Cục Hải quan: Hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trước kế hoạch

Cập nhật: 30-12-2014 | 08:05:46

 Năm 2014, kế hoạch thu ngân sách UBND tỉnh giao Cục Hải quan (HQ) Bình Dương là 9.000 tỷ đồng và Tổng cục HQ giao là 9.150 tỷ đồng. Dù gặp không ít khó khăn nhưng HQ Bình Dương đã đoàn kết, quyết tâm, bằng nhiều giải pháp kết hợp đồng bộ; cùng với đó là sự quan tâm hỗ trợ của các sở, ban, ngành, địa phương, sự ủng hộ tích cực của cộng đồng doanh nghiệp (DN) nên ngành đã hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014 trước kế hoạch. Theo đó, đến ngày 24-12, số thu Cục HQ thực hiện đạt hơn 9.419 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2013.

 Máy soi container di động góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của DN và sức hấp dẫn của tỉnh trong thu hút đầu tư Ảnh: D.CHÍ

 Nhiều đơn vị về đích sớm

 Từ tháng 10, Cục HQ đón nhận nhiều tin vui: Ngày 17- 10-2014, Chi cục HQ Khu công nghiệp Mỹ Phước đã thu thuế đạt dự toán Cục HQ giao với số thu 1.850 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2013. Đây là chi cục đầu tiên của Cục HQ Bình Dương đạt số thu trước kế hoạch đến hơn 2 tháng. Ước đến 31-12-2014, số thu của Chi cục HQ Khu công nghiệp Mỹ Phước sẽ là 2.310 tỷ đồng, đạt 125,54% so với dự toán được giao và tăng 37% so với năm 2013.

Trước kết quả tích cực này của chi cục, lãnh đạo Cục HQ đã kịp thời tổ chức đoàn đến biểu dương, chúc mừng, động viên cán bộ, nhân viên Chi cục HQ Khu công nghiệp Mỹ Phước; đồng thời yêu cầu đơn vị không ngừng phát huy thành quả đạt được, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chung của ngành.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục HQ Khu công nghiệp Mỹ Phước cho biết, ngoài việc triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ DN như tăng cường công tác cải cách hiện đại hóa; đối thoại trực tiếp giữa HQ và DN; lập tổ tư vấn trực tiếp để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện Hệ thống thông quan tự động một cửa quốc gia VNACCS/ VCIS; chủ động tiếp xúc, gặp gỡ giao lưu với các hiệp hội thương gia nước ngoài để lắng nghe trao đổi thông tin…, đơn vị còn nhận được sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt từ Ban lãnh đạo Cục HQ Bình Dương trong việc giải quyết khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi cho DN trong quá trình sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa. Từ đó, giúp chi cục chủ động hơn trong việc theo dõi, khai thác và nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách hợp lý, có hiệu quả.

Ông NGUYỄN PHƯỚC VIỆT DŨNG, Cục trưởng Cục HQ Bình Dương:

Thời gian qua, công tác cải cách, tạo thuận lợi cho DN Cục HQ luôn làm đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục HQ… Bên cạnh đó, HQ Bình Dương còn phát triển nhiều mô hình mới nhằm hỗ trợ tối đa cho DN như: Tư vấn trực tuyến trả lời vướng mắc cho DN, phối hợp ký kết quy chế cung cấp thông tin cho hiệp hội các DN như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hiệp hội châu Âu… Ngành cũng duy trì hiệu quả trang website của Cục HQ Bình Dương để DN có thể vào tra cứu văn bản khi cần thiết, không để DN bị vướng rồi mới gỡ.

Đơn vị thứ hai về đích trước kế hoạch là Chi cục HQ Khu công nghiệp Việt Hương. Đến ngày 31-10-2014, đơn vị đã thu nộp ngân sách hơn 167 tỷ đồng, đạt 102% so kế hoạch được giao. Bà Phan Kim Dung, Chi cục trưởng Chi cục HQ Khu công nghiệp Việt Hương cho biết, thấy được những khó khăn trong năm 2014, ngay từ đầu năm Ban lãnh đạo chi cục đã thực hiện rất quyết liệt nhiều giải pháp, tổ chức quán triệt sâu rộng tới cán bộ, nhân viên trong đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành trên địa bàn nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, chủ động tiếp xúc mời gọi DN mới hình thành và đóng trên địa bàn về làm thủ tục tại Bình Dương.

Đơn vị thứ ba về đích sớm là Chi cục HQ Sóng Thần. Đến ngày 17-11-2014, chi cục đã thu nộp ngân sách hơn 825 tỷ đồng, đạt hơn 103% so với kế hoạch được giao. Làm việc với Chi cục HQ Sóng Thần vừa qua, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục HQ Bình Dương cho biết, đây là năm đầu tiên chi cục về đích trước thời hạn. Ông cũng đề nghị, năm 2015 dự báo sẽ có nhiều cơ hội lẫn thách thức đan xen nhau, vì vậy Ban lãnh đạo chi cục cần tăng cường đoàn kết vì nhiệm vụ chung của toàn đơn vị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…

Tiếp tục phát huy thành tích

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục HQ Bình Dương cho biết, bước vào năm 2014 Ban lãnh đạo cục xác định, thu ngân sách theo chỉ tiêu Bộ Tài chính, Tổng cục HQ giao trên địa bàn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của ngành. Bên cạnh đó là công tác cải cách thủ tục hành chính. Đây là 1 trong 8 nhiệm vụ trọng tâm mà Cục HQ Bình Dương đã đề ra từ đầu năm 2014 để toàn đơn vị tập trung thực hiện, hoàn thành.

Với phương châm “Luôn lắng nghe và đồng hành cùng DN”, Cục HQ Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh công tác kêu gọi, đối thoại với hiệp hội DN của các quốc gia, vùng lãnh thổ đã và đang là đối tác, đầu tư tại Bình Dương như: Chi hội Thương gia Đài Loan, Hiệp hội DN Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu… để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của DN. Cục HQ cũng nhanh chóng truyền tải thông tin cập nhật về cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động HQ, lĩnh vực xuất nhập khẩu tới cộng đồng DN; thu thập ý kiến góp ý, phản ánh của DN để phản ánh lên cấp có thẩm quyền nhằm hoàn thiện những chính sách, quy định có liên quan. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ then chốt của ngành nói chung và Cục HQ Bình Dương nói riêng nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để thực hiện được điều đó, trong năm 2014 và những năm tiếp theo, Cục HQ Bình Dương phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức trong và ngoài tỉnh như Cục Thuế, Sở Ngoại vụ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM, các hiệp hội DN của Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Câu lạc bộ các nhà xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương thực hiện 14 cuộc đối thoại với cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh theo 2 cấp là cấp cục và cấp chi cục. Nội dung chính là phổ biến Luật HQ 2014, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2015, đến toàn thể cộng đồng DN biết và một số văn bản mới có liên quan đến chính sách mặt hàng và giải đáp vướng mắc cho DN ngay tại các hội nghị. Qua đó, cộng đồng DN đánh giá cao sự hỗ trợ của Cục HQ Bình Dương đối với DN trên địa bàn.

Phát huy những kết quả đạt được từ công tác đối thoại trực tiếp với DN trong thời gian qua là “không để DN vướng rồi mới giải quyết”, trong thời gian tới Cục HQ Bình Dương sẽ phối hợp cùng với các sở, ban, ngành trong tỉnh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM, Chi hội DN đầu tư Hàn Quốc, Hiệp hội DN Nhật Bản, Chi hội Thương gia Đài Loan tại Bình Dương, Hiệp hội DN châu Âu tổ chức thêm các hội nghị đối thoại với DN theo chủ đề tại Cục HQ Bình Dương. Nội dung chính của các hội nghị này là HQ Bình Dương sẽ phổ biến rộng rãi Luật HQ 2014, một số nghị định, thông tư hướng dẫn Luật HQ thay thế cho Nghị định 154/2005/ NĐ-CP, Thông tư 128/2013/ TT-BTC… để DN nắm bắt kịp thời những chủ trương, chính sách mới trong hoạt động HQ, xuất nhập khẩu, không để xảy ra vướng mắc khi đi vào thực tiễn công việc.

 DUY CHÍ - LÊ XUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên