Cùng hành động vì sức khỏe

Cập nhật: 27-10-2016 | 08:10:09

Tính từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 9 trường hợp nhiễm vi rút Zika, trong đó có 5 trường hợp tại TP.Hồ Chí Minh. Hiện TP.Hồ Chí Minh cũng vừa công bố dịch Zika và khẩn trương tiến hành phòng chống dịch. Bình Dương giáp ranh với TP.HCM, việc giao thương, đi lại diễn ra hàng ngày và nguy cơ lan truyền bệnh là không thể tránh khỏi. Mặt khác, mùa mưa đang xuất hiện nhiều hơn do ảnh hưởng của bão tố, thiên tai. Đáng quan tâm hơn, Bình Dương cũng đã phát hiện trường hợp một thai phụ ở TX.Thuận An nhiễm vi rút Zika… Đó là những điều kiện cho dịch bệnh Zika có thể phát sinh và lây lan trên địa bàn tỉnh nên việc tích cực phòng chống dịch bệnh là vô cùng cấp thiết.

Vi rút Zika do muỗi Aedes lây truyền. Đây là loại muỗi gây dịch sốt xuất huyết đang phát triển mạnh ở Việt Nam. Aedes Aegypti là loại muỗi rất nhỏ, có thể đốt người vào ban ngày mà không gây đau và không có nọc độc. Triệu chứng của bệnh là sốt, phát ban, đau khớp, hoặc viêm kết mạc, đây là những triệu chứng phổ biến nhất và đau cơ hoặc đau đầu cũng là thường xuyên. Thời kỳ ủ bệnh khoảng một tuần. Vi rút đầu nhỏ là một trong những triệu chứng nguy hiểm nhất của vi rút Zika. Khi nó xuất hiện trong cơ thể người mẹ sẽ ảnh hưởng đến thai nhi và đứa trẻ sinh ra sẽ bị tật đầu nhỏ.

Ngay khi các địa phương phát hiện có người nhiễm vi rút Zika, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo kịp thời trong công tác phòng chống bệnh. Riêng Bình Dương, sau khi ghi nhận trường hợp nhiễm vi rút Zika đầu tiên, ngành y tế đã nhanh chóng vào cuộc với các biện pháp phòng chống dịch tích cực. Ngành y tế phối hợp với địa phương tăng cường triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng tương tự như phòng chống bệnh sốt xuất huyết để hạn chế sự phát triển của muỗi Aedes. Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiếp tục giám sát các ca bệnh xảy ra tại khu vực bệnh nhân mắc bệnh và thực hiện các biện pháp phun hóa chất dập dịch tại khu vực bệnh nhân sinh sống. Ngoài ra, Sở Y tế cũng tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân về các biện pháp phòng chống bệnh do vi rút Zika gây ra…

Cùng hành động vì sức khỏe, Bộ Y tế kêu gọi người dân tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tự diệt muỗi, lăng quăng để phòng chống dịch bệnh. Rõ ràng, vai trò của người dân trong việc phòng chống bệnh rất quan trọng. Quan tâm, phòng chống nhưng người dân cũng không nên quá hoang mang lo lắng về dịch bệnh này mà hãy chủ động thay đổi nhận thức, cùng tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường trong gia đình và khu vực xung quanh như vệ sinh diệt muỗi, diệt lăng quăng, diệt các nguồn có thể phát sinh muỗi. Có như vậy mới khống chế và đẩy lùi vi rút Zika.

VĂN HIỆP  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên