Cùng mổ xẻ để thúc đẩy phát triển

Cập nhật: 08-12-2017 | 08:22:34

Năm 2017, Bình Dương đạt được rất nhiều thành công trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Kinh tế giữ vững đà tăng trưởng, các chỉ tiêu đề ra trong năm đều đạt và vượt kế hoạch, an sinh xã hội được quan tâm, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công nói trên vẫn còn tồn tại những hạn chế cần khắc phục, như: Tình hình trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, nguồn nhân lực để chăm sóc sức khỏe nhân dân… Những khó khăn, yếu kém này đã được đại biểu và lãnh đạo các ngành liên quan cùng nhau mổ xẻ trong phiên chất vấn diễn ra chiều qua (7-12).

Trong phiên chất vấn diễn ra chiều qua, những câu hỏi được đại biểu HĐND tỉnh đặt ra đối với lãnh đạo các ngành còn tồn tại những yếu kém hầu hết đều xuất phát từ thực tế cuộc sống, liên quan mật thiết đến đời sống của người dân. Thông qua phần hỏi đáp giữa đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo các ngành, cho thấy đa số những câu hỏi được đại biểu HĐND tỉnh đặt ra là do cử tri “đặt hàng” tại các cuộc tiếp xúc. Điều này cho thấy các đại biểu HĐND tỉnh luôn bám sát tình hình thực tế cuộc sống, trăn trở với những vấn đề của dân, đại diện cho tiếng nói của nhân dân, xứng đáng là những đại biểu dân cử. Cùng với những câu hỏi “đặt hàng” của cử tri, một số câu hỏi mang tính vĩ mô về quản lý nhà nước xuất phát từ sự trăn trở của chính đại biểu, cho thấy nhiều đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ để góp phần nâng cao chất lượng của kỳ họp.

Chất vấn và trả lời chất vấn lâu nay đã trở thành chương trình thường niên tại các kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm, nhưng ngày càng được đổi mới, không còn mang tính hình thức. Chất vấn và trả lời chất vấn tại những phiên họp cuối năm gần đây luôn đi vào từng ngóc ngách cuộc sống, trả lời từng vấn đề cụ thể nhằm giải quyết triệt để những bức xúc của cử tri. Để phiên chất vấn đạt chất lượng cao, giải quyết đúng các vấn đề cử tri quan tâm, trước kỳ họp các đại biểu HĐND tỉnh thường tăng cường các cuộc tiếp xúc cử tri, lắng nghe ý kiến cử tri, từ đó rút ra những vấn đề cần tập trung cho phiên chất vấn. Nhờ cách làm này mà những năm gần đây phiên chất vấn thường được cử tri chờ đợi, theo dõi. Lãnh đạo những ngành được chất vấn có phần trả lời hay, đúng trọng tâm câu hỏi đặt ra, có giải pháp khắc phục yếu kém còn tồn tại được cử tri đánh giá cao.

Mục đích cuối cùng của chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh suy cho cùng là để mổ xẻ những khó khăn, yếu kém còn tồn tại của từng ngành, từng lĩnh vực cụ thể, từ đó đề ra giải pháp khắc phục để thúc đẩy phát triển và phát triển ngày càng bền vững. Do vậy, bên cạnh trả lời hay, đúng trọng tâm vấn đề, có giải pháp khắc phục yếu kém vẫn chưa đủ, mà đòi hỏi các ngành phải nhanh chóng hành động. Một khi lãnh đạo các ngành đã đăng đàn trả lời chất vấn xem như đã hứa với dân và lời hứa đó phải được thực hiện. Giải quyết những khó khăn còn tồn tại trong một ngành, một lĩnh vực có khi đòi hỏi nhiều công sức, thời gian nhưng không vì thế mà chậm trễ. Nhận diện yếu kém và nhanh chóng khắc phục là việc làm cụ thể nhất thể hiện “chính quyền của dân, do dân và vì dân”.

LÊ QUANG 

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên