Cùng nhau phấn đấu học tập suốt đời

Cập nhật: 05-10-2018 | 09:59:48

Tuần lễ học tập suốt đời năm 2018 diễn ra từ ngày 1 đến 7-10. Tuần lễ năm nay có chủ đề: “Việc học rất quan trọng. Nếu bạn biết đọc, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn”. Hưởng ứng chủ đề này, các địa phương, các nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, thu hút nhân dân nói chung học, học nữa, học mãi.

Nhiều hình thức học tập

Theo ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, tuần lễ nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập để cán bộ, nhân viên, người lao động nhận thức được ý nghĩa và tính cấp thiết của việc cập nhật, tiếp thu, vận dụng những tri thức mới vào sản xuất và các hoạt động trong xã hội nhằm tăng năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo, phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống.


Học sinh trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời

Trong những ngày này, các trường tổ chức hội sách, đường sách; trưng bày, triển lãm sách báo; tổ chức các cuộc thi về sách; thi tìm hiểu, học tập lịch sử, văn hóa địa phương tại các bảo tàng, di tích; phát động phong trào thu gom, tặng sách cho các trường học, thư viện... Tại các trường, cán bộ thư viện đưa sách về các lớp, sân trường vào giờ ra chơi, góp phần phát triển văn hóa đọc trong học sinh. Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời, ngày 1-10 vừa qua, trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho học sinh. Một đường sách thu nhỏ đã được trưng bày trong khuôn viên nhà trường. Đam mê đọc sách, các em đã bày trí, thiết kế nhiều mô hình trông rất bắt mắt. Nhà trường còn tổ chức chương trình game show “nhanh như chớp”, giúp các em vận dụng những kiến thức đã học từ sách vở để trả lời các câu hỏi được nhanh nhất. Nhờ siêng năng đọc sách, nhiều em đã thể hiện sự hiểu biết về mọi mặt của xã hội, từ đó hỗ trợ đắc lực cho việc học tập của các em.

Với phương châm, cộng đồng cùng học tập, dịp này, các Trung tâm Học tập cộng đồng các xã, phường, thị trấn tổ chức các lớp học, lớp tập huấn nhằm cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ, xóa mù chữ; tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng dẫn cho người dân biết cách sử dụng máy tính, các thiết bị điện tử để truy cập internet và tìm đọc những thông tin hữu ích phục vụ đời sống.

Xây dựng xã hội học tập

Theo ông Trần Hiếu, Phó Chủ tịch Tỉnh hội Khuyến học, tạo điều kiện cho người dân được học tập suốt đời, thời gian qua các hoạt động khuyến học - khuyến tài trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh. Hàng năm, Hội Khuyến học từ tỉnh đến cơ sở đã hỗ trợ học bổng cho hàng ngàn trường hợp học sinh nghèo hiếu học, động viên các em vượt khó học giỏi để có tương lai tươi đẹp hơn. Xây dựng xã hội học tập, những em không có điều kiện học ở các trường phổ thông, được học tập ở các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng, các lớp học tình thương, học nghề, học đại học với nhiều hình thức: chính quy, vừa làm vừa học, từ xa... Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo hiếu học, đến nay 100% các xã, phường, thị trấn trong tỉnh có quỹ khuyến học, cùng với 899 chi hội và ban khuyến học. Từ nguồn quỹ khuyến học - khuyến tài do các lực lượng xã hội đóng góp đã phần nào chia sẻ bớt khó khăn cho học sinh, động viên các em vượt khó học giỏi góp phần mang lại sự công bằng trong học tập, tạo điều kiện cho các em có cơ hội được tiếp tục đến trường phát huy truyền thống hiếu học của cha ông ta.

Hưởng ứng phong trào xây dựng xã hội học tập, tỉnh, ngành giáo dục đào tạo và toàn xã hội luôn tạo điều kiện cho toàn dân được học tập suốt đời với nhiều hình thức. Do đó, tỉnh đã có Đề án “xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2013-2020”.

“Xây dựng xã hội học tập để bảo đảm thực hiện thành công công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và địa phương. Hàng năm, Sở Giáo dục- Đào tạo phối hợp với các ban ngành đoàn thể, phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng “gia đình hiếu học”, “dòng họ hiếu học”, “cộng đồng khuyến học”… từ đó phong trào xã hội học tập đã lan tỏa ở khắp các địa phương trong tỉnh”.

(Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh)

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X