Cục Thuế Bình Dương: Quyết liệt cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 04-06-2015 | 08:19:56

Từ đầu năm 2015 đến nay, Cục Thuế Bình Dương đã chỉ đạo, điều hành công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng có lợi cho doanh nghiệp (DN), người nộp thuế. Riêng lĩnh vực kê khai và nộp thuế điện tử, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo toàn ngành hướng dẫn cho DN thực hiện tốt và đạt nhiều kết quả khả quan.

 

Cán bộ Cục Thuế Bình Dương hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp thông qua trang thông tin điện tử. Ảnh: H.VĂN

 Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Xác định công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế là khâu đột phá, là một nhiệm vụ trọng tâm nên ngay từ đầu năm, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo toàn ngành tích cực đẩy mạnh công tác cải cách TTHC theo sự chỉ đạo chung của Chính phủ, UBND tỉnh. Điểm nhấn quan trọng trong công tác cải cách TTHC của toàn ngành là việc áp dụng đồng bộ bộ phận “một cửa” liên thông theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, tạo thuận lợi cho DN, người nộp thuế về thời gian đi lại, giảm thủ tục, giấy tờ liên quan. Từ việc áp dụng đồng bộ này, DN, người nộp thuế ngày càng tin tưởng vào công tác cải cách TTHC của ngành thuế.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương cho biết, thực hiện sự chỉ đạo chung của toàn ngành và UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã triển khai đến DN những nội dung cải cách trong toàn ngành để DN, người nộp thuế thực hiện tốt. Từ đó, giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho DN, người nộp thuế. Theo ông Tâm, từ tháng 9-2014, Bộ Tài chính đã ban hành các thông tư về đơn giản TTHC thuế và các quyết định về TTHC thuế mới, sửa đổi, bổ sung. Để DN và người nộp thuế hiểu rõ các quy định mới, Cục Thuế tỉnh đã triển khai tập huấn và phát hành công văn hướng dẫn gửi đến từng DN thông qua email của DN; đồng thời đã công bố công khai TTHC thuế mới trên trang thông tin điện tử tại địa chỉ: cucthue. binhduong.gov.vn và công khai tại trụ sở Cục Thuế tỉnh.

Nhờ thực hiện tốt công tác triển khai, hướng dẫn DN, người nộp thuế bằng nhiều hình thức tuyên truyền và tổ chức hơn 30 lớp tập huấn cho khoảng gần 10.000 đại diện DN tại 9 huyện, thị, thành phố tham dự, các chính sách thuế mới đã đi vào cuộc sống. Trong lĩnh vực kê khai thuế qua mạng, tính đến đầu tháng 5-2015, số DN đang hoạt động kê khai hồ sơ thuế đạt 99%. Riêng việc nộp thuế điện tử thông qua hệ thống 15 ngân hàng đã kết nối đạt kết quả đáng khích lệ với 1.125 DN đăng ký nộp thuế điện tử, có 672 DN đã thực hiện nộp thuế điện tử. Từ đó, đã giảm được thời gian đi lại, chờ đợi của DN khi thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Tăng cường tập huấn, tuyên truyền

Hiện nay, toàn ngành thuế đang tích cực tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền cho tất cả các DN, người nộp thuế để nắm được tinh thần cải cách TTHC chung của toàn ngành. Trong 4 tháng đầu năm 2015, ngành thuế đã giải đáp các vướng mắc cho 1.293 trường hợp người nộp thuế thắc mắc liên quan đến các TTHC thuế mới; trong đó trả lời bằng văn bản 307 trường hợp, giải đáp trực tiếp 986 trường hợp. Ngoài việc tổ chức nhiều lớp tập huấn để giúp DN, người nộp thuế nắm vững nội dung Thông tư 26/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính về thuế giá trị gia tăng, quản lý thuế và hóa đơn, đồng thời cấp mã số thuế người phụ thuộc và nộp thuế điện tử, ngành thuế đã tổ chức nhiều buổi tập huấn hướng dẫn chế độ kế toán mới theo thông tư của Bộ Tài chính, các văn bản khác liên quan đến việc nộp thuế điện tử.

Song song với việc tổ chức các buổi tập huấn, toàn ngành đang tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động DN thực hiện tốt chính sách kê khai và nộp thuế điện tử thông qua 15 ngân hàng kết nối. Ông Nguyễn Minh Tâm cho biết, ngành thuế cố gắng phấn đấu đạt 90% tổng số DN đang hoạt động nộp kê khai và nộp điện tử trong năm 2015. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chung của toàn ngành, trong thời gian tới, ngành thuế sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động DN, người nộp thuế thực hiện; đồng thời thực hiện tốt quy chế phối hợp với các sở, ngành để giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan báo, đài trong và ngoài tỉnh tổ chức tuyên truyền về các TTHC thuế mới để tất cả các DN, người nộp thuế nắm vững và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế theo quy định.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên