Cùng thanh niên công nhân lập thân lập nghiệp

Cập nhật: 12-09-2020 | 07:27:05

“Căn phòng lập thân lập nghiệp” là một trong những công trình thanh niên tạo điểm nhấn trong các hoạt động của Đoàn Thanh niên - Hội LHTN Khối cơ quan-doanh nghiệp (CQ-DN) tỉnh. Thông qua công trình đã giúp hội viên thanh niên công nhân (TNCN) vượt qua khó khăn trước mắt, an tâm lao động, sản xuất.


Đoàn Thanh niên - Hội LHTN Khối CQ-DN tỉnh trao bảng tượng trưng trao căn phòng lập thân lập nghiệp cho anh Dương Trí Cường và anh Nguyễn Ngọc Nguyên, hội viên TNCN Công ty TNHH Astro Engineering Việt Nam

Niềm vui từ căn phòng nhỏ

Chị Trần Thị Nga, Công ty TNHH CMC Vina, gia đình chị gồm 2 vợ chồng cùng con nhỏ đang ở trọ tại khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An. Những tưởng 2 vợ chồng trẻ cùng chí hướng làm ăn lo cho tương lai nhưng không may hiện nay anh Nguyễn Văn Đoàn, chồng chị phát hiện bị bệnh hen suyễn mãn tính. Sức khỏe của chồng suy giảm, hàng tháng phải lo chạy chữa thuốc men, nên ngoài việc làm công nhân ở công ty, chị Nga còn nhận làm thêm bên ngoài để có đủ thu nhập trang trải cuộc sống và lo cho chồng và con nhỏ...

Còn đối với Anh Dương Trí Cường, hội viên TNCN tại Công ty Astro Engineering Việt Nam, việc 2 vợ chồng cùng đi làm nuôi 2 con nhỏ sẽ chẳng có gì đáng nói, thế nhưng gia cảnh anh có phần đặc biệt hơn, bởi con đầu của anh 12 tuổi hiện được gửi bà nội nuôi ở quê, đứa con thứ 2 lại không may mắn bị thiểu năng trí tuệ. Hiện nay, mặc dù đã 5 tuổi nhưng con không biết tương tác với mọi người, cũng chưa nói được. Mong con có cơ hội cải thiện được bản thân, anh gửi con học tại Trung tâm Rèn luyện kỹ năng sống có chế độ học và rèn luyện đặc biệt dành riêng cho các bé với chi phí hết cả 1 tháng lương công nhân. Phần lương còn lại vợ chồng dành để chi tiêu mọi thứ trong gia đình và gửi về quê để nuôi bé lớn nên cũng khá khó khăn.

Cũng như chị Nga, anh Cường, anh Nguyễn Ngọc Nguyên, hội viên TNCN Công ty Astro Engineering Việt Nam cũng đang gặp hoàn cảnh khó khăn khi vợ anh phải ở nhà chăm sóc con, thu nhập của anh phải lo cho cả nhà.

Để chia sẻ khó khăn của gia đình chị Nga, anh Cường, anh Nguyên giảm bớt chi phí tiền thuê trọ hàng tháng, Đoàn Thanh niên - Hội LHTN Khối CQ-DN tỉnh vừa trao những căn phòng lập thân lập nghiệp, mỗi căn trị giá 3 triệu đồng. Theo đó, mỗi hội viên được miễn phí tiền trọ trong 3 tháng, mỗi tháng 1 triệu đồng…, kinh phí do Đoàn cơ sở Agribank Chi nhánh Bình Dương hỗ trợ. Tuy số tiền không lớn, nhưng đối với TNCN có hoàn cảnh khó khăn đây là nguồn động viên tinh thần to lớn giúp họ vượt qua khó khăn trước mắt, tiếp tục an tâm lao động, sản xuất.

Đồng hành cùng TNCN

Từ đầu năm đến nay Đoàn - Hội khối CQ-DN tỉnh đã tổ chức trao tặng 8 căn phòng lập thân lập nghiệp cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn. 5 căn được trao cho hội viên TNCN Công ty TNHH Patel Việt Nam và 3 căn đợt này được trao cho hội viên TNCN Công ty TNHH CMC Vina và Công ty Astro Engineering Việt Nam.

Anh Nguyễn Phú Thịnh, Bí thư Đoàn khối, Chủ tịch Hội LHTN Khối CQ-DN tỉnh, nói: “Căn phòng lập thân lập nghiệp tiền thân là “Căn phòng mơ ước”. Nhưng hiện nay hình thức thực hiện công trình “Căn phòng lập thân lập nghiệp” có sự thay đổi, đó là nếu căn phòng mơ ước sẽ hỗ trợ 1 năm tiền thuê trọ cho TNCN (12 triệu đồng/1 hội viên) thì căn phòng lập thân lập nghiệp sẽ hỗ trợ 3 tháng tiền thuê trọ (tức 3 triệu đồng/1 hội viên). Sở dĩ, có sự thay đổi này vì xuất phát từ tình hình thực tế là một số công nhân thường có xu hướng thay đổi công ty, thay đổi chỗ trọ vì nhiều lý do. Vì thế, khó có thể áp dụng hình thức trao tặng 1 năm như trước đây. Thay vào đó, khi chia nhỏ thời hạn hỗ trợ tiền thuê trọ thì sẽ giảm nguồn kinh phí hỗ trợ. Như vậy, chương trình sẽ đến được nhiều bạn TNCN hơn. Đối với trường hợp hội viên TNCN đã được trao căn phòng lập thân lập nghiệp, nếu sau thời gian hết hạn họ không thay đổi công ty và chỗ ở và vẫn gặp khó khăn thì chúng tôi sẽ xem xét tiếp tục hỗ trợ…”.

Ngoài công trình căn phòng lập thân lập nghiệp, để hỗ trợ TNCN có hoàn cảnh khó khăn, Đoàn - Hội Khối CQ-DN tỉnh cũng đã tặng 200 phần quà cho TNCN, mỗi phần trị giá 250.000 đồng, tổng trị giá 50 triệu đồng; tặng 10 góc học tập, tổng trị giá 30 triệu đồng cho con em TNCN có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, Đoàn khối cũng vừa triển khai kế hoạch tổ chức giải điền kinh online với chủ đề “Mỗi bước chân một tấm lòng”. Theo đó, trên tinh thần luyện tập thể thao vừa gây quỹ từ thiện, đoàn viên, hội viên, thanh niên Khối CQ-DN tỉnh tham gia chạy online. Mỗi km mà vận động viên chạy được sẽ đóng góp 2.000 đồng cho TNCN trong khối có hoàn cảnh khó khăn… Với ý nghĩa nhân văn này, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ đoàn viên, hội viên thanh niên trong khối.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên