Cuba gia nhập mạng lưới cáp quang quốc tế

Cập nhật: 25-01-2013 | 00:00:00

Theo BBC, tuyến cáp quang trên biển nối giữa Cuba và thế giới đã đi vào hoạt động, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của hạ tầng Internet ở đất nước này.

 Từ trước đến nay, vì những lý do đặc biệt, Cuba chỉ có thể kết nối Internet thông qua vệ tinh. Đây vốn là một giải pháp tốn kém và hiệu quả thấp. Việc hòa nhập với mạng lưới Internet tốc độ cao quốc tế được cho là sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của đất nước này. 

 Internet ở Cuba sắp qua thời chậm chạp và đắt đỏ

“Trong tuần qua, hệ thống giám sát toàn cầu của chúng tôi có những dấu hiệu cho thấy tuyến cáp này đã được kích hoạt” - Doug Madory, một nhà nghiên cứu của Công ty phân tích định tuyến Renesys, cho biết.

 BBC cho rằng từ năm 2011, Cuba đã hợp tác với Venezuela để phát triển hệ thống cáp Internet tốc độ cao. Theo những phép đo của Renesys, độ trễ tín hiệu (lag) khi kết nối Internet từ Cuba đã giảm đáng kể. 

Hiện tại tuyến cáp quang này vẫn trong trạng thái một chiều. Các luồng dữ liệu từ bên ngoài ồ ạt “chảy” vào Cuba, nhưng dường như Cuba không truyền dữ liệu theo chiều ngược lại. 

Trước đây, do kết nối Internet qua vệ tinh, người dân Cuba phải trả từ 8 - 10 USD cho mỗi giờ truy cập. Trong khi đó, thu nhập bình quân của người dân nước này hiếm khi vượt quá 20 USD/tháng. 

TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên