Cục thuế Bình Dương đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc: Sáng tỏ nhiều vấn đề

Cập nhật: 18-10-2014 | 09:15:13

Tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc đầu tư tại Bình Dương vừa qua, đại diện Cục Thuế tỉnh đã trao đổi, hướng dẫn, giải thích cặn kẽ và thỏa đáng các vướng mắc cụ thể từng trường hợp cho trên 100 DN.

Giải tỏa băn khoăn

Tại hội nghị, đại diện Cục Thuế tỉnh đã giới thiệu những nội dung cơ bản của các chính sách về thuế, luật thuế sửa đổi; các nội dung mới tại Thông tư số 78 về Thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Thông tư 119 về cải cách, đơn giản thủ tục hành chính về thuế; lợi ích của dịch vụ nộp thuế điện tử…

Đại diện các DN Hàn Quốc đặt câu hỏi trực tiếp tại hội nghị. Ảnh: T.HỒNG

Tiếp đó, đại diện các DN đã thẳng thắn nêu lên những khó khăn, vướng mắc từ thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN; trong đó tập trung nhiều vào các vấn đề như: DN mua đất ngoài khu công nghiệp có được đưa vào chi phí hợp lý trong sản xuất, kinh doanh; chi phí đi công tác nước ngoài, đi hội chợ của lãnh đạo công ty có đưa vào chi phí hợp lý… Một số DN chưa rõ về chính sách thuế trong sử dụng hóa đơn chứng từ, nghiệp vụ kê khai và tính Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN), Thuế TNDN đặt vấn đề, phụ cấp chuyển vùng người nước ngoài trả không được thanh toán 1 lần mà chia ra theo số năm làm việc để giảm trừ TNCN thực hiện ra sao; công ty chi hoa hồng môi giới bán hàng, tỷ lệ hoa hồng chiếm 70% giá trị đơn hàng được môi giới nhưng không vượt quá 15% quy định thì chi phí môi giới liệu có được khấu trừ...

Theo đại diện Cục Thuế tỉnh, về trường hợp công ty ký hợp đồng với người lao động là người nước ngoài có ghi khoản chi về tiền học của con người nước ngoài học tại Việt Nam được DN trả có tính chất tiền lương tiền công và khoản chi này không trái với các quy định về tiền lương, tiền công và có đầy đủ các hóa đơn quy định thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu Thuế TNDN. Xung quanh ý kiến đối với trường hợp công ty có 1 thành viên (người nước ngoài) khám chữa bệnh có được đưa vào chi phí hay không, đại diện Cục Thuếtỉnh cho biết, đólàchi phí khám chữa bệnh của chủ công ty TNHH MTV, không được tính vào chi phí được trừ khi tính thu nhập chịu Thuế TNDN.

Đối với kiến nghị của DN Komaz Việt Nam gửi đến cơ quan thuế cho rằng, mức quy định tiền cơm cho người lao động nước ngoài bị giới hạn ở mức 680.000 đồng/tháng là quá thấp so với thực tế. Cần tăng mức tiền cơm lên cho phù hợp với tình hình giá cả thị trường. Đại diện Cục Thuế tỉnh cho biết, mức tiền cơm bị khống chế ở mức 680.000 đồng/người/tháng là quy định nhằm xác định thu nhập chịu Thuế TNCN. Trừ trường hợp DN không phải chi bữa ăn bằng tiền mà cung cấp bữa ăn giữa ca cho người lao động và bảo đảm hóa đơn chứng từ đúng quy định thì được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định chịu Thuế TNDN…

Chị Lê Thị Liên, Kế toán trưởng Công ty Zenus Case (TX. Dĩ An) cho biết, những năm gần đây ngành thuế địa phương thường tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến những chính sách thuế mới cho DN. Ngành thuế còn tổ chức đối thoại, gặp gỡ giúp DN hiểu chính xác hơn những điểm mới trong chính sách thuế, từ đó giúp DN tránh sai sót khi khai báo, quyết toán thuế.

Doanh nghiệp thẳng thắn góp ý

Trong số hơn 20 câu hỏi trực tiếp và bằng văn bản gửi đến Cục Thuế tỉnh, hầu hết thắc mắc thuộc về vấn đề ưu đãi thuế khi đầu tư tại Bình Dương, Thuế TNCN, Thuế TNDN…. Chỉ có một ý kiến phản ảnh cán bộ thuế làm sai quy trình, thủ tục cải cách hành chính tại cơ quan thuế. Sai phạm này được DN (DN đề nghị không nêu tên cụ thể) cho biết số ngày nhận giải quyết hồ sơ hoàn thuế đã được quy định rõ tại Thông tư 156, nhưng cán bộ thuế tỉnh nhận hồ sơ hoàn thuế không đóng dấu nhận hồ sơ và trả lời khi nào kiểm tra xong sẽ thông báo. Qua nhiều tuần, cán bộ thuế này vẫn trả lời “bận” chưa thể kiểm tra được…

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã hoan nghênh và ủng hộ tinh thần thẳng thắn đối với những hành vi nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ thuế tỉnh. Bởi việc nêu thông tin của DN đã giúp lãnh đạo Cục Thuế kịp thời chấn chỉnh sai phạm của cán bộ, công chức.

Nhận xét về buổi đối thoại, ông Lee Jong Hoe, Chủ tịch Chi hội Kocham cho biết, Cục Thuế tỉnh đã thấu hiểu nhu cầu thông tin của các DN. Ông khẳng định, mối quan hệ Việt - Hàn càng ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực. Điển hình là quy mô hợp tác kinh tế giữa 2 nước trong năm nay đã lên đến 30 tỷ USD. Tuy nhiên, do có sự khác biệt trong luật thuế giữa Hàn Quốc và Việt Nam nên đã tạo không ít khó khăn trong việc tìm giải pháp xử lý cho các DN. Tại hội nghị đối thoại này, đại diện Cục Thuế tỉnh đã trực tiếp tư vấn, giải đáp những thắc mắc, khó khăn của các DN liên quan đến thuế. “Tôi tin rằng, qua đây các DN Hàn Quốc sẽ có thể định hướng và đưa ra giải pháp cụ thể trong công tác quản lý thuế”, ông Lee Jong Hoe nói.

Trao đổi với các DN tại hội nghị, ông Huỳnh Đình Trí, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, trong quá trình đối thoại nếu vẫn còn những băn khoăn cần làm rõ hơn DN có thể kiến nghị thông qua văn bản, trên cơ sở đó Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục trả lời một cách thỏa đáng và sớm nhất. Bên cạnh đó, các DN khi thấy thái độ tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ, công nhân viên ngành thuế tại cơ quan thuế thì phản ánh, thông tin ngay để lãnh đạo cục có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

 

THANH HỒNG

G

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên