Cục Kỹ thuật Quân đoàn 4: Sôi nổi phong trào xây dựng văn hóa đọc

Cập nhật: 12-09-2019 | 08:58:16

Đọc sách, báo là một trong những biện pháp góp phần thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, vừa là chế độ, vừa là quyền lợi của mọi quân nhân trong quân đội nói chung và là niềm đam mê của cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan - chiến sĩ (HSQ-CS) Cục Kỹ thuật Quân đoàn 4 nói riêng.


Một buổi thực hiện chế độ đọc sách, báo tại Cục Kỹ thuật Quân đoàn 4

Hiện nay, trước sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với yếu tố cốt lõi của kỹ thuật số là trí tuệ nhân tạo, vạn vật kết nối và dữ liệu lớn. Việc nắm bắt thông tin qua mạng xã hội và internet đã trở thành nhu cầu tất yếu của con người, chỉ cần vài giây chúng ta có thể nắm một cách khái quát những thông tin cần tìm hiểu. Thế mới có câu nói vui của cư dân mạng “Cái gì không biết thì tra Google”. Thực tiễn cho thấy, mạng xã hội và internet là một nguồn thông tin tra cứu khổng lồ và vô tận. Tuy nhiên, đọc sách, báo in vẫn là niềm đam mê đối với cán bộ, chiến sĩ tại Cục Kỹ thuật Quân đoàn 4.

Đại tá Lê Trọng Nghĩa, Chính ủy Cục Kỹ thuật Quân đoàn 4, chia sẻ: “Có thể nói, việc đọc báo in, sách in đối với cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, HSQ-CS của đơn vị vừa là chế độ quy định, nhưng cũng vừa là niềm đam mê của đại đa số quân nhân và là một trong những biện pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đặc biệt là công tác dân vận. Bởi lẽ, báo in, sách in chứa đựng rất nhiều thông tin thời sự toàn diện, chính thống, những tri thức chuyên môn khoa học có ích. Mặc dù hiện nay sách, báo mạng đang phát triển vượt bậc, tuy nhiên không phải thông tin nào của sách, báo mạng trên cũng chính xác, toàn diện, thậm chí có cả những thông tin bịa đặt, sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch phản động chống phá đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta”.

Thật vậy, việc đọc báo in, sách in sẽ giúp cung cấp cho bộ đội những thông tin thời sự chính thống toàn diện về chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội, những tri thức khoa học, những kiến thức chuyên môn cần thiết để phục vụ quá trình học tập, huấn luyện, rèn luyện, lao động, công tác và trong cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, điều này giúp mỗi quân nhân phát triển tư duy sâu sắc, nhạy bén, linh hoạt trước các tình huống bất ngờ, cung cấp vốn từ ngữ phong phú, đa dạng để nâng cao khả năng thuyết phục nhằm tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, việc đọc báo in, sách in cũng là một trong những hình thức giúp cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, HSQ-CS thư giãn, tạo niềm vui, sự hào hứng, lạc quan, yêu đời, yêu đơn vị, tạo niềm tin vào sự lãnh đạo, chỉ huy sau những giờ huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ kỹ thuật chuyên môn căng thẳng, vất vả. Binh nhất Lê Hoàng Nhân, chiến sĩ Kho K174, Cục Kỹ thuật Quân đoàn 4, hào hứng nói: “Trước đây, ở nhà tôi rất ít khi cầm quyển sách hay tờ báo để đọc, vì chỉ cần dùng điện thoại vào mạng là biết được mọi thứ. Khi mới nhập ngũ, thực hiện chế độ đọc báo, lúc đầu tôi cảm thấy khó chịu lắm, nhưng dần dần thấy hay, có ý nghĩa. Thế rồi, những giờ nghỉ, ngày nghỉ tôi lại tìm đọc các loại sách, báo có sẵn ở đơn vị và nhờ cả người thân, gia đình mua giùm sách. Qua đọc sách, báo tôi thấy tâm lý thoải mái hơn, bớt mệt mỏi với các loại truyện hài, tiểu thuyết, thơ và có động lực để thực hiện nhiệm vụ khi đọc về các cá nhân biết vượt khó vươn lên, nắm được nhiều kiến thức hơn. Đọc sách, báo in giúp tôi trình bày ý kiến cũng dễ dàng hơn, thậm chí có thể trả lời một số câu hỏi hóc búa của đồng đội khi tranh luận và những câu hỏi của bạn bè, người dân khi đi làm dân vận”.

Việc đọc báo in, sách in đã trở thành nề nếp, một thói quen có ích, có ý nghĩa đối với cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, HSQ-CS tại Cục Kỹ thuật Quân đoàn 4. Đây là một hình thức giải trí văn hóa lành mạnh giúp giảm sự căng thẳng, mệt mỏi, là phương pháp tự giáo dục, rèn luyện nâng cao trình độ toàn diện, năng lực chuyên môn kỹ thuật, kỹ năng giao tiếp góp phần thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, đặc biệt là công tác dân vận hiện nay.

 NGÔ NGUYỄN PHÚC THỊNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên