…”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các cử tri trẻ đều có một thái độ đúng đắn và tích cực, thể hiện niềm tự hào của bản thân khi lần đầu đi bầu cử. Hy vọng bằng những lá phiếu công tâm của mình, những cử tri trẻ sẽ góp phần vào việc lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất phụng sự cho quê hương, đất nước. 

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên