Cụm doanh nghiệp an toàn PC&CC: Bảo đảm an toàn để doanh nghiệp phát triển

Cập nhật: 29-08-2016 | 09:49:04

So với các doanh nghiệp (DN) hoạt động ngoài khu công nghiệp (KCN), DN trong các KCN được bảo đảm an toàn hơn nhờ có hệ thống hạ tầng khá tốt. Mới đây, 5 DN gồm: Công ty TNHH môi trường Việt Xanh, Công ty cổ phần Tân Tấn Lộc, Công ty TNHH hóa nông Lúa Vàng, Công ty TNHH sơn Hua Bang và Công ty TNHH sợi Tân Uyên hoạt động trong KCN Nam Tân Uyên còn tự nguyện tham gia thành lập thí điểm Cụm DN an toàn phòng cháy và chữa cháy (PCCC) trong KCN nhằm bảo đảm an toàn cho sản xuất và phát triển.

Lãnh đạo Cảnh sát PC&CC tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh và UBND TX.Tân Uyên chứng kiến lãnh đạo các DN ký biên bản thành lập Cụm DN an toàn PCCC trong KCN Nam Tân Uyên Ảnh: D.CHÍ

An toàn mới phát triển

Thượng tá Thượng Công Thành, Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 5, cho biết tình hình cháy nổ trên địa bàn TX.Tân Uyên trong 8 tháng qua đã giảm hẳn số vụ lẫn thiệt hại so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Thị ủy, UBND thị xã về công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC trên địa bàn.

Trong thời gian tới, với chủ trương dịch chuyển công nghiệp từ phía nam lên phía bắc của tỉnh, dự kiến số lượng DN đầu tư mới tại Tân Uyên sẽ tăng về quy mô, số lượng và nguy cơ cháy nổ cũng sẽ tăng nếu không làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra an toàn về PCCC. Giải pháp tốt nhất để hạn chế rủi ro là đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác bảo đảm an toàn về PCCC theo phương châm “4 tại chỗ”: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Quy chế hoạt động của Cụm DN an toàn PCCC là tự chủ kinh phí trong hoạt động; tuân thủ kế hoạch huấn luyện, kiểm tra, diễn tập phương án theo hướng dẫn của Cảnh sát PC&CC. Nhiệm kỳ hoạt động của cụm là 1 năm, kể từ tháng 9-2016 đến tháng 9-2017.

Theo ông Trần Thanh Hà, Tổng Giám đốc Công ty TNHH môi trường Việt Xanh, cụm trưởng Cụm DN an toàn PCCC trong KCN Nam Tân Uyên, các DN tham gia cụm đều chấp hành và làm tốt công tác bảo đảm an toàn PCCC từ nhiều năm qua. Các DN thực hiện tốt công tác này là vì yêu cầu của sản xuất là phải an toàn, bởi có an toàn thì DN mới phát triển, người lao động mới an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN. Bên cạnh đó, có an toàn thì khách hàng mới có kế hoạch hợp tác lâu dài… Công ty tự nguyện tham gia thành lập Cụm DN an toàn PCCC trên tinh thần tự chủ, tự bảo đảm an toàn, tự tạo niềm tin với khách hàng.

Phù hợp với điều kiện của địa phương

Tham gia Cụm DN an toàn PCCC, các DN được Cảnh sát PC&CC hướng dẫn, huấn luyện, kiểm tra về hồ sơ quản lý đúng theo quy định tại Thông tư 66/2014/TT-BCA của Bộ Công an; có đội PCCC cơ sở bảo đảm về số lượng, đã qua huấn luyện nghiệp vụ PCCC và tổ chức thường trực, đáp ứng yêu cầu “4 tại chỗ”. Các DN này còn có phương án chữa cháy, thoát nạn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và định kỳ huấn luyện, diễn tập thực tế hàng năm; trang bị, lắp đặt hệ thống PCCC theo quy định và được kiểm tra, duy trì hoạt động…

Ông Hà cho biết dù đã có đội PCCC tại chỗ, được trang bị phương tiện đúng yêu cầu nhưng không ai tự tin cho rằng mình sẽ an toàn trước những rủi ro, cháy nổ. Vì lẽ đó, hưởng ứng chủ trương của TX.Tân Uyên và Cảnh sát PC&CC số 5, ông cùng một số lãnh đạo DN khác đã vận động thành lập Cụm DN an toàn về PCCC trên tinh thần tự nguyện, tự chủ trong hoạt động nhằm chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ và bảo vệ nhau trước các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho rằng sự ra đời của Cụm DN an toàn PCCC đầu tiên của thị xã phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các DN tham gia cụm cần nghiêm túc thực hiện quy chế hoạt động; có kiểm tra, sơ tổng kết rút kinh nghiệm để làm cơ sở nhân rộng mô hình theo hướng xã hội hóa công tác PCCC. Qua đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội để sản xuất và phát triển.

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên