Cục Hải quan Bình Dương: Gắn học tập, làm theo Bác với xây dựng công sở thân thiện

Cập nhật: 28-05-2018 | 08:45:47

Trong thời gian qua, Đảng ủy Cục Hải quan Bình Dương luôn xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị. Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, việc học tập, làm theo Bác tại Cục Hải quan Bình Dương đã mang lại những kết quả rõ nét.

 

Từ khi triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, việc thông quan hàng hóa tại Chi cục Hải quan Quản lý hàng xuất nhập khẩu ngoài các khu công nghiệp đã tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp. Ảnh: H.VĂN

 Người bạn đồng hành của doanh nghiệp

Trong 2 năm qua, Đảng ủy Cục Hải quan Bình Dương đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từng năm, Đảng ủy cục đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể; riêng năm 2018 trọng tâm là thực hiện theo chuyên đề “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tiếp tục gắn nội dung học tập và làm theo Bác với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự suy thoái” trong nội bộ. Đặc biệt, việc học tập, làm theo Bác được Cục Hải quan Bình Dương tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên bằng nhiều hình thức phong phú như lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi, Đảng bộ, các cuộc họp đơn vị, phát động các cuộc vận động học tập gắn với xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết, để việc học tập và làm theo Bác có sức lan tỏa rộng, Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch và yêu cầu các chi bộ căn cứ kế hoạch triển khai. Trong quá trình triển khai học tập, Đảng ủy luôn lấy nội dung phong trào thi đua là phương pháp để giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên và quần chúng, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ. Cụ thể là mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” được triển khai trong toàn ngành hải quan Bình Dương đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Cán bộ, công chức ngành hải quan thể hiện được phong cách “Là người bạn đồng hành của doanh nghiệp (DN)”, luôn tạo thuận lợi, đem đến sự hài lòng cho DN. Trong suốt quá trình thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Đảng ủy Cục Hải quan Bình Dương đã quán triệt phương châm “Luôn lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng DN” và phương châm “5 biết, 3 thể hiện” tại trụ sở tất cả các nơi tiếp nhận hồ sơ, giao dịch hành chính của các chi cục và khu vực chờ của DN. Điều này đã thể hiện sự quyết tâm phục vụ DN, khách hàng, tạo được hình ảnh người cán bộ hải quan thân thiện trong lòng người dân, DN.

Hiện đại hóa hoạt động hải quan

Hiệu quả từ việc học tập và làm theo Bác gắn với mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” thể hiện ở sự quyết tâm cao của toàn ngành, của từng cán bộ, đảng viên trong thực hiện kế hoạch của Đảng ủy Cục Hải quan Bình Dương về đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường đối thoại với DN. Cụ thể là từ năm 2016 đến nay, Cục Hải quan Bình Dương đã giải đắp thắc mắc qua điện thoại cho 532 lượt DN; hướng dẫn trực tiếp tại cơ quan 448 lượt DN, tư vấn và giải quyết trực tuyến trên website 138 câu hỏi của DN; hướng dẫn bằng văn bản 215 trường hợp... Hải quan Bình Dương cũng quyết tâm hiện đại hóa hoạt động, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành; thực hiện mô hình “Công sở thân thiện vì sự hài lòng của khách hàng” đã có 100% DN đánh giá tốt, hài lòng. Trong đó, 90% DN đánh giá mức tốt, rất hài lòng, 10% DN đánh giá đạt yêu cầu, hài lòng. Kết quả của mô hình này đã tạo được tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên ngành hải quan, nâng cao ý thực, thái độ phục vụ DN.

Trong quá trình triển khai kế hoạch học tập và làm theo Bác tại Cục Hải quan Bình Dương đã xuất hiện nhiều cách làm hay tại các chi bộ, nhất là việc xây dựng phong trào “Nụ cười công sở”; từng cán bộ hải quan luôn thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao trong phục vụ DN. Đơn cử như ở Chi cục Hải quan Quản lý hàng xuất nhập khẩu ngoài các khu công nghiệp, cán bộ hải quan đã thể hiện thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với DN; ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, luôn chia sẻ những khó khăn với DN. Chi cục luôn nỗ lực, cố gắng trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi tốt nhất cho DN thông quan nhanh hàng hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí nhằm góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, đưa Bình Dương thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo ông Nguyễn Phước Việt Dũng, những bài học kinh nghiệm mà Hải quan Bình Dương rút ra được từ thực hiện việc học tập và làm theo Bác gắn với mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” là khi xây dựng mô hình cần căn cứ vào nội dung chủ yếu, cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tình hình thực tiễn tại đơn vị. Trong xây dựng mô hình cần chú trọng tư duy, phong cách làm việc, phong cách ứng xử, phong cách lãnh đạo, xây dựng được văn hóa công sở. Khi triển khai cần phải quyết liệt tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng cách làm hay, điển hình; đồng thời kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu…

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên