Cùng hướng đến một kỳ thi tốt đẹp

Cập nhật: 30-06-2015 | 08:03:42

Tính đến thời điểm này, tất cả học sinh lớp 12 các trường THPT trên cả nước đủ điều kiện tham gia dự thi đều đã tề tựu đông đủ tại các hội đồng thi theo quy định để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2015. Do đây là lần đầu tiên ngành giáo dục thực hiện kỳ thi “2 trong 1”, nên đã thu hút sự chú ý đặc biệt của cả cộng đồng. Để thực hiện tốt kỳ thi, cùng với sự chuẩn bị của ngành giáo dục, các địa phương cũng đã vào cuộc hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tham gia dự thi.

 Để có kỳ thi “2 trong 1” này, ngay từ đầu năm học, ngành giáo dục đã phổ biến đến các trường THPT trên cả nước hình thức, nội dung, quy chế thi; đồng thời tổ chức tập huấn cho giáo viên các trường cách thức tổ chức dạy và học đối với học sinh lớp 12. Các hội đồng thi cũng được ngành giáo dục tính toán hợp lý nhằm hạn chế thấp nhất sự di chuyển của học sinh và hạn chế sự quá tải do phải tập trung cùng lúc quá đông số lượng học sinh và phụ huynh tại một địa điểm. Song song đó, ngành giáo dục còn kêu gọi các địa phương nơi đặt hội đồng thi cùng vào cuộc hỗ trợ ngành giáo dục tổ chức tốt nhất kỳ thi theo kiểu xã hội hóa thi cử.

Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ngành giáo dục ngay từ đầu năm học, nên hầu hết các trường THPT đã có khoảng thời gian khá dài để củng cố kiến thức các môn chung và tổ chức cho học sinh đăng ký các môn thi tuyển sinh đại học, từ đó có kế hoạch ôn luyện cho từng học sinh. Khác với mọi năm, năm nay thầy cô giáo giảng dạy khối lớp 12 các trường THPT đều nghỉ hè muộn chỉ vì “trò chưa thi thầy chưa nghỉ hè”. Nhiều trường tổ chức ôn luyện cho học sinh đến tận những ngày sắp diễn ra kỳ thi. Cùng với việc củng cố kiến thức cho học sinh, các trường còn chú ý vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ để các em học sinh nghèo có điều kiện tham gia dự thi. Hưởng ứng lời kêu gọi này, lãnh đạo nhiều địa phương đã tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên thầy và trò các lớp 12 THPT từ những ngày còn ôn luyện tại trường; đồng thời trích ngân sách hỗ trợ các em học sinh nghèo, giúp các em có thêm niềm tin khi bước vào kỳ thi. Hội cha mẹ học sinh một số trường THPT còn đứng ra vận động và tổ chức đưa đón học sinh đi thi.

Những ngày này, các tổ chức đoàn thể xã hội và người dân nơi đặt hội đồng thi cũng đã và đang vào cuộc giúp đỡ thí sinh đi thi. Năm nay, hội đồng thi khu vực miền Đông Nam bộ được đặt tại TP.Hồ Chí Minh, nên trong những ngày vừa qua tại khu vực bến xe Miền Đông luôn có mặt hàng trăm sinh viên tiếp sức mùa thi túc trực 24/24 giờ mỗi ngày để hướng dẫn thí sinh đường đến các cụm thi hoặc tư vấn nơi ăn, ở cho thí sinh. Các tổ chức từ thiện xã hội và doanh nghiệp cũng vào cuộc bằng cách cung cấp suất ăn, nước uống miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh tại các điểm thi. Cùng với các tổ chức đoàn thể, nhiều gia đình tại TP.Hồ Chí Minh cũng đăng ký tiếp nhận học sinh nghèo đi thi ăn ở miễn phí.

Với sự chuẩn bị chu đáo của ngành giáo dục, sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo các địa phương, sự vào cuộc của cả cộng đồng, tin rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2015 sẽ thành công tốt đẹp.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên