Củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cập nhật: 09-01-2017 | 08:12:09

Năm 2016, hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ, qua đó tăng cường và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Lễ phát động cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2017. Ảnh: T.L

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm và nổi bật trong năm 2016 được MTTQ hoàn thành xuất sắc là tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đó, MTTQ đã triển khai quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp theo đúng quy trình và tiến độ thời gian; bảo đảm về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử theo quy định. MTTQ đã tổ chức 855 cuộc hội nghị tiếp xúc cử tri với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp để vận động bầu cử. MTTQ các xã, phường, thị trấn phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức các cuộc tiếp xúc chu đáo, trang trọng với đủ số lượng, tỷ lệ cử tri đến tham gia theo quy định. Công tác tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử được MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị, chính trị - xã hội các cấp thực hiện nghiêm túc, góp phần quan trọng trong việc lựa chọn người ứng cử có đủ tiêu chuẩn, xứng đáng nhất để cử tri bầu làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Theo ông Từ Xuân Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, những đóng góp của MTTQ đã góp phần để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh diễn ra thành công, an toàn, tiết kiệm, đúng luật. Kết quả của cuộc bầu cử đã phản ánh đúng nguyện vọng, ý chí niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, gắn liền với công cuộc đổi mới đất nước, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế trong tình hình mới.

Năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục quan tâm kiện toàn bộ máy, đổi mới nội dung phương thức hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ và các tổ chức thành viên phát động, triển khai thực hiện tiếp tục được nhân dân đồng thuận và hưởng ứng tham gia. MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp cùng Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo thực hiện phong trào gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phát động cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2017. Việc phát động cuộc vận động này có ý nghĩa quan trọng khi Bình Dương đang quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, hướng đến trở thành đô thị loại I với mục tiêu nâng cao mức sống vật chất, tinh thần cho người dân. Cuộc vận động được phát huy tốt sẽ huy động được nhiều nguồn lực, tạo nguồn sinh khí mới, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, rộng lớn để đáp ứng nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh là xây dựng Bình Dương thành đô thị văn minh, giàu đẹp.

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tiếp tục được đổi mới về nội dung, hình thức, phù hợp với đặc điểm từng địa bàn, từng đối tượng. Tỉnh đã triển khai nhân rộng 9 mô hình “MTTQ tham gia phòng, chống tội phạm”, 6 mô hình “MTTQ tham gia phòng chống ma túy” và 14 mô hình “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”; vận động nhân dân tích cực tham gia vào hoạt động của các mô hình, đưa các nội dung, chỉ tiêu lồng ghép trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và thực hiện các tiêu chí xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu phố, ấp văn hóa”, “Khu nhà trọ văn hóa”, “Xã đạt chuẩn nông thôn mới”, “Phường, thị trấn văn minh đô thị”.

Hiện nay, 91/91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thành lập Câu lạc bộ phòng chống tội phạm với 4.279 thành viên, trong đó có 84 đội xung kích chống tội phạm với 1.508 thành viên. Năm 2016, tỉnh tiếp tục triển khai xây dựng mô hình “Đội công nhân xung kích bảo vệ nhà máy, xí nghiệp” tại 148 doanh nghiệp với 5.895 công nhân tham gia và mô hình tổ chức diễn đàn “Công an xã - phường lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân”. Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt nam”, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp dân, sinh hoạt tổ dân phố, sinh hoạt các tổ chức đoàn thể, hội nghị tập huấn, sinh hoạt câu lạc bộ; tuyên truyền vận động nhân dân phát huy vai trò giám sát, phát hiện tố giác hành vi làm hàng giả, hàng kém chất lượng đến các ngành, các cấp, các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm…

Phát biểu tại hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ 8, khóa VIII, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã biểu dương những thành tích mà MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã đạt được trong năm 2016. Đồng thời, ông Phạm Văn Cành nhấn mạnh, thời gian tới, MTTQ cần khắc phục được các hạn chế, hoạt động của MTTQ các cấp thời gian tới cần vận động nhân dân đồng thuận và chung tay xây dựng thành phố thông minh; bám sát các tiêu chí để vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; cùng chính quyền, các đoàn thể tiếp tục triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng rộng rãi trong nhân dân; tiếp tục kiện toàn hệ thống MTTQ các cấp…

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên