Cục Hải quan Bình Dương: Nỗ lực giải quyết ách tắc hàng hóa xuất nhập khẩu

Cập nhật: 15-11-2019 | 06:14:56

Trong những ngày qua, việc triển khai thực hiện kế hoạch chống gian lận, giả mạo nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu, trong đó có mặt hàng đồ gỗ xuất khẩu phải đưa vào “luồng đỏ” khiến các điểm kiểm tra có máy soi thuộc Cục Hải quan Bình Dương tăng gấp 3 lần so với ngày thường.

 Ngành hải quan tỉnh nỗ lực giải quyết ùn tắc hàng hóa cho DN. Ảnh: MINH DUY

 Tình trạng quá tải không những gây khó khăn cho doanh nghiệp (DN) mà việc hàng trăm container tập trung chờ kiểm tra khiến các địa điểm kiểm tra có máy soi bị ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Trước tình hình nói trên, Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai các biện pháp như: Giao cho các chi cục hải quan kiểm tra tại nơi sản xuất của DN đủ điều kiện; tăng cường nhân sự, chia ca làm việc 24/24 giờ để giải quyết ách tắc hàng hóa xuất nhập khẩu cho các DN…

Hôm qua (14-11), ông Nguyễn Trường Giang, Phó cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, cho biết Tổng cục Hải quan vừa triển khai kế hoạch kiểm tra, xác định xuất xứ, chống gian lận, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn hàng hóa, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, chuyển tải bất hợp pháp. Triển khai kế hoạch này khiến “luồng đỏ” tăng từ 12 - 13% gây ra tình trạng ách tắc hàng hóa xuất, nhập khẩu chờ kiểm tra tại địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung thuộc Chi cục Hải quan Sóng Thần và Chi cục Hải quan quản lý hàng xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp.

Theo ông Giang, để việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu của DN được nhanh chóng, Cục Hải quan Bình Dương đã giao các chi cục triển khai việc kiểm tra hàng hóa theo quy định của Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 23-5-2015 của Bộ Tài chính về thực hiện thủ tục công nhận địa điểm kiểm tra hàng hóa tại chân công trình, cơ sở sản xuất. Đối với DN đáp ứng điều kiện: Có khoảng cách từ trụ sở chi cục đến DN dưới 10km, vốn đầu tư trên 10 triệu USD; DN xếp hạng từ 1 đến 4 thì chi cục thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa xuất khẩu tại chân công trình, cơ sở đáp ứng quy định và điều kiện nêu trên. Riêng đối với hàng hóa nhập khẩu vẫn tiến hành thực hiện kiểm tra tại địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung có trang bị máy soi.

Để tránh tình trạng ách tắc số lượng container như những ngày vừa qua khi số lượng quá tải gấp 3 lần so với ngày thường, đối với các trường hợp hàng hóa phải đưa đến địa điểm kiểm tra tại địa điểm kiểm tra tập trung có trang bị máy soi mà hàng hóa nhập khẩu của DN không đạt các điều kiện nêu trên các chi cục quản lý DN sẽ thông báo cho DN biết, thực hiện trước khi DN đưa hàng hóa đến kiểm tra tại chi cục trang bị máy soi. DN phải báo thời gian đưa hàng đến địa điểm kiểm tra tập trung cho hải quan kiểm tra máy soi biết nhằm chủ động sắp xếp kiểm tra để tránh tình trạng các DN cùng đến vào một thời điểm gây tình trạng quá tải, ách tắc.

Bên cạnh đó, để giải quyết nhanh việc ùn ứ container như hiện nay, Cục Hải quan Bình Dương cũng yêu cầu Chi cục Hải quan Sóng Thần, Chi cục Hải quan Quản lý hàng xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp tăng cường nhân sự kiểm tra hàng hóa, phân công chia ca làm việc 24/24 giờ để giải quyết thủ tục kiểm tra tại các địa điểm kiểm tra tập trung.

“Trong những ngày qua, trung bình mỗi ngày tại các địa điểm kiểm tra tập trung và có máy soi và các chi cục hải quan trên địa bàn đã kiểm tra cho khoảng 250 container. Nguyên nhân việc gia tăng đột biến số lượng container do việc triển khai kế hoạch của Tổng cục Hải quan để phòng chống việc gian lận về xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa, nhất là mặt hàng đồ gỗ xuất đi thị trường các nước. Khi tỷ lệ “luồng đỏ” về dưới 5% thủ tục kiểm tra thực tế hàng hóa tại các địa điểm kiểm tra tập trung thực hiện bình thường như trước đây”, ông Giang chia sẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bình Dương, nhờ chủ động triển khai các giải pháp, tăng cường nhân sự, thời gian giải quyết kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu cho DN, kiểm tra ngay tại cơ sở sản xuất, bố trí sắp xếp thời gian để DN đưa hàng hóa kiểm tra hợp lý… ngành hải quan tỉnh đã giảm dần số lượng container tập trung chờ tại các địa điểm kiểm tra tập trung có máy soi. Tuy nhiên, do một số DN vì nôn nóng để chạy kịp đơn hàng, có DN chưa tiếp nhận thông tin đầy đủ khiến tình trạng container xếp hàng mà không báo trước vẫn còn xảy ra, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và phương tiện lưu thông.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên