Cuộc bầu chọn của lòng tự hào và yêu nước

Cập nhật: 25-10-2011 | 00:00:00

Lãng mạn và kỳ thú  thắng cảnh vịnh Hạ Long

Là trung tâm của một khu vực rộng lớn có những yếu tố ít nhiều tương đồng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, khí hậu và văn hóa, với vịnh Bái Tử Long phía đông bắc và quần đảo Cát Bà phía tây nam, vịnh Hạ Long giới hạn trong diện tích khoảng 1.553km² bao gồm 1.960 hòn đảo lớn nhỏ, phần lớn là đảo đá vôi, trong đó vùng lõi của vịnh có diện tích 334km² quần tụ dày đặc 775 hòn đảo. Sự kết hợp của môi trường, khí hậu, địa chất, địa mạo, đã khiến vịnh Hạ Long trở thành quần tụ của đa dạng sinh học bao gồm hệ sinh thái rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới và hệ sinh thái biển và ven bờ với nhiều tiểu hệ sinh thái. 14 loài thực vật đặc hữu và khoảng 60 loài động vật đặc hữu đã được phát hiện trong số hàng ngàn động, thực vật quần cư tại vịnh...

 

Vịnh Hạ Long, thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam được nhiều du khách nước ngoài biết đến

Năm 1962, Bộ Văn hóa - Thông tin Việt Nam đã xếp hạng vịnh Hạ Long là di tích danh thắng cấp quốc gia đồng thời quy hoạch vùng bảo vệ. Năm 1994, vùng lõi của vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới với giá trị thẩm mỹ và được tái công nhận lần thứ 2 với giá trị ngoại hạng toàn cầu về địa chất - địa mạo vào năm 2000. Cùng với vịnh Nha Trang và vịnh Lăng Cô của Việt Nam, vịnh Hạ Long là một trong số 29 vịnh được Câu lạc bộ những vịnh đẹp nhất thế giới xếp hạng và chính thức công nhận vào tháng 7-2003. Hiện nay, vịnh Hạ Long là một khu vực phát triển năng động nhờ những điều kiện và lợi thế sẵn có như có một tiềm năng lớn về du lịch, nghiên cứu khoa học, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, giao thông thủy đối với khu vực vùng biển Đông Bắc Việt Nam nói riêng và miền Bắc Việt Nam nói chung... Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm nay, vịnh Hạ Long đã thu hút gần 3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuộc bầu chọn của lòng tự hào và yêu nước

Cuộc vận động bầu chọn Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới do Tổ chức New Open World phát động từ tháng 7-2007. Thời gian qua, vịnh Hạ Long của Việt Nam liên tục đứng trong nhóm đầu danh sách ứng cử viên vòng chung kết và ngày 11-11-2011 tới đây, tổ chức phát động cuộc bình chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới sẽ công bố 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới trong số 28 địa danh, trong đó có vịnh Hạ Long. Từ nay đến ngày công bố không còn xa, do đó để vịnh Hạ Long của Việt Nam có thể tiếp tục nhận được danh hiệu cao quý lần thứ 3, các ngành, các cấp từ Trung ương xuống địa phương đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân kịp thời tham gia cuộc bình chọn này vì nếu lọt vào danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, chắc chắn Việt Nam sẽ trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới, qua đó thương hiệu quốc gia tiếp tục được nâng cao. Các hoạt động vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) triển khai tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, trong các hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam ở nước ngoài.

 

Đông đảo học sinh, sinh viên tham gia bình chọn cho vịnh Hạ Long

Ngày 20-10, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Trần Quang Quý cho biết: Trong 3 tuần liên tiếp từ nay tới 11-11, tất cả học sinh, sinh viên trong cả nước sẽ tiến hành đồng loạt bình chọn cho vịnh Hạ Long vào thứ hai và thứ sáu hàng tuần trong giờ sinh hoạt ngoại khóa. Cùng ngày, bộ cũng gửi công điện tới tất cả Sở GD-ĐT các địa phương để thầy cô giáo, học sinh, sinh viên trong cả nước tiếp tục bình chọn cho vịnh Hạ Long. Trước đó, Bộ GD-ĐT cũng đã gửi hơn 100.000 tờ rơi tới các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp... kêu gọi bầu chọn cho vịnh Hạ Long.

Theo Văn phòng thường trực bầu chọn vịnh Hạ Long của Bộ VHTT&DL, trong đợt vận động bầu chọn từ ngày 12 đến 16-9-2011 ở TP.HCM, có hơn 20.000 phiếu bầu chọn trực tiếp từ các đại biểu, khách tham quan, cán bộ, giáo viên, sinh viên các trường đại học thuộc Bộ VHTT&DL đã được xác nhận. Trong 2 tháng 9 và 10-2011, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tổ chức bầu chọn và vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long tại một số trường đại học tại TP.HCM. Sau đó, bộ có kế hoạch chi tiết cho chiến dịch vận động bầu chọn vịnh Hạ Long giai đoạn cuối tại một số tỉnh, thành phố như Cần Thơ, Nha Trang, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Hải Phòng, Hà Nội và một số trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên cả nước... Ban Bí thư Trung ương Đoàn cũng đã phát động chiến dịch cao điểm 30 ngày bầu chọn cho vịnh Hạ Long tới các đoàn viên thanh niên cả nước.

Vận động bầu chọn tại Bình Dương

Theo Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Bình Dương Lê Phan Thuần, thực hiện việc bầu chọn vịnh Hạ Long là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, Sở VHTT&DL đã có văn bản đề nghị lãnh đạo Sở GD-ĐT; Ban giám hiệu các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức vận động cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh tham gia bầu chọn vịnh Hạ long; đồng thời Sở VHTT&DL cũng chuyển đến Sở GD-ĐT 2.000 tờ rơi để chuyển cho trường phổ thông các cấp và ban giám hiệu các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp 3.000 tờ rơi để hướng dẫn sinh viên tham gia bầu chọn cho vịnh Hạ Long. Bên cạnh đó, sở cũng chỉ đạo các phòng văn hóa và thông tin các huyện, thị xã tiếp tục tổ chức tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị và các đơn vị khác trên địa bàn mình mỗi người cùng tham gia bầu chọn cho vịnh Hạ Long; sở gửi cho mỗi phòng VH-TT huyện, thị 500 tờ rơi để hướng dẫn và tham gia bầu chọn. Đối với các khu du lịch, điểm du lịch, các khách sạn, các công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh tiếp tục tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, nhân viên trong đơn vị mình tham gia bầu chọn cho vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới; đồng thời bố trí địa điểm, phương tiện để cho cán bộ, nhân viên của đơn vị cũng như khách du lịch đến tham quan, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng tại cơ sở mình và khách du lịch đi tour trực tiếp tham gia bầu chọn cho vịnh Hạ Long; sở cũng gửi cho mỗi đơn vị 200 tờ rơi để hướng dẫn và tham gia bầu chọn cho vịnh Hạ Long; riêng với các đơn vị như Bảo tàng, Ban Quản lý Di tích - Danh thắng và Thư viện tỉnh dành một khu vực kèm theo máy tính kết nối internet cử cán bộ hướng dẫn và vận động khách đến tham quan di tích, bảo tàng, các độc giả tại thư viện tham gia bầu chọn cho vịnh Hạ Long. Sở đã đề nghị các ngành, đơn vị kể trên báo cáo bằng văn bản về kết quả số người tham gia bầu chọn gửi về Sở VHTT&DL chậm nhất vào ngày 31-10-2011 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ VHTT&DL.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan báo, đài trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền bình chọn cho vịnh Hạ Long. Sau hơn 2 tháng tuyên truyền, các cơ quan báo, đài đã tích cực thực hiện và có nhiều chương trình bình chọn hay, thu hút hàng trăm lượt người dân Bình Dương bình chọn bằng nhiều hình thức như nhắn tin, bình chọn trên các trang web.

Anh Nguyễn Tấn Đạt, quyền Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, cho biết, được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Bình Dương về hướng tuyên truyền, bình chọn cho vịnh Hạ Long, từ đầu năm 2011, Tỉnh đoàn đã phát động tới các chi đoàn cơ sở trực thuộc. Đầu tháng 9-2011, để chương trình bình chọn đến gần với các đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh, Tỉnh đoàn đã mở chuyên mục bình chọn riêng trên website  tinhdoanbinhduong.vn. Chỉ đạo các cán bộ Đoàn thuộc các chi đoàn đẩy mạnh hướng dẫn phương thức bình chọn cho đoàn viên thanh niên, công nhân; tích cực lồng ghép chương trình bình chọn vào các chương trình sinh hoạt của chi đoàn... 

Việc vịnh Hạ Long lọt vào top 7 có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển du lịch nước nhà cũng như quảng bá hình ảnh Việt Nam thân yêu của chúng ta đến với bạn bè thế giới. Để Việt Nam có tên trong danh sách những quốc gia có kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, số phiếu bình chọn của chúng ta những ngày còn lại sẽ góp phần quyết định rất lớn.

Cách thức bình chọn cho vịnh Hạ Long:

* Cách 1: Qua Intrenet

- Trước hết, các bạn truy cập vào trang web www.new7wonders.com.

- Lựa chọn Tiếng Việt Nam 

- Chọn danh sách 7 kỳ quan thế giới mới, trong đó có vịnh Hạ Long của Việt Nam. 

- Điền đầy đủ các thông tin theo mẫu bên dưới. Sau khi hoàn thành, các bạn nhấn Gửi bầu chọn của bạn. Ngay lập tức, e-mail xác nhận từ Ban tổ chức sẽ được gửi đến bạn. Nhấp chuột vào đường link để thực hiện thao tác xác nhận. Thông báo bầu chọn thành công.

* Cách 2: Qua điện thoại di động

Để bình chọn cho vịnh Hạ Long, các thuê bao di động có thể nhắn tin theo cú pháp “Halong” hoặc “HL” gửi tới 147, chi phí chỉ là 630 đồng.

l Đến nay, đã có gần 2 triệu tin nhắn SMS gửi tới tổng đài 147 để bầu chọn cho vịnh Hạ Long. Việc bầu chọn qua mạng xã hội Facebook cũng đã được đông đảo người dân quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên.

Việc bầu chọn vịnh Hạ Long thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới đang bước vào giai đoạn nước rút. Ngày 6-9, trên trang web http://www.New7wonders.com của Tổ chức NewOpenWorld đã chính thức có thêm tiếng Việt. Hiện nay, mọi người trên thế giới có thể lựa chọn một trong 12 ngôn ngữ được NewOpenWorld sử dụng trong việc tham gia bầu chọn. Việc có thêm ngôn ngữ Việt giúp người Việt Nam có thể thực hiện dễ dàng các thao tác bầu chọn, nhất là trong giai đoạn nước rút. 

BÌNH MINH - TỐ TÂM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên