Chia sẻ bài viết lên facebook

Cùng góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp 

Cập nhật: 28-07-2015 | 08:40:32

Hôm nay (28-7), Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Bình Dương long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020. Phát huy truyền thống hào hùng, những hội viên Hội Cựu TNXP tỉnh tiếp tục đoàn kết, ra sức phấn đấu và đang có những đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Những người truyền “lửa”

Một trong những nhiệm vụ thường xuyên quan trọng và được Hội Cựu TNXP tỉnh tập trung thực hiện trong thời gian qua là công tác giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ. Những cựu TNXP chính là những người giữ lửa để ngọn lửa cách mạng mãi bùng cháy. Trong thời gian qua, các cấp Hội Cựu TNXP trong toàn tỉnh đã tập trung thực hiện nhiệm vụ này bằng nhiều hình thức phong phú, có tính chất giáo dục sâu sắc, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi và cựu TNXP tham gia. Tỉnh hội đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở chủ động phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng cấp tổ chức ôn lại truyền thống vẻ vang của Đội TNXP C112 - Phú Lợi căm thù; tấm gương nữ anh hùng liệt sĩ Đoàn Thị Liên cho thế hệ trẻ nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn, ngày truyền thống của hội vào ngày 15-7 hàng năm với các hoạt động thiết thực như gặp mặt nói chuyện truyền thống, giao lưu tọa đàm, tổ chức thi viết bài vềnữanh hùng Đoàn Thị Liên, tham gia thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ.

Ban Chấp hành Hội Cựu TNXP tỉnh họp thảo luận việc giải quyết chế độ chính sách cho các hội viên. Ảnh: CAO SƠN

Cùng với đó, hội còn phối hợp tổ chức hành trình về nguồn, tham quan di tích cách mạng, lịch sử gắn với TNXP; tổ chức giao lưu văn nghệ, chiếu phim tư liệu, phim cách mạng cho đoàn viên, thanh thiếu niên, thăm tặng quà cho gia đình chính sách, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Đó là các chương trình về nguồn thăm ngã ba Đồng Lộc, đường Hồ Chí Minh lịch sử, Khu di tích nhà tù Côn Đảo… Bên cạnh đó, hội còn phối hợp tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa như thăm, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc, xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, gia đình cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn… Hội Cựu TNXP tỉnh còn phối hợp với Tỉnh đoàn tham mưu thực hiện các công trình có ý nghĩa quan trọng nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, như công trình Công viên văn hóa Đoàn ThịLiên; Đền bia tưởng niệm 77 liệt sĩTNXP hy sinh trong trận càn B52 tại xãThanh An, huyện Dầu Tiếng… Đặc biệt, với vai tròlànhân chứng lịch sử, hơn 10 năm qua, các cựu TNXP Vũ Thanh Phương, Nguyễn Văn Bình, Trương Thị Sang đã phối hợp giúp các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ, đưa hài cốt liệt sĩ Đoàn Thị Liên vềan nghỉ tại địa phương...

Ra sức thi đua

Tiếp tục phát huy phẩm chất anh hùng, trong thời gian qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phát động toàn thể cán bộ, hội viên tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động cựu TNXP nêu gương sáng làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và phong trào cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo vì nghĩa tình đồng đội. Các phong trào, các cuộc vận động này đã đạt được những kết quả thiết thực, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh. Các cựu TNXP tỉnh đã tổ chức thực hiện phong trào thi đua cựu TNXP học tập vàlàm theo tấm gương đạo đức H ồChí Minh bằng những việc làm và hành động cụ thể theo khả năng của mình; luôn phát huy tốt tinh thần “lúc trẻxung phong về già gương mẫu” bằng việc tích cực hưởng ứng, phát huy tinh thần nêu gương sáng trong cuộc sống, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước do các cấp ủy, chính quyền địa phương phát động, thực hiện chủtrương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhànước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Bên cạnh đó, phong trào cựu TNXP làm kinh tế giỏi thoát nghèo vì nghĩa tình đồng đội là chương trình thắm đượm tính nhân văn, khơi dậy mạnh mẽ truyền thống, phẩm chất TNXP “tương thân tương ái” và nếp sống văn hóa cao đẹp của người Việt Nam, nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng, cùng đồng đội chia sẻ trách nhiệm chung sức, chung lòng giải quyết vấn đề xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Ban Chấp hành Hội Cựu TNXP tỉnh đã tích cực tham gia thu thập thông tin, tình hình tồn đọng việc thực hiện chính sách cho cựu TNXP; tìm hiểu cuộc sống khó khăn của các hội viên và tìm cách khắc phục, giúp đỡ. Trong phong trào này có các đơn vị tiêu biểu như Hội Cựu TNXP huyện Bàu Bàng có 42 gia đình hội viên làm kinh tế giỏi; Hội Cựu TNXP huyện Dầu Tiếng có 26 gia đình hội viên có kinh tế khá giả đến giàu có; Hội Cựu TNXP TP.Thủ Dầu Một có 11 hội viên làm kinh tế giỏi. Hiện nay, 100% hội cấp cơ sở đều đã lập quỹ hội, có nơi bình quân quỹ đạt từ 200.000 - 700.000 đồng/người. Tổng số quỹ hội hiện đã có hơn 285 triệu đồng. Đây là số tiền để giúp những hội viên nghèo có nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh, lập trang trại... Từ nguồn vốn này, nhiều hội viên thoát nghèo và đã vươn lên làm giàu chính đáng.

Nói về hoạt động của TNXP tỉnh trong nhiệm kỳ qua, bà Vũ Thanh Phương, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: “Do có sự định hướng kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương hội, sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc và tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đoàn kết, nỗ lực và quyết tâm cao của đội ngũcán bộ, hội viên TNXP trong toàn tỉnh, tổ chức hội đã không ngừng phát triển và ngày càng trưởng thành. Các hoạt động của hội diễn ra sôi nổi và đạt được nhiều kết quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực, qua đó đã từng bước khắc phục được những khó khăn, thực hiện thành công nghị quyết Đại hội Hội Cựu TNXP tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2010-2015”.

Ông Nguyễn Chí Thức, Chủ tịch Hội Cựu TNXP TX.Dĩ An cho biết, hiện nay, hoạt động của nhiều cơ sở hội còn gặp rất nhiều khó khăn do kinh phí hạn hẹp, không có văn phòng. Nhưng với lòng nhiệt huyết, nghĩa tình đồng đội, các cựu TNXP đã đoàn kết, chung sức cùng thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng tại địa phương như tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ gìn an ninh trật tự…

 

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên