Cùng lo cho kỳ thi THPT quốc gia

Cập nhật: 29-05-2015 | 07:51:56

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đang đến gần. Đây là kỳ thi đầu tiên thực hiện chủ trương đổi mới thi cử khi Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) quyết định gộp kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) vào một kỳ thi quốc gia. Đặc biệt,việc đổi mới thi cử lần này còn nhằm thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, trong đó có đổi mới về thi cử với mục tiêu tổ chức một kỳ thi chung duy nhất (thay cho 4 kỳ thi trước đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT; 2 kỳ thi ĐH và 1 kỳ thi cao đẳng) để vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ xét tuyển ĐH, CĐ.

 Từ năm 2014 trở về trước, cứ đến mùa thi học sinh (HS) lớp 12 lại căng thẳng vì phải đối mặt với nhiều kỳ thi. Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, khoảng 1 tháng sau các em lại tiếp tục tham gia tiếp 2 kỳ thi ĐH và 1 kỳ thi CĐ. Lịch thi dày đặc như thế khiến các em mệt mỏi, căng thẳng, phụ huynh cũng mất ăn, mất ngủ theo con em. Thấy được hạn chế này, năm 2015 Bộ GD-ĐT quyết định tổ chức kỳ thi 2 trong 1, kết quả thi vừa dùng để xét tốt nghiệp, đồng thời tuyển sinh vào ĐH-CĐ. Để thầy trò không bất ngờ, bộ đã công bố phương án thi khá sớm, giúp cho các trường THPT có đủ thời gian để chuẩn bị kiến thức cho HS. Bộ cũng đã công bố đề thi minh họa, dựa vào đó, giáo viên định hướng kế hoạch giảng dạy. Chuẩn bị cho kỳ thi, hầu hết các tỉnh, thành đều tổ chức thi thử để HS làm quen với cấu trúc đề thi. Qua kết quả thi, giáo viên đánh giá năng lực học tập của HS và tiếp tục bổ sung kiến thức cho các em cho đến ngày thi. Ở kỳ thi quốc gia, HS có nhiều lựa chọn và nhiều cơ hội vào ĐH hơn. Vì mỗi HS sẽ có 4 phiếu kết quả thi, tương ứng với 16 nguyện vọng.

Theo kế hoạch tổ chức thi, Bộ GD-ĐT giao cho các trường ĐH chủ trì kỳ thi. Đến nay, các trường đã chuẩn bị đầy đủ về chỗ trọ cho thí sinh tỉnh xa, lựa chọn địa điểm thi bảo đảm an toàn và thuận lợi cho thí sinh dự thi. Riêng thí sinh Bình Dương sẽ dự thi cụm thi số 15 do trường ĐH Y dược tổ chức, gồm quận Phú Nhuận và quận 10. Theo thống kê, toàn tỉnh có 10.577 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 1.938 thí sinh tự do. Để HS an tâm, sở đã phối hợp với ĐH Quốc gia TP.HCM và các trường ĐH trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều buổi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho HS lớp 12. Về công tác ôn tập, các trường THPT bảo đảm 100% HS được tổ chức ôn tập đầy đủ các môn học theo nguyện vọng đăng ký.

Lo cho kỳ thi, cả xã hội cùng vào cuộc. Tại cuộc họp về công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có chỉ đạo: “…Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, giải thích để nhân dân, nhất là các thí sinh và gia đình hiểu rõ, hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa, lợi ích của kỳ thi này cũng như những khó khăn có thể gặp phải và phương án xử lý. Các cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan truyền thông chủ động, tích cực vào cuộc tuyên truyền giải thích cho các em HS và gia đình, tránh tình trạng không hiểu, không biết mình phải làm gì theo quy chế thi, quy chế tuyển sinh mới. Lãnh đạo các trường ĐH tham gia tổ chức các cụm thi phải nêu cao trách nhiệm trong tổ chức kỳ thi, đồng thời phải bảo đảm các điều kiện cho các cán bộ, giáo viên tham gia trông thi, chấm thi”.

Với sự hợp sức của toàn xã hội, sự chủ động của các trường, sự quan tâm của phụ huynh và nỗ lực của HS, hy vọng kỳ thi THPT quốc gia sẽ gặt hái những kết quả tốt đẹp.

 VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên