Cuộc “cách mạng” trong công tác tổ chức, cán bộ (Bài 3)

Cập nhật: 09-07-2018 | 08:00:34

 Bài 3: “Về đích” trước 2 năm

Đề án “Sắp xếp, tinh gọn đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) và những người hoạt động không chuyên trách” thí điểm tại phường Lái Thiêu, TX.Thuận An tưởng chừng như khó thực hiện, tuy nhiên bằng sự quyết tâm cao trong công tác chỉ đạo thực hiện của Tỉnh ủy, Thị ủy Thuận An và sự nhất trí, quyết tâm của toàn Đảng bộ phường Lái Thiêu, đến nay, đề án đã thành công và “về đích” trước 2 năm so với dự kiến ban đầu. Đây là một thành tích rất đáng biểu dương trong việc thực hiện tốt nghị quyết của Đảng về công tác tổ chức, cán bộ.

Cán bộ công chức bộ phận “một cửa” phường Lái Thiêu niềm nở giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: H.V

Khi lý luận đi vào thực tiễn

Ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy Thuận An, khẳng định đến thời điểm này, Đề án “Sắp xếp, tinh gọn đội ngũ CBCC và những người hoạt động không chuyên trách” thí điểm tại phường Lái Thiêu, TX.Thuận An đã thành công và “về đích” trước 2 năm so với dự kiến ban đầu. “Giữa tháng 6-2018, Thị ủy Thuận An đã tổ chức sơ kết đề án và tổ chức trao quà cho những người thuộc diện tinh giản. Tất cả những đại biểu tham dự buổi lễ sơ kết đều đánh giá cao sự thành công của đề án”, ông Tâm cho biết.

Theo ông Tâm, Lái Thiêu là phường trung tâm của TX.Thuận An nên có biên chế theo quy định là 47 CBCC và những người hoạt động không chuyên trách trong hệ thống chính trị, đoàn thể, tổ chức xã hội. Tuy nhiên đến nay, toàn phường đã giảm được 19 biên chế, trong đó trước khi thực hiện đề án giảm 8 biên chế, sau khi thực hiện đề án giảm 11 biên chế. Trong thực tiễn, số còn lại là 28 CBCC và người hoạt động không chuyên trách tại phường Lái Thiêu đã, đang cố gắng nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt công việc chuyên môn, trong đó có các chức danh kiêm nhiệm. Ông Tâm hồ hởi nói: “Đạt được kết quả này là cả một quá trình cố gắng không mệt mỏi trong công tác chỉ đạo của Thị ủy và sự quyết tâm, đoàn kết của Đảng bộ phường Lái Thiêu. Điều này đã minh chứng rằng, khi lý luận đã trở thành thực tiễn và ngược lại thực tiễn bổ sung cho lý luận sẽ là một bài học kinh nghiệm quý báu để đưa ra xem xét, bàn bạc nhằm triển khai nhân rộng đề án cho các xã, phường khác học tập, rút kinh nghiệm”.

Trở lại phường Lái Thiêu để tìm hiểu sự thành công của đề án, kiểm nghiệm “khi lý luận thành thực tiễn và ngược lại”, chúng tôi đã đặt nhiều câu hỏi với ông Huỳnh Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Lái Thiêu về tính hiệu quả trong công việc khi nhiều CBCC phải làm công tác kiêm nhiệm. Ông Sơn phấn khởi nói: “Lúc đầu mới thực hiện đề án, nhiều CBCC phải thực hiện kiêm nhiệm cũng gặp khó khăn, nhưng đến nay đã quen rồi, đều hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn”. Theo ông Sơn, trong 28 CBCC và những người hoạt động không chuyên trách tại phường thì có 8 cán bộ, 18 công chức, 2 người hoạt động không chuyên trách. Trình độ thạc sĩ có 3 người, đại học có 21 người, cao đẳng có 2 người, trung cấp có 2 người. Từ sự chuẩn hóa cán bộ, nhiều đồng chí đã thể hiện tốt vai trò công tác kiêm nhiệm như: Chủ tịch UBND phường kiêm nhiệm luôn chức danh Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách kinh tế; Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và phụ trách khối vận… Tất cả các vị trí việc làm kiêm nhiệm khác đều bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngoài sự năng động của từng CBCC trong việc giải quyết hành chính cho người dân, UBND phường còn đầu tư mới nhiều hạng mục công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ tích cực cho CBCC giải quyết công việc, phục vụ nhân dân tốt hơn. Đây quả là một trong những giải pháp nhằm giúp cho CBCC hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn trong quá trình thực hiện tinh gọn, tinh giản.

Nhiều bài học kinh nghiệm hay

Lái Thiêu là phường đầu tiên của tỉnh thực hiện thành công việc tinh giản biên chế, sắp xếp tinh gọn bộ máy chính quyền đúng với tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết số 18 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Việc thực hiện kiêm nhiệm các chức danh đã giúp tiết kiệm một phần chi phí của ngân sách Nhà nước. Theo ghi nhận của chúng tôi, CBCC khi được bố trí kiêm nhiệm đều rất phấn khởi vì có cơ hội để rèn luyện bản thân, tích lũy, không ngừng nâng cao kiến thức, phát huy được hết khả năng làm việc của mình; đồng thời được tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Nói về vấn đề này, ông Phạm Phú Nam, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu cho hay: “Đảng ủy, UBND phường luôn xem “cán bộ là cái gốc của mọi việc”. Do đó, đối với những CBCC được giữ lại làm việc tại bộ máy phải làm việc thực chất, hết mình vì nhân dân phục vụ”. Theo ông Nam, CBCC làm việc phải hiệu quả, lấy kết quả công việc làm thước đo. Những người được giữ lại bộ máy là những người hoạt động hiệu quả, có đủ phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ và có “tâm”, có “tầm” vì dân phục vụ. “Để tập trung vào công việc, Đảng ủy, UBND phường đã giảm các cuộc họp trùng lắp để CBCC tập trung vào chuyên môn”, ông Nam nói và cho biết, Đảng ủy, UBND phường Lái Thiêu còn kiến nghị cấp trên cũng cần giảm các cuộc họp không cần thiết, có nhiều cuộc họp của các Ban chỉ đạo cấp tỉnh, cấp thị tương tự nhau nên ghép lại để giảm các cuộc họp, bảo đảm cho CBCC đủ thời gian làm việc hiệu quả. Cùng với đó là tính toán, thực hiện công tác chỉ đạo bằng văn bản điện tử…

Bài học quan trọng rút ra trong quá trình thực hiện thành công đề án “Sắp xếp, tinh gọn đội ngũ CBCC và những người hoạt động không chuyên trách”, theo ông Đỗ Thành Tâm, phải có quyết tâm chính trị cao và có chủ trương từ Trung ương, tỉnh đến cơ sở. Nội bộ phải thật sự đoàn kết, thống nhất. Trong công tác đánh giá, rà soát, quy hoạch cán bộ phải công tâm, khách quan, dân chủ, bảo đảm chặt chẽ quy trình. Trong lựa chọn phải chọn bằng được CBCC có năng lực, trách nhiệm, đảm đương được nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Ông Tâm còn cho biết, từ sự thành công của đề án ở phường Lái Thiêu đã lan tỏa ra các địa phương khác, 10/10 xã, phường của TX.Thuận An đã giảm được 108 biên chế trong thời gian qua. Do rút kinh nghiệm ở Lái Thiêu, nhiều phường khác đã thực hiện tốt chủ trương chung của Đảng về tinh giản biên chế như phường Hưng Định giảm còn 32 CBCC, phường Bình Nhâm giảm 32 CBCC, phường Vĩnh Phú giảm còn 31 CBCC. “Nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ CBCC tại cơ sở phát huy nhiệm vụ chuyên môn, tiết kiệm thời gian hội họp, tôi đã đề nghị cải cách chế độ hội họp, chế độ báo cáo. Cụ thể như báo cáo 1 năm chỉ còn 10 trang, báo cáo 6 tháng chỉ còn 6 trang và Thị ủy đã xây dựng mẫu để hướng dẫn cho các địa phương”, ông Tâm chia sẻ.

Rõ ràng, thành công của đề án ở phường Lái Thiêu là bài học quý để rút kinh nghiệm, đặc biệt là trong quá trình triển khai Nghị quyết số 18, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Từ nay đến cuối năm 2020, Thị ủy Thuận An yêu cầu 9 xã, phường còn lại của TX.Thuận An sẽ tinh gọn đội ngũ CBCC và người hoạt động không chuyên trách còn lại 28 người như phường Lái Thiêu. Để thực hiện thắng lợi việc tinh giản biên chế, Thị ủy Thuận An đã chỉ đạo các cấp, các ngành tại địa phương thường xuyên chủ động kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết; biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân thực hiện có hiệu quả; xử lý kịp thời những tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định, không đạt mục tiêu tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế và những trường hợp lợi dụng việc sắp xếp tổ chức bộ máy để tiêu cực.

HỒ VĂN - TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên