Cục thống kê tỉnh: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Cập nhật: 21-02-2017 | 23:21:49

Là một ngành gắn bó với con số, dữ liệu, Cục Thống kê tỉnh đã có những đóng góp hết sức thầm lặng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Theo xu thế chung, ngành thống kê của tỉnh đang có bước chuyển mình, khi bắt đầu áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào trong công việc.

 Hai nhiệm vụ trọng tâm của ngành thống kê tỉnh trong năm nay là tổng điều tra kinh tế năm 2017 và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thống kê. Trong ảnh: Khách hàng liên hệ xin thông tin, số liệu tại Cục Thống kê tỉnh. Ảnh: PHÙNG HIẾU

 Hoàn thành tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

Lãnh đạo Cục Thống kê cho biết, căn cứ vào kế hoạch công tác được Tổng cục Thống kê giao, đơn vị đã tổ chức thực hiện các báo cáo nhanh theo chương trình kế hoạch, đồng thời biên soạn các báo cáo thường kỳ và đột xuất về tình hình kinh tế - xã hội các địa phương trong tỉnh. Theo quy định, các báo cáo hàng quý phải bám sát tình hình thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh phục vụ thiết thực cho việc chỉ đạo, điều hành và hoạch định các chính sách của địa phương… Chính vì thế, số liệu cung cấp đòi hỏi phải chất lượng và chính xác.

Niên giám thống kê là một trong những sản phẩm quan trọng của ngành thống kê nhằm cung cấp số liệu thống kê về kinh tế - xã hội cho cá nhân, tổ chức. Trong năm 2016, Cục Thống kê tỉnh đã hoàn thành việc biên soạn và phát hành Niên giám thống kê với nội dung và hình thức phong phú. Ngoài ra, đơn vị còn biên soạn và phát hành ấn phẩm “Bình Dương- 20 năm xây dựng và phát triển”, tờ gấp “Số liệu thống kê chủ yếu 1997-2017” phục vụ kỷ niệm 20 năm Bình Dương phát triển.

Ông Ngô Văn Mít, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh cho biết, năm 2016 đơn vị đã hoàn thành 2 nhiệm vụ quan trọng, đó là điều tra doanh nghiệp và tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản. Hai nhiệm vụ này đã được đơn vị hoàn thành đúng tiến độ, được Trung ương đánh giá rất cao. Năm 2017, nhiệm vụ rất quan trọng của ngành chính là tiến hành tổng điều tra kinh tế theo Quyết định số 1672/QĐ- TTg ngày 26-8-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức tổng điều tra kinh tế năm 2017. Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục điều tra cải cách hành chính của tỉnh, điều tra giám sát hộ nghèo và những hộ tái nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều…

Ứng dụng hiệu quả CNTT

Ông Ngô Văn Mít cho biết thêm, năm 2017 ngành tiếp tục bảo đảm cung cấp thông tin kinh tế - xã hội định kỳ và đột xuất phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh. Cùng với đó, đẩy mạnh hoạt động thanh tra thống kê, bảo đảm các hoạt động thống kê trên địa bàn tỉnh được thực thi theo đúng pháp luật. Các báo cáo phân tích chuyên đề cũng sẽ được đơn vị chú trọng đi sâu vào chất lượng và đa dạng hóa hình thức trình bày đề mọi người có thể dễ dàng tiếp cận…

Trong năm nay, Cục Thống kê tỉnh tiếp tục thực hiện đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm (GRDP); đồng thời rà soát số liệu GRDP chính thức 6 tháng cuối năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 (giá trị sản xuất theo giá cơ bản ngành cấp II), rà soát lại số liệu chính thức cả năm 2016, sơ bộ cả năm 2017… Đặc biệt, đơn vị sẽ đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng phương pháp luận thống kê tiên tiến, CNTT vào hoạt động thống kê.

Theo lãnh đạo Cục Thống kê tỉnh, đơn vị đã xây dựng hệ thống mạng nội bộ gồm 1 máy chủ, 42 trạm máy hiện đang sử dụng, bảo đảm mỗi cán bộ nghiệp vụ được trang bị một máy tính làm việc; trong khi đó các phòng, ban đã hoàn thành kết nối mạng LAN và internet bằng đường truyền số liệu chuyên dùng, kết nối mạng nội bộ với Tổng cục Thống kê… Đẩy mạnh ứng dụng CNTT chính là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của ngành nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các cá nhân, tổ chức.

 XUÂN VĨ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên