Cùng nhau gìn giữ hòa bình thế giới

Cập nhật: 25-05-2016 | 07:47:10

“Hai nước đã từng chiến tranh, giờ chúng ta lại cùng nhau gìn giữ hòa bình thế giới”, Obama - Tổng thống Hoa Kỳ đã nhấn mạnh như thế trong bài phát biểu của mình trước 2.000 trí thức, sinh viên, doanh nhân trẻ Việt Nam có mặt tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

“Câu chuyện hai nước là bài học cho cả thế giới, rằng hòa bình tốt hơn chiến tranh. Việt Nam là nước độc lập, có chủ quyền, không nước nào có thể áp đặt, quyết định số phận thay Việt Nam”.

 Những lời nói của ông Obama đã được hàng ngàn người dự khán vỗ tay đồng tình và hàng trăm ngàn lượt comment khác của người dân tán thưởng trên mạng truyền thông thể hiện một tinh thần yêu chuộng hòa bình của người dân Việt Nam. Trước các bạn trẻ Việt Nam đầy năng động, Tổng thống Obama rất lạc quan về tương lai của hai nước. Bằng cách dẫn lời thơ của Lý Thường Kiệt, đại thi hào Nguyễn Du và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Tổng thống Obama đã khéo léo đưa câu chuyện của hai nước trong quá khứ và tương lai đi vào lòng người dân Việt Nam một cách đầy cuốn hút.

Hòa bình chỉ có thể được gìn giữ khi các quốc gia tôn trọng độc lập chủ quyền và truyền thống văn hóa của nhau, không áp đặt tiêu chuẩn chính trị, đạo đức lên nhau. Và trên hết là lòng tin chiến lược giữa các quốc gia phải không ngừng được vun đắp bằng sự thật tâm, thái độ chân thành và những hành động thiết thực, cụ thể. Việc Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam được xem như một việc làm cụ thể hóa đó cho mối quan hệ trong tương lai của hai nước. Đối với biển Đông, nơi hơn một nửa hàng hóa thế giới đi qua, việc bảo đảm an ninh an toàn hàng hải là lợi ích thiết thực không chỉ đối với khu vực mà cả thế giới, trong đó có Hoa Kỳ. Đề cập về vấn đề biển Đông, Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố ủng hộ tự do hàng hải và hàng không, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và theo đúng luật pháp quốc tế.

Là cường quốc, hy vọng Hoa Kỳ sẽ là tấm gương kiến tạo hòa bình cho thế giới, tạo động lực cho các quốc gia, các dân tộc cùng chung tay gìn giữ hòa bình. Và, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia cùng với Hoa Kỳ tham gia tích cực vào hoạt động gìn giữ hòa bình trên thế giới mà trước hết là trong khu vực.

 T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên