Cua rơ Nguyễn Minh Việt (BTV Bình Dương): “Cánh chim lạ” của xe đạp Việt!

Cập nhật: 21-04-2015 | 10:24:32

Không phải những tuyển thủ quốc gia như Bùi Minh Thụy, Trịnh Đức Tâm, Lê Văn Duẩn, hay các cua rơ lừng danh như Đỗ Tuấn Anh, Mai Nguyễn Hưng mà Nguyễn Minh Việt của đội BTV Bình Dương mới là tay đua gây bất ngờ, ấn tượng lớn nhất tại giải đua xe đạp toàn quốc Cúp Truyền hình 2015. Từ chỗ gần như “vô danh” trong làng xe đạp, Minh Việt đã buộc tất cả phải thán phục khi thi đấu vô cùng xuất sắc, vươn lên đoạt Áo vàng, Áo trắng sau 9 chặng thi đấu của Cúp Truyền hình.

 Tay đua Nguyễn Minh Việt (phải) đang gây ấn tượng mạnh và bất ngờ

Trao đổi với Báo Bình Dương, anh Nguyễn Trường Thạnh, HLV tuyển trẻ xe đạp Bình Dương, người trực tiếp phát hiện và đào tạo Nguyễn Minh Việt cho biết: “Nguyễn Minh Việt sinh năm 1997 (18 tuổi) tại xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng, được phát hiện có tố chất phù hợp môn xe đạp trong dịp rất tình cờ. Năm 2012, Minh Việt đến sân Gò Đậu cổ vũ cho các bạn và đồng đội thi đấu tại giải điền kinh Hội khỏe Phù Đổng của tinh, trông thấy các anh chị tập luyện xe đạp ở bên ngoài sân nên Việt tỏ ra rất ham thích môn thi đấu này. Tôi đã đến hỏi thăm, ghi nhận thông tin và hẹn ngày mời em xuống kiểm tra thể lực. Kết quả các bài test thể lực cho thấy Minh Việt là người có tố chất phù hợp với môn xe đạp nên động viên em tham gia tập luyện và thi đấu theo dạng chuyên nghiệp. Sau đó ít lâu, Minh Việt thể hiện được năng lực và nhanh chóng được ký hợp đồng”.

Thật bất ngờ, ngay trong lần đầu tiên dự giải trẻ toàn quốc tại Hòa Bình vào năm 2013, Minh Việt đã xuất sắc giành HCV nội dung xe đạp đường trường và HCB đồng đội tính giờ. Năm 2014, Minh Việt tiếp tục giành HCB nội dung đua tính điểm và được gọi tập trung dài hạn ở đội tuyển trẻ quốc gia tại Đà Nẵng, khiến em bị tạm gián đoạn việc học văn hóa. Đồng thời, Minh Việt cũng được cho “thử lửa” tại các giải xe đạp Đồng bằng sông Cửu Long, Nam kỳ khởi nghĩa, Cúp truyền hình TP.HCM 2014, nhưng hầu như chưa có thành tích nổi bật. Chính vì không được đánh giá cao so với các cua rơ kỳ cựu, lão luyện nên Minh Việt không bị các đối thủ kèm chặt, giúp em từ vị trí thứ 15 sau chặng 1 ở giải Áo trắng (tay đua trẻ xuất sắc nhất) vươn lên xếp thứ nhất nội dung này. Tuy nhiên, để lọt vào tốp 5 VĐV dẫn đầu danh hiệu Áo vàng chung cuộc thì là cực kỳ nan giải đối với các VĐV trẻ bởi theo như ông Bành Chấn Quyền, Trưởng bộ môn xe đạp Bình Dương thì cuộc tranh chấp trong tốp dẫn đầu bảng tổng sắp cá nhân chung cuộc thường chỉ dành cho những tay đua gạo cội, mạnh toàn diện và giàu kinh nghiệm, bản lĩnh trên đường đua. Vậy mà, Minh Việt lại làm được, không chỉ áp sát Áo vàng mà sau chặng 9, cua rơ 18 tuổi của Bình Dương còn qua mặt các đàn anh gạo cội, lần đầu tiên trong đời nắm giữ danh hiệu cao quý ở giải đua có chuyên môn và độ khó cao nhất Việt Nam.

Theo đánh giá của ông Bành Chấn Quyền, Minh Việt là tay đua dù còn trẻ nhưng có ý chí thi đấu rất mạnh mẽ, chuyên môn lại toàn diện không chỉ đua đường trường tốt mà leo đèo, dốc cũng rất giỏi. Dẫu vậy, tại giải đấu này ê kíp của BTV Bình Dương đều là những cua rơ trẻ và chuyên môn không đồng đều, nên Minh Việt sẽ thiếu sự hỗ trợ cần thiết để bảo vệ thành công danh hiệu Áo vàng chung cuộc cho đến khi cuộc đua kết thúc. Tuy nhiên, với việc “không có đối thủ” ở giải Áo trắng thì cũng đã là một thành công lớn cho Minh Việt và xe đạp Bình Dương.

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên