Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắng: “Còn sống, còn giúp ích cho xã hội”

Cập nhật: 16-04-2015 | 10:27:54
Đó là phương châm sống của ông Nguyễn Văn Thắng (ngụ tổ 38, KP.Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An). Mặc dù đã 71 tuổi, ông Thắng vẫn tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền pháp luật và giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.   
Ông Nguyễn Văn Thắng (phải) luôn gần gũi để tuyên truyền pháp luật cho người dân, giúp họ gắn kết, thắt chặt tình làng nghĩa xóm

Ông Thắng quê ở Hà Tây. Năm 18 tuổi, ông gác bút nghiên, lên đường tham gia kháng chiến chống Mỹ. Ông nhận nhiệm vụ lái xe tải chở quân nhu và vũ khí trên tuyến đường Trường Sơn “máu lửa”, tiếp viện cho chiến trường miền Nam. Trưởng thành trong quân ngũ với muôn vàn khó khăn, thử thách và cả những mất mát, hy sinh đã khiến ông trân quý giá trị của cuộc sống thời bình. Cũng vì thế mà năm 1977, khi chọn Bình Dương làm quê hương thứ hai, ông luôn hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao phó.

Trong vai trò vừa là tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng tổ an ninh tự quản và người đứng đầu Câu lạc bộ nhà trọ văn hóa phường Tân Đông Hiệp, hàng ngày ông đến từng con hẻm, phòng trọ nhắc nhở từng nhà khi họ quên đóng cửa, để xe cộ hớ hênh. Nơi đâu có người tụ tập đêm khuya, lập tức ông cùng lực lượng giải tán ngay. Ông còn tích cực vận động, tuyên truyền pháp luật đến từng nhà. Đặc biệt với phương châm “Gần dân, hiểu dân”, ông tiếp cận từng hộ gia đình, qua đó nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của người dân để làm sao “nói dân hiểu, dân nghe”. Chính vì luôn gần gũi với người dân trong khu phố nên nhiều gia đình đã xem ông Thắng như người nhà.

Ông Thắng tâm sự: “Thấy tôi ngày nào cũng chạy xe máy đi khắp nơi, vợ và các con tôi lo lắng cho sức khỏe tôi, họ khuyên tôi ở nhà với con cháu. Nhưng tính tôi thích đi đây đi đó, muốn làm việc gì có ích cho mọi người nên cứ đi”. Nhờ uy tín và cái “tâm” của người lính, ông xây dựng tình làng nghĩa xóm tại địa phương, biến một tổ dân phố có đông người tạm trú thành nơi nề nếp,ổn định về an ninh trật tự.

Trong công việc hàng ngày, ông được người dân tín nhiệm, tin yêu, còn với tội phạm, ông thực sự là một “khắc tinh”. Với chút “ngón nghề” học được trong quân ngũ, ông cùng với lực lượng an ninh trong khu phố vây bắt thành công nhiều vụ trộm, cướp. Bản thân không ngại nguy hiểm, nhiều lần ông trực tiếp đối đầu với bọn tội phạm nguy hiểm. Cách đây không lâu, sau khi đi làm công tác phong trào về, ông đi ngang qua một dãy nhà trọ thì phát hiện 2 đối tượng có hành động khả nghi. Ông dừng lại theo dõi. Đúng như ông phán đoán, một đối tượng đứng ngoài cảnh giới, gã kia vào dãy trọ tìm tài sản để trộm cắp. Mọi hành động của chúng đều bị ông Thắng đặt trong tầm ngắm và chờ thời cơ bắt gọn. Khi đối tượng vừa dùng đoản tra vào ổ khóa xe máy để bẻ khóa, lập tức ông Thắng ập vào bắt gọn đối tượng cùng tang vật giao cho công an xử lý. 

 Hàng chục năm qua, ông Nguyễn Văn Thắng đã góp một phần công sức của mình vào sự bình yên của khu phố, cũng như thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư. Với những đóng góp đó, ông vinh dự nhận được bằng khen của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về công tác “Toàn dân giữ gìn an ninh trật tự giao thông”, Bằng khen của UBND tỉnh trong công tác “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và nhiều giấy khen khác. Và một phần thưởng khác xứng đáng dành cho ông Thắng là được người dân trong khu phố tin yêu.


 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên