Cuba tưng bừng với lễ kỷ niệm 59 năm Cách mạng thành công

Cập nhật: 02-01-2018 | 10:02:46

Du khách tham quan tượng đài Che Guevara tại Santa Clara, Cuba. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cuba đánh dấu sự khởi đầu của Năm mới 2018 với lễ kỷ niệm 59 năm Cách mạng thành công và những thành tựu đạt được trong nỗ lực cải thiện chất lượng sống của người dân.

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm mới và năm cũ, tại pháo đài San Carlos de La Cabana ở phía Đông Vịnh La Habana, 21 loạt đại bác đã được bắn theo nghi lễ quân sự trong không khí náo nhiệt chào mừng ngày quân khởi nghĩa Cuba do lãnh tụ huyền thoại Fidel Castro lãnh đạo lật đổ chế độ độc tài Fulgencio Batista, bắt đầu quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở "hòn đảo tự do" này.

Hàng triệu người dân Cuba cùng du khách đã đổ xuống các đường phố ở thủ đô La Habana để hòa mình vào không khí tưng bừng của buổi lễ.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng diễn ra tại nhiều nơi trên khắp cả nước để chào đón Năm mới 2018 với hy vọng về những thành công mới.

Trong sáu thập kỷ qua, Cuba đã ghi nhận những tiến bộ lớn lao trong giáo dục, y tế, tuổi thọ và nghiên cứu khoa học và vẫn đang tiếp tục đạt được những thành tựu mới trong những lĩnh vực này. Tuổi thọ trung bình của người dân Cuba đã cải thiện, ở nam giới là 76,50 trong khi ở nữ giới là 80,45.

Bộ trưởng Y tế công cộng Roberto Morales Ojeda đánh giá những số liệu trên phản ánh chất lượng sống cũng như sự hài lòng của người dân đã được nâng cao.

Năm 2017 đã khép lại với việc nền kinh tế Cuba đạt tăng trưởng ở mức 1,6%, bất chấp nhiều thách thức và khó khăn lớn về tài chính, cộng với những thiệt hại do cơn bão Irma gây ra và tình trạng hạn hán kéo dài.

Bộ trưởng Kinh tế và kế hoạch Cuba Ricardo Cabrisas nhấn mạnh Cuba đã có thể tự thích nghi với các khả năng thực tế trong bối cảnh nhiều khó khăn mà đất nước này phải đối mặt, đồng thời khẳng định nền kinh tế đã có những bước tiến năng động.

Theo kế hoạch kinh tế trong năm 2018, Chính phủ Cuba sẽ ưu tiên sử dụng hiệu quả các nguồn tài chính có sẵn để phục hồi sau thiên tai, đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng, đồng thời đẩy mạnh thu nhập ngoại hối thông qua Đặc khu Phát triển Mariel, phát triển du lịch và vận tải đường sắt.

Bên cạnh đó, chính phủ đặc biệt quan tâm tới các dự án nhằm tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, duy trì hệ thống điện quốc gia và mở rộng khả năng lưu trữ điện.

Ngoài ra, việc sản xuất lương thực, đường và các dịch vụ cơ bản như y tế, giáo dục, văn hóa cũng sẽ được đưa vào các ưu tiên trong năm 2018./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên