Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021: Dân chủ, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm

Cập nhật: 25-05-2016 | 08:05:23

Chiều qua (24-5), ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh chủ trì phiên họp thứ 5 để nghe báo cáo tình hình và kết quả sơ bộ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

 

 Ông Mai Sơn Dũng (đứng), Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh báo cáo tình hình, kết quả sơ bộ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Q.CHIẾN

 Chuẩn bị chu đáo

Đa số ĐB dự họp đều thống nhất cao với báo cáo tình hình, kết quả sơ bộ cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh do ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Thường trực UBBC tỉnh trình bày. Theo đó, các ĐB cho rằng, công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh được thực hiện rất tốt, đúng luật, dân chủ, nghiêm túc và công bằng; công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm tuyệt đối trước, trong và sau ngày bầu cử.

Theo báo cáo của UBBC tỉnh, trước giờ khai mạc cuộc bầu cử, UBBC các cấp đã tổ chức triển khai nghiêm túc công tác chuẩn bị. Theo đó, UBBC, Ban bầu cử, tổ bầu cử các cấp và các tiểu ban phục vụ bầu cử đã có nhiều nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm góp phần rất lớn vào việc hoàn thành công tác bầu cử của cả tỉnh. Bên cạnh đó, các công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử bảo đảm đúng tiến độ thời gian quy định thể hiện sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, của UBBC các cấp… Công tác tuyên truyền, vận động bầu cử được tổ chức nghiêm túc, đúng luật định. Đã có sự phối hợp tốt giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng trong việc tạo điều kiện cho các ứng cử viên thực hiện vận động bầu cử bình đẳng, dân chủ, công khai. Thường trực UBBC tỉnh đã tổ chức bộ phận thường trực tiếp nhận thông tin diễn biến tình hình, tiến độ bầu cử từ các huyện, thị, thành phố thông qua điện thoại trực tiếp, email… kịp thời phục vụ cho công tác tổng hợp. Đến 16 giờ ngày 21-5, toàn thể 1.015 tổ bầu cử, trong đó có 2 tổ được chọn truyền hình trực tiếp lễ khai mạc bầu cử đã tổ chức trang trí xong các phòng bỏ phiếu theo hướng dẫn và thời gian quy định. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước giờ khai mạc cuộc bầu cử ổn định; các vấn đề phát sinh được các cấp, các ngành chức năng phối hợp xem xét, xử lý, giải quyết kịp thời, thận trọng và đúng luật.

Thực sự là ngày hội của toàn dân

Công tác tổ chức bầu cử được triển khai thực hiện tốt theo đúng kế hoạch, các nội dung công việc được thực hiện khẩn trương, kịp thời, chu đáo và đồng bộ, thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp cũng như sự tham gia nhiệt tình của đông đảo quần chúng nhân dân. Nhờ vậy cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm.

 

Toàn tỉnh có 1.450.176 cử tri đăng ký đi bầu tại 1.015 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn. Kết quả cử tri đi bầu cử ngày 22-5 là 1.434.455 người đạt tỷ lệ 98,92%, huyện Bắc Tân Uyên có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%. Cử tri đã bầu 9 ĐBQH trong số 15 ứng cử viên, trong đó 4 ứng cử viên Trung ương giới thiệu đều trúng cử.

Theo báo cáo kết quả sơ bộ cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, các đơn vị bầu cử cấp tỉnh đều bầu đủ ĐB; số cử tri đi bầu đạt tỷ lệ quy định do đó không có đơn vị bầu cử nào phải bầu thêm hay bầu lại. Kết quả phiếu bầu cho từng ứng cử viên chênh lệch không nhiều, điều đó cho thấy việc hiệp thương, giới thiệu người ra ứng cử của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp được thực hiện kỹ lưỡng, đúng pháp luật. Mặt khác, cử tri tham gia bầu cử đều thể hiện thái độ nghiêm túc, có nghiên cứu, tìm hiểu ứng cử viên và phát huy tốt tinh thần trách nhiệm công dân, dân chủ khi lựa chọn những ĐB xứng đáng nhất trong những người xứng đáng để bầu vào QH và HĐND các cấp. Ghi nhận từ các tổ bầu cử cho thấy, đông đảo cử tri đều phấn khởi tham gia bầu cử cũng như đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của các cấp, nhất là việc trang trí phòng bỏ phiếu, công tác an ninh trật tự và việc tổ chức cho cử tri đi bầu cử chu đáo, minh bạch, dân chủ, công khai và an toàn. Cử tri cũng đánh giá cao công tác hiệp thương, chọn lựa người ra ứng cử; đánh giá cao chương trình hành động của các ứng cử viên.

 

 

Qua nghe báo cáo của UBBC tỉnh và các ý kiến phát biểu của các ĐB dự họp, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh, khẳng định cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh đã diễn ra dân chủ, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm. Bên cạnh đó, cử tri đi bầu cử rất đông với tỷ lệ 98,92%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử được bảo đảm, ổn định. Mọi công tác chuẩn bị đều bảo đảm đúng pháp luật, đúng tiến độ, dân chủ. “Có thể khẳng định ngày cử tri đi bầu cử trên địa bàn tỉnh thực sự là ngày hội của toàn dân. Kết quả của cuộc bầu cử thể hiện sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở. Cả hệ thống chính trị đã thực hiện tốt việc chuẩn bị cho ngày bầu cử bảo đảm đồng bộ, chu đáo, đúng tiến độ, đúng pháp luật, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021”, ông Phạm Văn Cành nói.

 TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên