Cùng công nhân lao động vượt khó

Cập nhật: 25-06-2021 | 07:54:15

Những ngày qua, bên cạnh việc nỗ lực vận động các nguồn kinh phí chăm lo cho người ở trọ, công nhân lao động (CNLĐ) tại các điểm cách ly y tế, lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã có văn bản gửi LĐLĐ các huyện, thị, thành phố về việc chi hỗ trợ các trường hợp F0, F1 là những lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các địa điểm bị phong tỏa, cách ly y tế theo quy định.

Bà Nguyễn Kim Loan (thứ 3, phải sang) trao tiền hỗ trợ cho CNLĐ là F1 cho đại diện Công ty TNHH Dunlopillo (Việt Nam), KCN VSIP I, TP.Thuận An

 Cán bộ công đoàn tham gia chống dịch cũng được hỗ trợ

Tính đến hết ngày 23-6, toàn tỉnh có khoảng 4.300 lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. LĐLĐ tỉnh đã nỗ lực triển khai thực hiện quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4. Theo quyết định trên, trường hợp CNLĐ là F0 được hỗ trợ 3 triệu đồng/người, F1 là 1,5 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, những CNLĐ khác được chi hỗ trợ là các trường hợp thuộc diện khó khăn, lao động nữ đang mang thai, NLĐ đang nuôi con nhỏ dưới 6 tháng tuổi; CNLĐ buộc phải nghỉ việc do đang cư trú trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền được hưởng mức hỗ trợ tối đa 500.000 đồng/người.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn chi hỗ trợ cho cán bộ công đoàn tham gia công tác PCDB tại địa phương có dịch trong đợt bùng phát lần thứ 4, gồm: Người làm nhiệm vụ trực tiếp đi tuyên truyền, vận động kiểm tra, giám sát PCDB tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp; tham gia hỗ trợ truy vết, xét nghiệm, cưỡng chế cách ly y tế; rà soát, thống kê NLĐ trong các khu cách ly, khu vực phong tỏa; trao và phát quà hỗ trợ trực tiếp cho đoàn viên, NLĐ tại các khu cách ly, khu phong tỏa. Theo đó, đối với cán bộ chuyên trách công đoàn cấp trên cơ sở, mức chi hỗ trợ từ 100.000 - 150.000 đồng/người/ ngày khi tham gia làm nhiệm vụ PCDB. Cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS), đoàn viên công đoàn tại doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, mức chi hỗ trợ từ 80.000 - 120.000 đồng/ngày. Cán bộ công đoàn tham gia công tác PCDB bị nhiễm Covid-19 (F0) hoặc phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung cũng được áp dụng chế độ hỗ trợ phù hợp.

Theo quy định, mỗi đối tượng chỉ được hỗ trợ một lần. Các đối tượng F0, F1 đang điều trị bệnh, bị cách ly, phong tỏa thuộc công đoàn cấp trên nào quản lý thì công đoàn cấp đó lập danh sách và thực hiện chi hỗ trợ. Các công đoàn cấp trên cơ sở và CĐCS có trách nhiệm thông tin, phối hợp thực hiện bảo đảm quyền lợi của đoàn viên, NLĐ. Tiêu chí cụ thể về hoàn cảnh khó khăn do Ban Thường vụ LĐLĐ các cấp xem xét, cân đối tài chính công đoàn của đơn vị để thực hiện...

Tiền đã đến tay CNLĐ

Treo đổi với chúng tôi về hoạt động chăm lo cho CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết theo hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ ngày 19- 5-2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc các đối tượng được chi hỗ trợ đợt dịch bệnh thứ 4 này, các LĐLĐ huyện, thị, thành phố được cân đối tài chính để chi, như thế tiền hỗ trợ sẽ nhanh chóng được trao đến tay NLĐ. “Căn cứ hướng dẫn này, LĐLĐ các huyện, thị, thành phố, công đoàn ngành và tương tương cân đối dự toán được giao năm 2021, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Trường hợp không cân đối được thu, chi thì sử dụng kinh phí dự phòng năm 2021, nguồn tài chính công đoàn tích lũy năm 2020 hoặc đề nghị LĐLĐ tỉnh cấp hỗ trợ”, bà Loan nói.

Căn cứ hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh, đến chiều 23-6, nhiều địa phương đã tiến hành trao tiền hỗ trợ cho CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An, cho biết thực hiện hướng dẫn của các cấp công đoàn, trong đợt dịch bệnh thứ 4 này, LĐLĐ TP.Dĩ An đã chi hỗ trợ lực lượng đang phục vụ tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung... với số tiền 70 triệu đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố đã vận động các CĐCS, doanh nghiệp hỗ trợ các nhu yếu phẩm, thực phẩm, nước uống cho các đơn vị, các khu phong tỏa tương đương với số tiền 300 triệu đồng. Đồng thời, đơn vị đã phối hợp với các ngành, đơn vị để rà soát công đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid 19 (F0, F1) để kịp thời hỗ trợ theo quy định.

Cùng với đó, LĐLĐ TP.Dĩ An cũng tiếp tục triển khai vận động doanh nghiệp, CĐCS chung tay đóng góp “Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19” của tỉnh cũng như chương trình “Vắc xin cho công nhân”; vận động các doanh nghiệp đăng ký mua vắc xin phòng Covid-19 cho chính CNLĐ đang làm việc tại đơn vị và tuyên truyền, đẩy mạnh công tác PCDB Covid-19 trong tình hình mới. “LĐLĐ TP.Dĩ An đã chi hỗ trợ cho hơn 10 trường hợp F1 là CNLĐ với số tiền 1,5 triệu đồng/người. Số còn lại đang bị cách ly sẽ được trao trong thời gian tới”, ông Thiện cho biết.

Theo thống kê, hàng chục trường hợp F1 khác tại các địa phương như TP.Thuận An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát cũng đã được nhận tiền hỗ trợ. Các địa phương đang tiến hành rà soát theo hướng dẫn của công đoàn cấp trên để tiếp tục hỗ trợ NLĐ trong thời gian tới.

Các đối tượng F0, F1 đang điều trị bệnh, bị cách ly, phong tỏa thuộc công đoàn cấp trên nào quản lý thì công đoàn cấp đó lập danh sách và thực hiện chi hỗ trợ. Các công đoàn cấp trên cơ sở và CĐCS có trách nhiệm thông tin, phối hợp thực hiện bảo đảm quyền lợi của đoàn viên, NLĐ. Tiêu chí cụ thể về hoàn cảnh khó khăn do Ban Thường vụ LĐLĐ các cấp xem xét, cân đối tài chính công đoàn của đơn vị để thực hiện...

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên