Cựu chiến binh Bình Dương: Xứng danh bộ đội Cụ Hồ

Cập nhật: 31-10-2014 | 08:56:35

Phát huy bản chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ, thông qua phong trào thi đua Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu, Hội CCB tỉnh đã vận động các hội viên (HV) tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Hội CCB tỉnh trao nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên tại xã An Lập, huyện Dầu Tiếng. Ảnh: C.SƠN

Tiên phong, gương mẫu

Xác định tầm quan trọng, ý nghĩa, tác dụng của phong trào thi đua, các cấp hội CCB trong tỉnh đã chủ động quán triệt, phát động và triển khai sớm việc ký kết giao ước thi đua đến từng cơ sở và HV với chủ đề “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”; thực hiện theo lời kêu gọi “Thi đua ái quốc” của Bác Hồ. Những nội dung ký kết rất cụ thể, thiết thực, sát yêu cầu, nhiệm vụ, phù hợp với từng cơ sở hội. Qua phong trào, 13.926 HV CCB tỉnh đã đạt danh hiệu CCB gương mẫu, chiếm tỷ lệ 98,77%.

Mô hình trồng lan của CCB Võ Hiếu Trung, xã An Sơn, TX.Thuận An mang lại hiệu quả cao. Ảnh: C.SƠN

Ông Lê Minh Xuân, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Hội luôn xác định phong trào CCB gương mẫu là động lực để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao; xây dựng, củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh; phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ”. Trong thời gian qua, hội cũng luôn được Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể các cấp trong tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, động viên, cổ vũ để HV CCB thi đua hoàn thành các mục tiêu đề ra. Song song đó, cán bộ, HV trong hội luôn có tinh thần cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của CCB là tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân và khối đoàn kết toàn dân tộc; giữ vững ổn định, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thời gian qua, cán bộ, HV đều tích cực tham gia, làm tốt các công tác này. Hiện hội có 4.324 CCB tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, chiếm tỷ lệ 29,97% so với tổng số HV. Các CCB giữ những cương vị lãnh đạo đều phát huy tốt bản chất, truyền thống bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương, được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương tin tưởng. Các cơ sở hội còn cử cán bộ tham gia vào các tổ hòa giải và hội đồng hòa giải cơ sở. HV CCB trong tỉnh đã tổ chức hòa giải 9.515 vụ, góp phần giữ vững ổn định tình hình ở địa phương. Ngoài ra, cán bộ, HV trong hội còn thường xuyên đóng góp ý kiến xây dựng cho Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên; kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch chống phá cách mạng. Công tác tuyên truyền, giáo dục cho thanh, thiếu niên về mục tiêu, lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước cũng được các cấp hội chú trọng thực hiện.

Ra sức thi đua

Trong công tác thi đua, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, làm giàu, các cơ sở hội đã vận động, xây dựng quỹ tương trợ hàng năm trên 1,5 tỷ đồng và các nguồn vốn khác giúp cho HV CCB phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, thu nhập hàng năm của các hộ HV đều tăng, đời sống được nâng lên rõ rệt; giảm hẳn hộ nghèo, tăng dần hộ khá, giàu và làm kinh tế giỏi. Trong 5 năm qua, có 355 hộ CCB thoát nghèo. Đến nay, số hộ khá, giàu đạt trên 70%; số HV nghèo chỉ còn 0,069%; số hộ cận nghèo còn 1,03%. Trong các cấp hội đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB làm kinh tế giỏi như CCB Nguyễn Hữu Vận (xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo), CCB Đoàn Công Hiếu (xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng), CCB Đoàn Minh Chiến (xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên), CCB Võ Hiếu Trung (xã An Sơn, TX.Thuận An)…

Thời gian qua, các cấp Hội CCB tỉnh cũng đã thi đua, động viên CCB tích cực tham gia các phong trào, chương trình phối hợp, cuộc vận động ở địa phương, cơ quan đơn vị như Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng gia đình văn hóa, khu, ấp văn hóa, xây dựng nông thôn mới… Qua các cuộc vận động, phong trào, nhiều mô hình đã được HV CCB xây dựng như Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm, Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, Tổ tự quản… Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, các CCB đã hiến đất, tài sản trên đất để sửa chữa xây dựng trên 40km đường giao thông nông thôn; tham gia khơi thông cống rãnh, nạo vét kênh mương, xây dựng cầu, cống…

Phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, thông qua phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, Hội CCB tỉnh đã vận động CCB tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần xây dựng Bình Dương văn minh giàu đẹp. Những đóng góp nhiều mặt của các CCB trong tỉnh thời gian qua là rất đáng trân trọng. Ông Lê Minh Xuân cho biết thêm, trong thời gian tới, các cấp hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB gương mẫu”; đẩy mạnh thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ V của Hội CCB Việt Nam và các nhiệm vụ chính trị của hội, gắn với việc thực hiện theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Trong thời gian tới, Hội CCB tỉnh sẽ phấn đấu 100% cán bộ, HV kiên định vững vàng về chính trị tư tưởng, không có HV vi phạm kỷ luật; phấn đấu 100% cán bộ, HV hoàn thành tốt nhiệm vụ; 98% HV đạt danh hiệu “CCB gương mẫu”; 98% gia đình Hội CCB đạt gia đình văn hóa; phấn đấu có trên 98% các hội cơ sở và chi hội đạt trong sạch vững mạnh.

 

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên