Cửa hàng cung ứng sản phẩm nông nghiệp: Hướng đi cần thiết

Cập nhật: 04-01-2020 | 10:01:39

Thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh nhà đã đạt được nhiều kết quả tốt, nổi bật là quy mô, sản lượng và chất lượng các vườn cây ăn trái ngày càng được nâng cao. Vấn đề được nhiều địa phương, người nông dân trong tỉnh hiện nay quan tâm là đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp.

Các đại biểu tham quan cửa hàng trưng bày, cung ứng sản phẩm nông nghiệp. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Đáng chú ý, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã hình thành những khu nông nghiệp công nghệ cao, trang trại, hợp tác xã thực hành sản xuất tốt theo hướng VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ; các hợp tác xã trồng rau, bưởi an toàn và nhiều cơ sở chế biến nông sản bảo đảm an toàn thực phẩm. Đây là hướng đi phù hợp để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong tỉnh theo hướng bền vững, hướng đến một nền nông nghiệp sạch, cung cấp nông sản an toàn cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hợp tác xã có quy mô nhỏ, cơ sở vật chất và trình độ công nghệ chưa cao, thiếu vốn, trình độ quản lý còn yếu kém… Bên cạnh đó, do giá cả thị trường luôn biến động làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các hợp tác xã; công tác xúc tiến thương mại, chủ động trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế..

Theo ông Lê Minh Sang, Giám đốc Hợp tác xã Cây ăn trái Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên), dù ngành nông nghiệp của tỉnh đã và đang phát triển mạnh nhưng đầu ra cho nông sản an toàn và cách tiếp cận thị trường của các đơn vị sản xuất nông sản vẫn còn không ít khó khăn. Trong khi đó, người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn khi chọn mua thực phẩm an toàn.

Góp phần giải quyết vấn đề đầu ra ổn định cho nông sản, mới đây Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với trường Đại học Bình Dương và các hợp tác xã nông nghiệp khai trương cửa hàng trưng bày, cung ứng sản phẩm nông nghiệp của các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh tại đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một. Cửa hàng trưng bày, cung ứng sản phẩm nông nghiệp của các hợp tác xã với nhiều mặt hàng trái cây, rau quả.

Việc ra đời cửa hàng này nhằm mục đích hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chuẩn cho các hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là những sản phẩm định hướng mỗi xã một sản phẩm - OCOP của tỉnh; đồng thời để giới thiệu những sản phẩm, công nghệ được nghiên cứu, chuyển giao của trường Đại học Bình Dương. Ông Nguyễn Hồng Quyết, Giám đốc Hợp tác xã Kim Long (huyện Phú Giáo), chia sẻ cửa hàng trưng bày, cung ứng sản phẩm nông nghiệp ra đời với mong muốn giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm nông nghiệp an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm.

Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khẳng định việc thực hiện mô hình cửa hàng trưng bày, cung ứng sản phẩm nông nghiệp nhằm thực hiện hiệu quả mối liên kết “4 nhà”: Nhà nông - nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp, từ lâu được xem là xu thế phát triển tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại và bền vững. Qua đó hỗ trợ tích cực các hợp tác xã, tổ hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chuẩn, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy phát triển mối liên kết giữa nông hộ, trang trại, doanh nghiệp và hợp tác xã.

Mô hình cửa hàng này cũng là địa điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm để các doanh nghiệp quan tâm đầu tư, trao đổi thông tin, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, thu hút sự quan tâm, tham gia và nâng cao ý thức trong cộng đồng về sản xuất và tiêu dùng các mặt hàng nông sản sạch.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay toàn tỉnh có 49 hợp tác xã nông nghiệp đang hoạt động, tổng vốn điều lệ trên 174 tỷ đồng và 106 tổ hợp tác nông nghiệp. Kinh tế tập thể, trong đó nòng cốt là hợp tác xã đóng vai trò tích cực trong phát triển kinh tế và ổn định an sinh xã hội ở các địa phương trong tỉnh.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên