Cùng chăm lo tết cho người nghèo

Cập nhật: 28-01-2015 | 07:54:35

Đó là ý kiến của bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh khi trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương. Những ngày giáp tết này, truyền thống “tương thân, tương ái” được mọi cấp, mọi ngành đều chung tay thực hiện, tạo điều kiện cho hộ nghèo (HN) và đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) ấm lòng đón tết…

 Hộ nghèo ở xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng vui khi nhận quà tết

 - Việc chăm lo tết cho hộ nghèo và đối tượng BTXH như thế nào, thưa bà?

- Để các hộ nghèo và đối tượng BTXH hưởng tết trọn vẹn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức thăm, tặng quà cho HN và đối tượng BTXH. Tết năm nay, ngân sách tỉnh hỗ trợ cho 3.187 HN với mức chi 1 triệu đồng/hộ được đưa xuống các huyện, thị, thành phố. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ thăm, tặng quà cho 13 trung tâm nuôi dưỡng, chăm sóc các đối tượng BTXH trên địa bàn, với 1.100 phần quà trị giá 220 triệu đồng cùng 279 cái bánh chưng, hơn 23 triệu đồng.

Kế hoạch được triển khai đồng loạt, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các huyện, thị, thành phố chủ động phối hợp với UBND và các ngành, các nhà hảo tâm tổ chức thăm hỏi trực tiếp đến các HN; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, phường, thị trấn tổ chức thăm hỏi ở địa phương với mục tiêu chăm lo cho 100% HN trước, sau đó đến hộ cận nghèo, phấn đấu để HN và cận nghèo đều có quà tết.

- Bà có thể cho biết kết quả vận động đến thời điềm này ra sao?

- Với phương châm “Không để một HN nào không có tết”, nên ngoài việc ngân sách tỉnh chăm lo cho người nghèo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Ban vận động Ngày vì người nghèo tỉnh sẽ trích kinh phí từ Quỹ vì người nghèo và một số doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp; bên cạnh đó, Ban Thường trực cùng các tổ chức thành viên giới thiệu, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân ủng hộ trực tiếp theo yêu cầu.

Cùng chăm lo tết cho HN và đối tượng BTXH, những ngày qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã ủng hộ 500 phần, Ngân hàng TMCP Kiên Long - Chi nhánh Bình Dương hỗ trợ 250 phần, Công ty TNHH Hiển Đạt (TP.Thủ Dầu Một) 132 phần, Công ty Vật liệu xây dựng Thanh Lễ 400 phần... Đặc biệt, nhằm chăm lo đời sống cho nhân dân các địa phương - nơi Khu ủy Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định trú đóng trong kháng chiến, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương còn tặng 1.107 phần quà cho gia đình chính sách, 263 phần quà cho HN tại Dầu Tiếng, Bến Cát, Bàu Bàng.

Hiện tại, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đã tiếp nhận hơn 2.500 phần quà tặng cho HN, 1.107 phần cho gia đình chính sách. mỗi phần trị giá từ 200.000 - 500.000 đồng. Từ nay đến Tết Nguyên đán, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục tiếp nhận sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân để bổ sung những phần quà ý nghĩa đến tay người nghèo, đối tượng BTXH. Theo kế hoạch, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể và tổ chức thành viên sẽ thăm và tặng quà tết cho HN và đối tượng BTXH từ ngày 8-2 đến 18-2 (nhằm ngày 20 đến 30 tháng Chạp, năm Giáp Ngọ). Việc chăm lo tết cho đối tượng khó khăn là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM còn hỗ trợ thực hiện 8 công trình đường giao thông nông thôn tại xã Phú An và xã An Tây (TX.Bến Cát); xã Long Nguyên (Bàu Bàng); xã Minh Tân và xã An Lập (Dầu Tiếng). Kinh phí đầu tư sẽ trao cho các địa phương trước Tết Nguyên đán.

- Theo bà, bằng cách nào trao quà tết đến tay đúng đối tượng?

- Để quà, tiền đến tay đúng đối tượng, Ban vận động Ngày vì người nghèo đã đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm đầu mối trong việc tiếp nhận quà hoặc giới thiệu địa điểm để các đoàn thể, tổ chức thành viên, cá nhân, doanh nghiệp… đến trực tiếp trao tặng quà cho người nghèo. Qua đó, khắc phục việc trùng lắp trong trao tặng quà cho người nghèo, tránh trường hợp được trao quà nhiều lần, trường hợp khác thì không có. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố, các đoàn thể, tổ chức thành viên theo dõi, tập hợp số liệu về các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo; đồng thời phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương bảo đảm việc phân phối tiền, quà đúng đối tượng, công bằng, công khai, minh bạch.

Cuộc sống của HN, đối tượng BTXH vẫn còn rất khó khăn, nên khi được hỗ trợ, họ có thêm niềm vui đón xuân trong gia đình, tại trung tâm. Đối với HN, họ sẽ cảm nhận được sự quan tâm của xã hội chăm lo để có ngày tết đầy đủ, ấm áp. Đối với các đối tượng BTXH, hầu như không có gia đình, xa nhà, sống tập trung, họ rất vui khi được khách tới thăm. Niềm vui của các đối tượng cũng là niềm động viên lớn cho những người làm công tác vận động thăm, tặng quà và tấm lòng của những nhà hảo tâm.

 THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên