Cục hải quan tỉnh Bình Dương: Cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn

Cập nhật: 08-11-2018 | 07:54:58

Cục Hải quan tỉnh Bình Dương luôn xác định đẩy mạnh công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu. Trong thời gian qua, đơn vị đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo môi trường đ ầu tư thuận lợi, thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển.

 Công khai, minh bạch TTHC

Với những nỗ lực không ngừng, nhiều năm liền, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương được Tổng cục Hải quan và UBND tỉnh Bình Dương đánh giá là một trong những đơn vị đã làm tốt công tác cải cách hành chính. Lượng DN, số thu ngân sách, kim ngạch, chỉ số hài lòng của DN không ngừng tăng lên theo hàng năm. Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác này với nhiều hành động thiết thực. Đó là việc công khai, minh bạch các thủ tục, các quy trình nghiệp vụ để DN biết, cùng giám sát. Để kịp thời cập nhật và thông báo cho DN biết các quy trình thủ tục mới, đơn vị thường xuyên rà soát, cập nhật và công bố công khai Bộ TTHC tại nơi làm việc và trên Cổng thông tin điện tử của Cục. Hiện có 108 TTHC (26 TTHC cấp Cục, 82 TTHC cấp Chi cục) được công bố công khai và thường xuyên cập nhật tại Cổng thông tin điện tử của Cục cũng như tại các địa điểm làm thủ tục trực thuộc Cục.

 Cán bộ Cục Hải quan hướng dẫn DN làm TTHC trên môi trường mạng

Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ cải cách hành chính, đã không ngừng nâng cấp Cổng thông tin điện tử, đến nay Website của đơn vị có 4 ngôn ngữ tiếng Việt, Anh, Hàn, Trung với nội dung và chất lượng thông tin không ngừng được nâng cao. Thông qua Website, Cục đã kịp thời cập nhật, tuyên truyền các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu. Công khai các số điện thoại của cán bộ lãnh đạo các cấp để người dân, DN biết, liên hệ khi cần tham vấn, hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc. Để kịp thời hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho DN, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã xây dựng thêm mục “Hỏi-Đáp” trên Website. Qua đó, kịp thời tiếp nhận và giải đáp nhanh chóng những vướng mắc của DN và người khai hải quan. Tính đến hết tháng 9-2018, qua chuyên mục này, Tổ tư vấn trực tuyến Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã trực tiếp tiếp nhận và tư vấn, giải đáp hơn 120 vướng mắc. Ngoài ra, tại mỗi chi cục đều có trang bị Hộp thư góp ý để tiếp nhận các ý kiến đóng góp từ phía DN.

Song song đó, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương hiện tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả mô hình công sở thân thiện tại các chi cục trực thuộc. Tại các địa điểm làm thủ tục hải quan, các TTHT được niêm yết công khai, có bảng hướng dẫn các thủ tục, các thông báo; công khai số điện thoại đường dây nóng, tổ giải đáp vướng mắc, đặc biệt có hệ thống camera giám sát tại các quầy làm thủ tục để DN có thể theo dõi tiến độ giải quyết công việc của cán bộ, công chức (CBCC). Lãnh đạo đơn vị thường xuyên quán triệt chủ trương, đường lối, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp nhằm nhắc nhở, nâng cao nhận thức, tăng cường kỷ luật, kỷ cương để phòng ngừa, ngăn chặn những dấu hiệu, hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, làm trái quy định của công chức hải quan.

Tạo thuận lợi cho DN

Để tạo thuận lợi cho DN thực hiện thủ tục hải quan, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương còn duy trì việc cập nhật thường xuyên Sổ tay hướng dẫn thủ tục hải quan dành cho DN nhằm thiết thực cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ DN thực hiện thủ tục hải quan được nhanh chóng, chính xác. Sổ tay ban hành với 5 ngôn ngữ tiếng Việt, Anh, Nhật, Trung, Hàn, được cung cấp miễn phí cho các DN. Nội dung sổ tay này, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã tổng hợp, chuẩn hóa, công khai minh bạch các chính sách, văn bản pháp luật, giúp DN thuận lợi trong tra cứu và thực hiện các TTHT, hạn chế các sai sót, phát sinh tình trạng nhũng nhiễu của CBCC trong thi hành công vụ.

Hiện nay, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đang duy trì thực hiện tốt việc tiếp nhận giải quyết thủ tục trực tuyến (dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4, trong đó có 32 dịch vụ cấp Cục và 41 dịch vụ cấp Chi cục. Từ đầu năm 2018 đến nay, Cục đã tiếp nhận 8.688 hồ sơ của trên 33 dịch vụ công được cung cấp. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục trực tuyến trực tiếp đã làm giảm hồ sơ giấy tờ, giảm chi phí đi lại, rút ngắn thời gian thông quan, góp phần minh bạch hóa các hoạt động của cơ quan hải quan, tạo sự hài lòng cho DN.

Nhờ làm tốt công tác cải cách hành chính nên hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn luôn được bảo đảm sự thuận lợi, nhiều DN lớn tiếp tục đã mở rộng dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh, số lượng DN mới về làm thủ tục ngày càng nhiều, kim ngạch xuất, nhập khẩu, số thu thuế không ngừng tăng trưởng. Tính đến giữa tháng 10-2018 đã có 5.583 DN làm thủ tục tại Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, tăng 5,64% so với cùng kỳ năm 2017 với hơn 1,1 triệu tờ khai, tăng 12,7% so với cùng kỳ.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 P.VŨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên