Cùng chăm lo cho người nghèo

Cập nhật: 22-11-2014 | 09:49:37

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Bình Dương duy trì và ngày càng đi vào chiều sâu. Ý nghĩa lớn lao của cuộc vận động là giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống và hơn thế là góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội…

Từ trách nhiệm

Một lần nữa, thông qua cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, tinh thần tương thân, tương ái tiếp tục được xã hội phát huy. Từ 17-10 đến 18-11, Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” Bình Dương đã không ngừng vận động, ủng hộ xây dựng quỹ. Điều đáng trân trọng là các tổ chức kinh tế - xã hội đóng trên địa bàn đã hưởng ứng tích cực. Ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, từng người dân đã “nhường cơm sẻ áo” cho nhau. Kết quả mang lại tính từ ngày 17-10 đến nay, các doanh nghiệp đã ủng hộ hơn 5 tỷ đồng cho “Quỹ vì người nghèo”. Nhiều đơn vị còn hứa hẹn tiếp tục đóng góp vào nguồn quỹ nhân ái này.

Phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một trao tặng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Ngày 19-11 vừa qua, khi theo đoàn vận động ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, chúng tôi mới thấy tinh thần trách nhiệm mà các doanh nghiệp đã thể hiện với người nghèo. Khi đoàn vừa đặt vấn đề, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương, đã ủng hộ ngay 2 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Tổng Giám đốc công ty, cho biết hàng năm công ty đều trích một phần lợi nhuận làm công tác xã hội, như ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, chăm lo trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp nạn nhân chất độc da cam và trao tặng học bổng… với số tiền từ 5 - 6 tỷ đồng. Đây là công việc thiết thực, nhằm đem lại hạnh phúc cho người nghèo. Hay Công ty TNHH MTV Vật liệu và Xây dựng Bình Dương là một địa chỉ từ thiện xã hội được nhiều người biết đến. Dịp này, công ty đã trích 100 triệu đồng ủng hộ vào “Quỹ vì người nghèo”.

Không chỉ có những địa chỉ mà chúng tôi đến mới thể hiện nghĩa cử nhân đạo tốt đẹp, còn nhiều, rất nhiều doanh nghiệp làm nhân đạo bằng hành động, chứ không phải bằng lời nói, xem đó là nhiệm vụ song hành với hoạt động kinh doanh.

Người nghèo thực sự ấm lòng

Phát huy sức mạnh nội lực, Bình Dương giờ đây không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương. Tuy nhiên, Bình Dương đã nâng chuẩn nghèo. Cụ thể sau khi thoát nghèo, Bình Dương vẫn bảo lưu 2 năm để hỗ trợ hộ gia đình đó bằng các hình thức cho vay vốn để làm ăn, học nghề… để các hộ gia đình thoát nghèo một cách bền vững. Riêng đối với hộ cận nghèo, Bình Dương cũng tiếp tục hỗ trợ bằng nhiều hình thức, giúp họ nâng cao mức sống so với hiện tại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, khẳng định bằng nhiều cách làm, người nghèo ở Bình Dương đã thực sự thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Đó là nhờ Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tích cực chăm lo. Phát huy kết quả này, Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” sẽ triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo. Cụ thể là phối hợp tổ chức khám chữa bệnh, xây nhà đại đoàn kết, tặng quà nhân dịp lễ tết, hỗ trợ cho học sinh nghèo. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp các tổ chức thành viên duy trì hoạt động hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo sản xuất, góp phần tăng thu nhập, để ổn định cuộc sống.

Cùng chăm lo cho người nghèo, nên công tác giảm nghèo ở Bình Dương thể hiện rất rõ nét. Con số thống kê cho thấy hiện tại số hộ nghèo theo chuẩn mới của tỉnh chỉ còn 1,52%; hộ cận nghèo còn 1,68%... Điều đó cho thấy, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, thực hiện tốt mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội.

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên