Cuộc “cách mạng” trong công tác tổ chức, cán bộ - Bài 2

Cập nhật: 07-07-2018 | 10:46:14

Bài 2: Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Thực tế cho thấy, việc tinh giản biên chế (TGBC), sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả là việc làm không hề dễ. Tuy nhiên, từ sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Thị ủy Thuận An, Đảng ủy phường Lái Thiêu đã “xắn tay” vào thực hiện thí điểm Đề án “Sắp xếp, tinh gọn đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) và những người hoạt động không chuyên trách”. Cách làm ở Lái Thiêu là thực hiện đồng bộ các giải pháp từ tuyên truyền, vận động… đến công tác đánh giá, rà soát, quy hoạch cán bộ một cách công tâm, khách quan, dân chủ.


CBCC phường Lái Thiêu tận tình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
 
Ảnh: H.V

Thống nhất quan điểm

Trao đổi cởi mở với chúng tôi về vấn đề này, ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy Thuận An, cho biết sau khi đề án được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua, Ban Thường vụ Thị ủy triệu tập hội nghị triển khai, quán triệt đến các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, cấp ủy 10 xã, phường để tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong quá trình thực hiện. “Tại phường Lái Thiêu, tôi đã trực tiếp đến phường để triển khai việc thực hiện đề án cho toàn thể CBCC và những người hoạt động không chuyên trách. Tôi đã nói rõ mục tiêu của đề án là bảo đảm số lượng hợp lý, tăng cường kiêm nhiệm công việc, đưa ra khỏi bộ máy hành chính phường những CBCC không phù hợp với vị trí việc làm. Đề án sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị, tiết kiệm ngân sách Nhà nước, tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống cho CBCC… Qua hội nghị này, tôi đã nắm được tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện đề án để có hướng chỉ đạo kịp thời”, ông Tâm nói.

Cũng theo ông Tâm, cái khó khi thực hiện đề án này là làm sao phải quán triệt cho cán bộ, đảng viên hiểu rõ được quan điểm nhất quán là phải làm và làm quyết liệt trên tinh thần công tâm, khách quan, dân chủ. Khi thực hiện đề án này, một điểm thuận lợi khác là Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hnh Trung ương Đảng (khóa XII) về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” cũng đã ra đời. Điều này càng thôi thúc Thị ủy Thuận An chỉ đạo Đảng ủy phường Lái Thiêu làm quyết liệt hơn để sớm về đích. “Quan điểm thống nhất của Thị ủy Thuận An trong công tác TGBC, sắp xếp bộ máy tổ chức tinh gọn là quyết tâm chọn người tài, không chọn người thân. Vì vậy, khi đánh giá, rà soát, sắp xếp cán bộ, Thị ủy Thuận An luôn chỉ đạo Đảng ủy phường Lái Thiêu và cấp ủy các chi, Đảng bộ phải công tâm, khách quan, dân chủ, bảo đảm cho người ở lại và người thuộc diện tinh giản đều hài lòng”, ông Tâm nói.

Không những chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình thực hiện đề án, Ban Thường vụ Thị ủy Thuận An còn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện đề án tại Lái Thiêu, nhất là công tác quán triệt đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận cao. Cụ thể, Ban Thường vụ Thị ủy Thuận An đã trực tiếp kiểm tra Đảng ủy phường Lái Thiêu và các đồng chí Bí thư Đảng ủy và chủ tịch UBND phường về việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW về tinh giản biên chế, Nghị Quyết số 18-NQ/TW (khóa XII) về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả. Đây là việc làm cần thiết, thôi thúc sự quyết tâm thực hiện nhất quán quan điểm của Đảng về công tác cán bộ, được ví như cuộc “cách mạng” về công tác tổ chức, cán bộ đang diễn ra tại phường Lái Thiêu và có sức lan tỏa rộng khắp tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Linh hoạt trong vận động

Cái hay của phường Lái Thiêu trong thực hiện đề án này là sau khi có chỉ đạo của Thị ủy Thuận An, Đảng ủy, HĐND, UBND phường đã tổ chức nhiều cuộc họp để quán triệt, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách TGBC, công khai dân chủ đề án sắp xếp, tinh gọn đội ngũ CBCC và những người hoạt động không chuyên trách. Cùng với đó là thông qua các cuộc họp chi bộ, khu phố thông báo tình hình thực hiện tinh giản. Đối với các trường hợp tinh giản, Đảng ủy, UBND phường đã vận động khéo léo, tích cực hỗ trợ và đề nghị, xin ý kiến thống nhất của Thị ủy, Tỉnh ủy hỗ trợ các trường hợp tinh giản. Do vậy, tất cả các trường hợp tinh giản đều viết đơn tự nguyện. Ông Phạm Phú Nam, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, khẳng định: “CBCC thuộc diện tinh giản nắm vững mục tiêu, ý nghĩa của việc tinh giản, tư tưởng cơ bản ổn định, thoải mái”.

Ông Phạm Phú Nam cho biết thêm, trong suốt quá trình thực hiện đề án thí điểm TGBC, Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm đến công tác đánh giá, rà soát, quy hoạch cán bộ. Ban Thường vụ Đảng ủy phường Lái Thiêu đã họp xét, đánh giá về trình độ chuyên môn, vị trí việc làm, năng lực công tác, cũng như thái độ phục vụ nhân dân của từng CBCC một cách công bằng, khách quan, dân chủ. Sau khi xem xét, Đảng ủy phường đã xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thị ủy. Đối với những đồng chí thuộc diện tinh giản hay có nguyện vọng nghỉ việc theo đơn, Ban Chấp hành Đảng bộ phường đã phân công từng thành viên Ban Thường vụ nắm bắt tâm tư, tình cảm của các đồng chí để kịp thời tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ có hướng giải quyết hợp tình, hợp lý. “Khi thực hiện đề án này, những vị trí công việc nào kiêm nhiệm được thì chúng tôi xin ý kiến tinh giản, lúc đầu là 30, nhưng đến nay chốt lại là 28”, ông Nam cho hay.

Khi TGBC, ngoài các trường hợp nghỉ hưu, Đảng ủy, UBND phường xác định đối tượng để thực hiện TGBC nhưng luôn bảo đảm nguyên tắc, trình tự, khách quan, công khai, công tâm, dân chủ, đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến công việc, xáo trộn lớn đến tư tưởng, đời sống của CBCC. Những CBCC được giữ lại bộ máy chính quyền cơ sở, địa phương sẽ tăng thêm thu nhập, tạo cho họ an tâm trong quá trình công tác. Ông Phạm Phú Nam trầm giọng: “Chúng tôi luôn xem những người thuộc diện tinh giản cũng như người ở lại đều là đồng chí, đồng đội nên quá trình xem xét luôn cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng. Khi thực hiện đề án này, những người thuộc diện tinh giản đều được hưởng chế độ như Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách TGBC. Đối với các trường hợp có thời gian công tác ít, chưa đủ tiêu chuẩn để giải quyết chế độ theo Nghị định 108, địa phương phải vận dụng hỗ trợ thêm và xin ý kiến cấp trên. Cùng với đó, Đảng ủy, UBND phường đã giới thiệu cho 5 CBCC thuộc diện tinh giản có việc làm mới tại Ban Quản lý chợ Lái Thiêu, sân golf Sông Bé và các doanh nghiệp trên địa bàn để bảo đảm cuộc sống...” (còn tiếp)

HỒ VĂN - TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên