Cùng vui tết với người ở trọ

Cập nhật: 04-02-2017 | 09:02:55

Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm nay ước tính có hàng chục ngàn công nhân không về quê, họ chọn đón năm mới ở Bình Dương. Với những trường hợp này, chính quyền địa phương đã có nhiều cách làm hay giúp “người ở lại” đón một cái tết đầm ấm, vui tươi. Bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn tỉnh cũng đã chu đáo trong việc chăm lo tết cho những người ở trọ.

Vui như tết ở quê!

Nhằm góp thêm điều kiện cho người ở trọ ăn Tết Nguyên đán tại khu phòng trọ, thời gian qua, các chủ nhà trọ trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình cho “người ở lại”. Có thể nói, với những món quà về vật chất trong ngày tết và sự quan tâm về mặt tinh thần của chủ trọ đã giúp người ở trọ trở nên gắn bó với nhau hơn trong cuộc sống.

Chúng tôi đến khu trọ có 34 phòng của ông Võ Huỳnh Long tại phường Hưng Định, TX.Thuận An trong một ngày Tết Đinh Dậu và ghi nhận một không khí vui xuân, đón tết thật đầm ấm, đủ đầy của những người ở trọ đón tết tại Bình Dương. Nhâm nhi ly trà xuân sớm, anh Đặng Quang Huỳnh (quê Hà Tĩnh), cho biết: “Là thanh niên chưa vợ nên tết năm nay tôi quyết định ở lại Bình Dương để tận hưởng hương vị tết ở đây xem có gì giống và khác so với ở quê tôi. Tết này, ngoài việc chúng tôi mua sắm đồ ăn tết, mỗi phòng trọ ở đây đều được chủ nhà tặng một phần quà có đầy đủ nhu yếu phẩm để ăn tết. Nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết trong khu nhà trọ, trước đó, chủ khu trọ cũng đã tổ chức một bữa tiệc tất niên cho cả khu trọ. Thật sự thì tết ở đây cũng vui như tết ở quê. Có thể nói, đón tết ở Bình Dương giúp tôi hiểu thêm được nét văn hóa vùng miền”.

Thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức chương trình “Mâm cơm ngày tết” cho công nhân xa quê

Chúng tôi có mặt tại khu trọ của ông Nguyễn Ngọc Quý (KP.Bình Đường 4, phường An Bình, TX.Dĩ An) trong ngày mùng 2 tết và cảm nhận được niềm vui khi người ở trọ và chủ trọ cùng nâng ly chúc tụng trong ngày đầu xuân.

Tiếp chuyện với chúng tôi, chị Hồ Thị Lài (quê Nam Định), cho biết: “Sau nhiều năm làm việc tại Bình Dương thì đây là lần đầu tiên tôi ăn tết xa nhà. Không về quê giúp tôi có điều kiện, thời gian đi tham quan du lịch. Ở đây chủ trọ xem chúng tôi như người nhà nên tạo điều kiện tốt nhất cho chúng tôi ăn tết tại khu trọ. Dù xa nhà nhưng tết này cũng không khác gì ở quê!”.

Tương tự, đến khu nhà trọ với 100 phòng của bà Dương Thị Bạn (KP.1B, phường An Phú, TX.Thuận An), ngay từ cổng ra vào khu trọ này chúng tôi đã cảm nhận một không khí vui tươi, đầm ấm vì được trang trí nhiều chậu hoa, chậu kiểng đủ màu sắc. Hòa chung trong khung cảnh vui xuân tại khu trọ này là những lời chúc tụng của người ở trọ ở lại đón tết. Bà Dương Thị Bạn cho biết: “Nhà tôi có 100 phòng trọ. Trung bình mỗi năm có khoảng 30 phòng ở lại đón tết. Để “người ở lại” được sum vầy trong ngày tết, trong nhiều năm nay, cứ đến ngày 30 tết thì gia đình tôi tổ chức chương trình Mâm cơm ngày tết. Tại buổi tiệc này có sự hiện diện của lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ TX.Thuận An, chính quyền địa phương đến thăm hỏi, chúc tết cho những người ở trọ. Thông qua chương trình này, nhiều giọng ca ở nhiều miền quê khác nhau đã góp thêm phần vui tươi, sinh động trong ngày tết đến xuân về”.

Chia sẻ niềm vui khi ở lại đón tết trong khu trọ này, chị Nguyễn Thị Nga (quê Nghệ An), cho biết: “Đây là lần thứ ba tôi cùng gia đình ở lại ăn tết trong khu trọ. Năm nào chúng tôi cũng được chủ nhà tặng quà tết và tổ chức cho những người ở trọ có điều kiện ngồi lại với nhau trong những bữa cơm đầu năm. Thông qua những dịp đó, chúng tôi hiểu nhau hơn và có thể chia sẻ với nhau nhiều hơn. Đó là niềm vui lớn của những người đón tết xa quê như chúng tôi vì ai cũng cảm thấy ấm lòng”.

An ninh trật tự được bảo đảm trong ngày tết

Theo tìm hiểu của P.V, nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), tránh xảy ra tình trạng trộm cắp tại các khu nhà trọ trong dịp Tết Nguyên đán, thời gian qua, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác quản lý về ANTT. Đối với những khu trọ không có chủ trực tiếp quản lý thì công tác này được siết chặt hơn. Nhờ đó, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng trộm đột nhập khu trọ.

Trao đổi với P.V xoay quanh công tác này, ông Võ Huỳnh Long, chủ của nhiều khu trọ trên địa bàn TX.Thuận An, nói: “Gia đình tôi hiện có hàng trăm phòng trọ. Theo kinh nghiệm từ nhiều năm cho thấy, ở khu trọ nào bảo đảm về ANTT thì sẽ thu hút nhiều người đến ở trọ. Vì thế, mỗi khu trọ của tôi đều có 1 người quản lý về ANTT. Trong những ngày tết này, công tác quản lý sẽ được siết chặt hơn để người về quê ăn tết và người ở lại được yên tâm vui xuân đón tết”.

Nhiều năm qua, gia đình bà Dương Thị Bạn (phường An Phú, TX.Thuận An) đều tổ chức chương trình “Mâm cơm ngày tết” và tặng quà cho người ở trọ ở lại đón tết. Chương trình mang nhiều ý nghĩa và được chính quyền địa phương đánh giá cao

Là người ở trọ trong khu trọ của ông Võ Huỳnh Long, chị Nguyễn Thị Hạ (quê Hà Tĩnh), chia sẻ: “Trong 4 năm vào đây làm việc thì đây là lần thứ 2 tôi ở lại Bình Dương ăn tết. Mặc dù vui xuân, đón tết xa quê nhưng gia đình tôi cũng sắm đầy đủ như ở quê. Đáng nói là khi ăn tết tại khu trọ, chúng tôi cảm nhận được tình cảm của chủ trọ quan tâm đến người ở trọ. Cuối năm, mọi người cùng chung tay làm vệ sinh chung để đón tết; trong những ngày tết, ANTT được siết chặt hơn, vì thế người về quê ăn tết và người ở lại đón tết ở khu trọ được yên tâm”.

Tương tự, ông Hồ Văn Định, ngụ KP.Bình Đức 1, phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho hay: “Để người ở trọ được yên tâm vui xuân đón tết, trong những ngày lễ tết, ngoài việc phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương, gia đình tôi siết chặt việc quản lý về ANTT tại khu trọ. Nhờ đó, trong 20 năm kinh doanh phòng trọ, đến thời điểm này tại khu trọ nhà tôi chưa xảy ra tình trạng trộm cắp”. Cũng theo ông Hồ Văn Định, để người ở trọ có thêm điều kiện vui xuân đón tết, ngoài việc tặng quà cho người ở trọ, gia đình ông đã tập hợp những “người ở lại” khu trọ để tổ chức bữa tiệc chúc mừng năm mới. Đây là dịp để mọi người cùng nhìn lại một năm qua và đề ra kế hoạch cho mình trong năm mới, cũng như dịp để các thành viên trong khu nhà trọ đoàn kết với nhau hơn trong cuộc sống.

Tết là ngày của sum vầy, đoàn viên. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nào đó mà những người lao động không thể về quê ăn tết cùng gia đình thì những ngày qua, với họ cũng là những ngày của sự san sẻ yêu thương, những ngày đầm ấm vì được mọi người chia sẻ và tạo điều kiện tốt nhất để đón một năm mới trên đất Bình Dương…

Tết là ngày của sum vầy, đoàn viên. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nào đó mà những người lao động không thể về quê ăn tết cùng gia đình thì những ngày qua, với họ cũng là những ngày của sự san sẻ yêu thương, những ngày đầm ấm vì được mọi người chia sẻ và tạo điều kiện tốt nhất để đón một năm mới trên đất Bình Dương…

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên