Cuộc “cách mạng” về tiền lương

Cập nhật: 19-10-2017 | 08:42:55

Những ngày này, Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công đang ráo riết tổ chức các đoàn khảo sát ở các bộ ngành, địa phương để nhằm thực hiện Đề án cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công mà Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI) đã giao cho Chính phủ chủ trì xây dựng. Thực tế đây là các vấn đề khó và phức tạp, vì vậy việc tổ chức tọa đàm, hội thảo lấy ý kiến chuyên gia cũng như tích cực tiến hành các cuộc khảo sát là để sớm hoàn thiện đề án trình Hội nghị Trung ương quyết định.

 Hiện nay, sau một số lần điều chỉnh tiền lương cơ sở nhưng chính sách tiền lương vẫn đang tồn tại những bất cập như: Mức lương tối thiểu chưa bảo đảm mức sống tối thiểu nên chưa làm người lao động gắn bó với công việc, quan hệ tiền lương mang tính bình quân, thấp hơn nhiều quan hệ tiền lương trên thị trường lao động, hệ thống thang bảng lương phức tạp và lạc hậu… Nguyên nhân của thực trạng này là đối tượng hưởng lương tăng nhanh trong khi ngân sách không đáp ứng kịp (tính đến thời điểm hiện nay có hơn 8 triệu người hưởng lương từ ngân sách), nguồn lực ngân sách hạn chế; chưa tạo đột phá về quản lý ngân sách; chưa quản lý tốt tiền lương; chưa khắc phục bất cập quản lý doanh nghiệp Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công…

Qua các đợt khảo sát gần đây cho thấy, đoàn khảo sát cũng như các đơn vị, địa phương được khảo sát đã nhìn thẳng, nói thật để chỉ ra những bất cập trên. Đặc biệt, Chính phủ đã đặt ra cho Đề án cải cách tiền lương theo hướng thực hiện trả lương theo vị trí việc làm. Như vậy, vấn đề quan trọng ở đây là xác định vị trí việc làm, điều này chắc chắn sẽ khắc phục được bất cập, chẳng hạn như thực trạng chạy thi nâng ngạch để hưởng mức lương cao nhưng khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ lại không đạt chất lượng. Nói như Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công thì: “Nếu thực hiện được trả lương theo vị trí việc làm thì đây là cuộc cách mạng mạnh mẽ về tiền lương…”. Trong đề án của Trung ương lần này về các vấn đề trên cũng được Chính phủ đặt ra yêu cầu là phải có sự thay đổi mang tính chất căn bản, khắc phục những bất cập và bất hợp lí. Phải tôn trọng các nguyên tắc, quy luật khách quan trong tình hình phát triển kinh tế thị trường.

Mới đây, Hội nghị Trung ương 6 khóa XII đã thông qua 2 nghị quyết quan trọng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và nghị quyết về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập sẽ là tiền đề và động lực quan trọng để Chính phủ thực hiện một cuộc “cách mạng” mạnh mẽ về tiền lương…

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên