Cúm A/H1N1 bùng phát tại Bolivia, 11 người chết

Cập nhật: 04-07-2012 | 00:00:00

Ngày 3-7, Bộ Y tế Bolivia cho biết đã có khoảng 900 người nhiễm virus cúm H1N1 và 11 bệnh nhân thiệt mạng trên toàn quốc gia Nam Mỹ này trong ít tuần qua.

Hầu hết các ca lây nhiễm đều tập trung ở khu vực phía Tây và phía Đông.

  Ảnh minh họa. Cụ thể, bang La Paz có 606 bệnh nhân mắc cúm H1N1, Santa Cruz-167, bang Oruro- 60, bang Cochabamba- 36.

Phát biểu trước báo giới, Giám đốc Trung tâm Dịch tễ học Bộ Y tế nước này, Johnny Rada cho biết hiện tình trạng dịch bệnh vẫn nằm trong kiểm soát, do vậy Bolivia chưa phải công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Y tế Martin Maturano khuyến cáo người dân nên thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh như ăn chín, uống sôi. Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, tránh tập trung ở những nơi đông người.

Năm 2009, dịch cúm H1N1 đã bùng phát tại Mexico và lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới khiến 17.000 người thiệt mạng.

Dịch H1N1 tại Bolivia hiện nay chủ yếu tác động đến trẻ em, người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch kém do vừa trải qua cơn bệnh hoặc có bệnh sẵn.

Cúm H1N1 là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus cúm A/H1N1 gây nên. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao và lây lan nhanh trong cộng đồng.

Bệnh lây truyền từ người sang người theo đường hô hấp, qua các giọt nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus rồi qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng.

Người mang virus cúm A/H1N1 có khả năng truyền virus cho những người xung quanh trong thời gian 1 ngày trước tới bảy ngày sau, kể từ khi có triệu chứng của bệnh.

Bệnh lây lan càng mạnh, càng nhanh khi có sự tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, đặc biệt ở nơi tập trung đông người như trường học, nhà trẻ... Bệnh có biểu hiện sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, sổ mũi, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi.

Một số trường hợp nặng có thể bị suy hô hấp và dẫn đến tử vong. Virus cúm A/H1N1 đặc biệt sống lâu trong môi trường nước; có thể sống được đến 4 ngày trong môi trường nước ở nhiệt độ khoảng 22 độ C và sống đến 30 ngày ở nhiệt độ 0 độ C.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên