Cục Hải quan Bình Dương: Tinh gọn bộ máy, hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch được giao

Cập nhật: 19-07-2018 | 01:39:07

Từ các nhiệm vụ trọng tâm do Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và UBND tỉnh giao, ngay từ đầu năm Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai thực hiện quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2018 cho thấy, đơn vị đã thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ trọng tâm đề ra.

 Đại diện DN nêu ý kiến tại hội nghị đối thoại DN do Cục Hải quan Bình Dương tổ chức. Ảnh: DUY CHÍ

 Các chỉ số tăng so với cùng kỳ

Nổi bật trong các nhiệm vụ Cục Hải quan Bình Dương thực hiện tốt trong 6 tháng qua là công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN). Tính đến 29-6-2018 Cục Hải quan Bình Dương đã thu được 6.662,14 tỷ đồng, đạt 51,64 % so với kế hoạch Bộ Tài chính giao năm 2018 (12.900 tỷ đồng), đạt 49,35 % so với chỉ tiêu phấn đấu Tổng cục Hải quan giao trong năm (13.500 tỷ đồng), tăng 7,96 % so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, các chỉ số về kim ngạch, tờ khai, số lượng doanh nghiệp (DN) làm thủ tục tại Bình Dương đều tăng ổn định. Cụ thể, tính đến 25-6-2018, có 4.895 DN làm thủ tục tại Cục Hải quan Bình Dương, tăng 5,84% so với cùng kỳ, với 691.910 tờ khai, tăng 12,63%; kim ngạch đạt 20 tỷ 967,9 triệu USD, tăng 13,10% so với cùng kỳ năm trước.

Để đạt được những con số ấn tượng nói trên, trước hết nhờ Cục Hải quan Bình Dương đã bám sát các chỉ đạo, định hướng của cấp trên, từ đó cụ thể hóa bằng các kế hoạch hành động, giao nhiệm vụ cho từng đơn vị, đề ra các tiêu chí cũng như thời hạn hoàn thành cụ thể. Cùng với đó, đơn vị tiếp tục phát huy và đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, góp phần rút ngắn thời gian thông quan, tạo thuận lợi nhất cho DN.

Theo đó, Cục Hải quan Bình Dương thực hiện cải cách thủ tục hành chính kết hợp với hiện đại hóa công tác hải quan từ nhiều năm qua trên tất cả các khâu, như: Duy trì ổn định hệ thống thông quan điện tử một cửa quốc gia VNACS/ VCISS; áp dụng các công cụ giám sát hiện đại như máy soi container, camera giám sát; nộp thuế điện tử; quản lý hồ sơ thủ tục hải quan dựa trên phương pháp quản lý rủi ro. Cùng với đó, đơn vị thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, áp dụng dịch vụ công trực tuyến; chú trọng công tác hậu kiểm… Nhờ đó đã giúp giảm thời gian, chi phí, qua đó tăng cường tính tuân thủ của DN, tăng cường hiệu quả công tác quản lý của cơ quan hải quan.

Với những nỗ lực trong công tác cải cách, Cục Hải quan Bình Dương đã góp phần quan trọng trong việc thu hút DN đến đầu tư vào tỉnh. Trong 6 tháng qua, Cục Hải quan Bình Dương đã thu hút thêm 82 DN về làm thủ tục, tăng thu NSNN thêm 114,28 tỷ đồng từ các DN này .

Thu hút thêm nhiều DN

Để có được kết quả trên, Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai đồng bộ và hiệu quả nhiều giải pháp, như chủ động phối hợp tốt với các sở, ngành trong tỉnh như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh… để chủ động tiếp xúc, hỗ trợ DN trong hoạt động xuất nhập khẩu, cải cách hành chính. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên tuyên truyền, hỗ trợ, gặp gỡ, đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho DN…

Đặc biệt, vừa qua Cục Hải quan Bình Dương đã tổ chức thành công 7 hội nghị đối thoại cấp chi cục, 3 hội nghị cấp cục. Qua các hội nghị, đơn vị đã phổ biến đến cộng đồng DN các chính sách mới của ngành; cụ thể như mới đây là Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20- 4-2018 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 38/2015/TT-BTC và Nghị định 59/2018/NĐ-CP của Chính phủ ngày 20-4-2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 08/2015/NĐ-CP… Qua các hội nghị đối thoại, cũng như nhiều kênh thông tin khác nhau, Cục Hải quan Bình Dương đã kịp thời giải đáp thỏa đáng những vướng mắc của DN.

Thêm nữa, đầu tháng 6 vừa qua, Cục Hải quan Bình Dương đã đưa vào sử dụng hệ thống trực ban giám sát trực tuyến. Qua công tác này, đơn vị đã tăng cường công tác giám sát hải quan, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm của DN. Có thể thấy, qua việc áp dụng hệ thống giám sát trực tuyến giúp đơn vị tăng cường công tác quản lý cán bộ công chức, nâng cao kỷ cương kỷ luật trong thi hành công vụ.

Tinh gọn bộ máy vẫn bảo đảm nhiệm vụ được giao

Thực hiện Quyết định 1471/QĐ-TCHQ ngày 14-5- 2018 của Tổng cục Hải quan quy định về cơ cấu tổ chức, Cục Hải quan Bình Dương đã giảm từ 19 đội xuống còn 10 đội. Theo đó, một số chi cục thuộc Cục Hải quan Bình Dương không còn cấp đội như với trước đây. Đây là bài toán khó đặt ra đối với đơn vị hải quan được giao quản lý, giám sát hoạt động xuất nhập khẩu của gần 4.900 DN, trong đó có hơn 2.000 DN đầu tư nước ngoài. Hiện, số thu ngân sách của Hải quan Bình Dương đứng trong tốp 10 của ngành hải quan.

Ghi nhận cho thấy, việc sắp xếp lại bộ máy hoạt động tại Cục Hải quan Bình Dương bước đầu có khó khăn vì khối lượng công việc ngày càng tăng, trong khi nhân lực không tăng. Vì vậy, khi có sự điều chỉnh, thu gọn đầu mối bộ máy quản lý ở chi cục bước đầu sẽ có ảnh hưởng đến công tác quản trị công việc. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương xác định việc thực hiện tinh gọn bộ máy là một trong những giải pháp để cải cách bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả, năng suất công việc. Cùng với việc thực hiện nghiêm Nghị quyết số 18 - NQ/ TW và Nghị quyết số 19 - NQ/ TW Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, các cấp ủy, ban lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương đã nghiêm túc tổ chức quán triệt, thông qua công tác chính trị tư tưởng để tạo sự thống nhất cao trong toàn thể các đơn vị, cán bộ công chức và đặc biệt là các chi cục, cán bộ cấp đội.

Với quyết tâm “Đoàn kết - Đổi mới - Năng động” của đội ngũ cán bộ công chức Cục Hải quan Bình Dương, đến nay công việc triển khai sắp xếp tổ chức cấp đội đã và đang được thực hiện theo đúng tiến độ đề ra của Tổng cục Hải quan. Cán bộ trong đơn vị được sắp xếp lại đều yên tâm công tác, bộ máy được tinh gọn, công việc ngày càng đi vào ổn định và bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, việc thực hiện tuyên ngôn phục vụ khách hàng, chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật luôn được Cục Hải quan Bình Dương quán triệt, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, thường xuyên trong đơn vị. Qua đó đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong đội ngũ cán bộ công chức Hải quan Bình Dương.

Song song với những kết quả nổi bật nói trên, Cục Hải quan Bình Dương còn đạt nhiều kết quả khả quan trên các mặt công tác khác. Cụ thể, đơn vị đã xử phạt hành chính 299 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, nộp NSNN hơn 5,8 tỷ đồng; qua công tác áp dụng quản lý rủi ro, tỷ lệ luồng đỏ chỉ chiếm 3,06% trên tổng số tờ khai; qua công tác kiểm tra sau thông quan đã thu nộp NSNN 19,8 tỷ đồng; 1.797 container được soi chiếu qua máy soi…

 Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương: Tinh gọn bộ máy đi đôi với hiện đại hóa hoạt động

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, trong 6 tháng cuối năm 2018, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương tiếp tục triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách Bộ Tài chính giao là 12.900 tỷ đồng, chỉ tiêu phấn đấu của Tổng cục Hải quan là 13.500 tỷ đồng; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; duy trì mối quan hệ phối hợp tốt với các hội, chi hội và nhiều kênh thông tin để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của DN. Cục Hải quan Bình Dương cũng áp dụng việc quản lý hải quan hiện đại để giảm thời gian, chi phí cho DN; tiếp tục sắp xếp tinh gọn bộ máy, đồng thời đẩy mạnh công tác tự đào tạo để nâng cao năng lực, hiệu quả công việc của cán bộ công chức. Đối với công tác cán bộ, đơn vị không ngừng nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ theo đúng phương châm “Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả” để phục vụ khách hàng.

 PHI VŨ - DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên